Gai sinh dục là gì?

Nếu bạn bất chợt phát hiện thấy vùng kín mọc lên những nhú gai sần sùi, bạn đừng vội lo sợ, nếu bạn không cảm thấy ngứa ngáy khó chịu hay các nhú gai không dễ vỡ thì đây chính là những nhú gai lành tính, còn được gọi là gai sinh dục. Vậy để biết gai sinh dục có chữa được không, trước hết chúng ta cần biết được một vài điều về gai sinh dục.

Gai sinh dục được hình thành dưới sự phát triển quá mức của nhóm tế bào biểu bì ở vùng kín, nguyên nhân có thể là do vùng kín luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho chúng tăng sinh, tuy nhiên cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác.

Cần phân biệt gai sinh dục với bệnh sùi mào gà nguy hiểm hiện nay qua các đặc điểm như sau.

Gai sinh dục ở vùng kín nữ

✡ Gai sinh dục

Là những nhú gai nhỏ màu trắng hồng, có thể mọc riêng lẻ hay tập trung thành từng cụm có tính chất đối xứng, không có cuống và không gây ngứa ngáy hay đau rát.

Gai sinh dục không dễ vỡ, không gây mùi hôi và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay sinh hoạt của bạn. Tuy nhiên các nhú gai có hình dáng sần sùi, sờ vào gợn tay nên thường gây ám ảnh, khiến bạn thiếu tự tin trong đời sống chăn gối, hơn nữa nếu người bạn tình không biết sẽ dễ lầm tưởng với căn bệnh sùi mào gà gây sợ hãi và không dám gần gũi.

✡ Sùi mào gà

Sùi mào gà cũng là những nhú gai khá giống với gai sinh dục, tuy nhiên bản chất của sùi mào gà là do virus tạo thành.

HPV chính là tác nhân gây bệnh, do đó bên trong các nhú gai của mụn sùi mào gà có chứa một lượng lớn virus, mủ và cả máu nên các nốt sùi thường dễ vỡ, sau đó để lại vết loét trượt dài gây ngứa ngáy và đau rát vùng kín.

Một đặc điểm cơ bản khác để phân biệt với gai sinh dục là các nốt sùi có chung cuống, chúng có thể mọc riêng lẻ lúc đầu và khi số lượng virus nhiều lên các mụn sùi sẽ mọc thành chùm giống như một cái bông súp lơ hay sần sùi như cái mào gà.

Cần phân biệt gai sinh dục với sùi mào gà

Sùi mào gà luôn khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín, khi vỡ chúng giải phóng virus, mủ và máu nên sẽ gây ra mùi hôi khó chịu.

Sùi mào gà là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng ung thư nên người bệnh cần thận trọng trong việc nhận biết bệnh.

Gai sinh dục có nguy hiểm không và cách chữa trị

Gai sinh dục có tự hết không? Cách chữa tại nhà

Gai sinh dục thường mọc ở đâu nhất trên cơ thể? Mọc như thế nào

Gai sinh dục có chữa được không?

Qua những thông tin trên đây có thể thấy rằng gai sinh dục hoàn toàn vô hại, nên bạn không nhất thiết phải chữa trị. Song nếu bạn cảm thấy ám ảnh hay gây ra cản trở trong sinh hoạt tình dục của bạn thì nên nghĩ đến việc loại bỏ các nhú gai sinh dục này ra khỏi cuộc sống của mình.

Hiện nay có hai cách chữa trị gai sinh dục là dùng thuốc bôi, đốt bằng điện hay laser hoặc phương pháp ALA - PDT. Việc chữa trị bằng phương pháp nào hoàn toàn phụ thuộc mật độ phát triển của gai sinh dục và mong muốn của bạn.

➠ Chữa gai sinh dục bằng thuốc bôi

Thuốc bôi chữa gai sinh dục chỉ có tác dụng bên ngoài và ngay tại vùng da có gai sinh dục. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp gai sinh dục mới nhú, số lượng còn ít và bạn không có đời sống tình dục quá thường xuyên.

Như bạn đã biết, gai sinh dục ở vùng kín thường xuất hiện ở những ngóc ngách khó phát hiện như mép trong môi lớn, môi bé (ở nữ) và rãnh quy đầu (ở nam) nên việc dùng thuốc bôi lên và giữ cho thuốc có thời gian thấm vào da tại các vị trí này là rất khó khăn.

Chữa gai sinh dục bằng thuốc bôi cần thời gian lâu dài

Tuy nhiên việc dùng thuốc lại đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tháng. Muốn điều trị gai sinh dục bằng thuốc hiệu quả bạn phải mất khá nhiều thời gian, hạn chế quan hệ tình dục vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm khác.

Bên cạnh đó, bạn cần giữ cho vùng kín luôn khô ráo, thông thoáng và tránh va quẹt với quần áo làm cho lượng thuốc bị hao hụt.

➠ Chữa gai sinh dục bằng đốt điện, đốt laser

Dùng điện hoặc laser để chữa gai sinh dục là phương pháp hiện đại và nhanh chóng, có thể loại bỏ hoàn toàn số lượng lớn gai sinh dục chỉ trong vài giờ, tuy nhiên phương pháp này có thể gây đau đớn chút ít và nếu thực hiện ở những cơ sở y tế kém chất lượng thì có thể để lại sẹo mất thẩm mỹ.

Ngoài việc chữa trị gai sinh dục bằng phương pháp đốt, bạn cũng cần giữ vệ sinh vùng kín, giữ vùng kín luôn khô ráo thông thoáng để đẩy nhanh quá trình phục hồi, cũng như ngăn chặn tái phát.

Để việc chữa trị đem lại hiệu quả cao, bạn nên lựa chọn các địa chỉ y tế có uy tín và chất lượng tại TPHCM, điