Tư vấn

Ngứa hậu môn là bị gì

  Ngứa hậu môn là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, luôn trong tâm thế muốn gãy để làm thoải mái cơ thể, nhưng nếu hành động vô thức này diễn ra ở nơi công cộng hoặc trước mặt bạn bè, đồng nghiệp, v.v… thì sẽ trở nên vô cùng bất lịch sự. Do đó mà người bị ngứa hậu môn sẽ rất ngại tiếp xúc với mọi người và không thích ra bên ngoài.

Ngứa hậu môn là bị gì

Ngứa hậu môn là bị gì?

Ngứa hậu môn cũng được xem là hiện tượng phổ biến trong xã hội, ai cũng từng mắc phải ít nhất một lần trong đời, tuy nhiên thời gian ngứa kéo dài trong bao lâu thì không giống nhau vì nó phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân.

  Nguyên nhân gây ngứa hậu môn được chia thành hai nhóm chính bao gồm:

  ✤ Ngứa hậu môn là do hiện tượng sinh lý

  Có nghĩa là, do quá trình vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, hoặc do mặc những đồ lót không thông thoáng, khiến cho hậu môn luôn ẩm ướt gây kích ứng vùng da hậu môn và tạo cảm giác ngứa ngáy.

  Nữ giới ít thay băng vệ sinh trong những ngày hành kinh, khiến cho vi khuẩn dễ dàng lây lan tới cửa hậu môn khiến nơi đây bị viêm nhiễm.

Ngứa hậu môn là bị gì? Cách điều trị ngứa hậu môn đơn giản tại nhà

Hậu môn luôn ẩm ướt khiến bề mặt lở loét gây ngứa ngáy

  Ngoài ra, nếu đang mắc phải bệnh tiêu chảy, người bệnh liên tục đi đại tiện khiến cho hậu môn lúc nào cũng ẩm ướt và có nhiều vi khuẩn. Hoặc với những người mắc chứng táo bón, kích thước phân to khi ma sát với cửa hậu môn có thể gây nứt kẻ hậu môn, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập cũng sẽ gây ra tình trạng ngứa hậu môn.

  Ngứa hậu môn do phản ứng sinh lý của cơ thể sẽ nhanh khỏi, không kéo dài và không để lại biến chứng gì tại vùng da xung quanh hậu môn. Tuy nhiên lại khiến cho người bệnh mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống.

  ✤ Ngứa hậu môn là do bị bệnh

  Nguyên nhân thứ hai gây ngứa hậu môn là do các vấn đề về bệnh lý, lúc này cơn ngứa ngáy sẽ trở thành dấu hiệu cảnh báo ban đầu cho những căn bệnh nguy hiểm.

  ☞ Nhiễm giun kim

  Giun kim là một loại kí sinh trùng luôn tồn tại trong cơ thể của mỗi chúng ta, tuy nhiên chỉ với số lượng không gây hại.

  Nếu tình trạng ngứa hậu môn kéo dài, đặc biệt là vào ban đêm, các bạn nên nghĩ ngay đến khả năng mình bị nhiễm giun kim nặng.

 

  Giun kim sống kí sinh ở thành ruột non, hấp thụ chất dinh dưỡng tại đây vào ban ngày rồi di chuyển xuống gần cửa hậu môn để sinh sản. Đây là tập tính quen thuộc của chúng, nhầm nhờ vào quá trình thải phân của cơ thể để phóng thích ấu trùng giun kim ra bên ngoài, dễ dàng tìm thấy kí chủ mới.

  ➥ Hậu quả của việc nhiễm giun kim nặng ngoài gây ngứa ngáy hậu môn, là khiến cho người bệnh bị suy dinh dưỡng, nếu như số lượng giun càng nhiều, việc chúng di chuyển lên các bộ phận khác như gan, mật, mắt, mũi, miệng, … là hoàn toàn có thể xảy ra. Số lượng giun kim nhiều sẽ gây cản trở các quá trình sinh lý bình thường của cơ thể, nặng hơn có thể gây tắc ống dẫn mật, tắc ruột khiến chúng bị vỡ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

  ☞ Rò hậu môn

  Rò hậu môn là tình trạng nhiễm trùng bên trong các khe và nhú của hậu môn, tạo thành hiện tượng viêm và tích mủ. Khi bệnh chưa nghiêm trọng chỉ gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở cửa hậu môn.

Rò, áp xe và nứt kẻ hậu môn là nguyên nhân gây ngứa hậu môn kéo dài

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn kéo dài

  ➥ Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều đau đớn, gây chảy máu và tình trạng viêm nhiễm tăng lên, khiến cho hậu môn bị lở loét nghiêm trọng.

  ☞ Bệnh trĩ

  Một trong những nguyên nhân hàng đầu mà người bị ngứa hậu môn dai dẳng có thể nghĩ tới chính là bệnh trĩ.

  Bệnh trĩ hình thành bởi sự căng dãn quá mức của các xoang tĩnh mạch hậu môn, do nhiều áp lực bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Bệnh trĩ giai đoạn đầu chỉ mới hình thành các búi trĩ nhỏ, khi cọ sát với phân sẽ dễ bị nhiễm trùng, gây ngứa hậu môn.

  Hiện tượng này kéo dài cho đến khi người bệnh phát hiện đi phân ra máu hoặc bắt đầu cảm thấy đau rát khi đi ngoài, tuy nhiên lúc này bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn.

Bệnh trĩ giai đoạn đầu gây ngứa hậu môn

Bệnh trĩ giai đoạn đầu gây ngứa hậu môn

  ➥ Bệnh trĩ làm cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày và hiệu quả trong học tập, công việc.

  ☞ Bệnh xã hội

  Hiện tượng ngứa hậu môn kéo dài rất có thể là do bị nhiễm các mầm bệnh gây bệnh xã hội như giang mai, lậu, mụn rộp sinh dục và sùi mào gà.

  Đây là các bệnh lây lan qua đường tình dục, các loại vi khuẩn, virus ẩn náo bên trong cơ quan sinh dục có cơ hội lây nhiễm qua người khác khi quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là ở người đồng tính.

  Bệnh phát lên ở hậu môn do quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Vết bệnh có thể tìm thấy bên trong hoặc bên ngoài hậu môn với những đặc điểm và tính chất đặc thù của từng loại bệnh.

Virus sùi mào gà lây nhiễm và gây bệnh tại hậu môn

Virus sùi mào gà lây nhiễm và gây bệnh tại hậu môn

  ➥ Các bệnh xã hội nói trên không chỉ khiến cho người mắc bệnh phải khó chịu, khổ sở vì những cơn ngứa ngáy, mà còn gây tổn thương rất nghiêm trọng cho các cơ quan bên trong cơ thể, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh.

Cách điều trị ngứa hậu môn đơn giản tại nhà

  Khi bắt đầu có những triệu chứng ngứa hậu môn, nhưng vẫn chưa xác định nguyên nhân là do đâu, mỗi người có thể sử dụng biện pháp chấm dứt cơn ngứa ngáy tại nhà bằng các loại thực phẩm có tính sát khuẩn cao như tỏi và gừng.

  Mỗi người có thể xay nhuyễn một ít tỏi hoặc gừng, vắt lấy nước rồi lấy tâm bông thấm nước này, chấm lên bên ngoài vùng hậu môn, cơn ngứa sẽ giảm dần nếu như nguyên nhân gây ngứa hậu môn không phải do các bệnh lý nguy hiểm.

Tính sát khuẩn cao của gừng và tỏi giúp giảm bớt tình trạng ngứa hậu môn

Tính sát khuẩn cao của gừng và tỏi giúp giảm bớt tình trạng ngứa hậu môn

  Ngoài ra cũng có thể áp dụng cách ngâm hậu môn trong nước ấm có pha một ít muối ăn, dung dịch này sẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn hoặc kí sinh trùng cư trú tại cửa hậu môn.

  Bên cạnh đó, người bệnh cần phải tự xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh như:

  ☞ Vệ sinh sạch sẽ hậu môn hằng ngày, đặc biệt là sau khi đi đại tiện.

  ☞ Giữ hậu môn và vùng kín luôn khô thoáng, không sử dụng giấy vệ sinh hoặc các chất tẩy rửa, chất vệ sinh có thành phần gây kích ứng da.

  ☞ Tránh quan hệ tình dục bằng đường hậu môn.

  ☞ Không ngồi nhiều hoặc đứng lâu, thường xuyên vận động, tập luyện thể thao hợp lý.

  ☞ Hạn chế dùng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, thực phẩm khó tiêu hóa, thực phẩm cay nóng gây kích thích trực tràng.

  ☞ Tăng cường bổ sung chất xơ và vitamin, các thực phẩm giúp nhuận trường.

  ☞ Thăm khám sức khỏe định kì, thăm khám khi hậu môn gặp phải các vấn đề bất thường.

  ☞ Không tự ý dùng thuốc kháng sinh, nên tiếp nhận điều trị tại cơ sở y tế chuyên môn để giảm thiểu tổn thương và nhanh chóng được phục hồi.

Điều trị ngứa hậu môn an toàn hiệu quả nhất ở đâu?

  ➢ Trong trường hợp đã thử các cách trên nhưng cảm giác ngứa hậu môn lại quay trở lại thì lúc này nên nghĩ đến ngay đến các bệnh lý.

  Lúc này, các bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để được khám và xác định nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị phù hợp.

  Một trong những cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm hàng đầu trong việc điều trị các vấn đề về hậu môn – trực tràng tại TPHCM là phòng khám Đa Khoa TPHCM.

  ➢ Các bác sĩ của phòng khám có chuyên môn cao và kinh nghiệm chẩn đoán hiện tượng ngứa hậu môn, có thể nhanh chóng đưa ra kết luận chính xác về bệnh.

Địa chỉ điều trị các vấn đề hậu môn - trực tràng chất lượng tại TPHCM

Địa chỉ điều trị các vấn đề hậu môn - trực tràng chất lượng tại TPHCM

  ➢ Bên cạnh đó, phòng khám luôn trang bị đầy đủ các loại máy móc hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm, tìm đúng nguyên nhân gây bệnh để có thể điều trị kịp thời.

  ➢ Chất lượng phục vụ tại phòng khám được ưu tiên hàng đầu với hệ thống các phòng khám, khu dưỡng bệnh, quầy thanh toán, phòng chờ, …, đều được trang bị và làm việc một cách chuyên nghiệp.

  ➢ Hơn nữa, thông tin người bệnh được bảo mật tuyệt đối và chi phí theo đúng qui định, được thông tin đến người bệnh rõ ràng.

  Nếu có thắc mắc, hay những băn khoăn về chứng ngứa hậu môn, các bạn đừng ngần ngại chia sẻ với các chuyên gia của phòng khám qua khung chat ở cuối bài.

       Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Thuốc bôi trị ngứa hậu môn hiệu quả nhất

  Cách chữa ngứa hậu môn bằng tỏi được không? Hướng dẫn từng bước

  Khám và điều trị ngứa hậu môn ở đâu tại TPHCM tốt nhất

Tư vấn

Bài viết: Ngứa hậu môn là bị gì? Cách điều trị ngứa hậu môn đơn giản tại nhà

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.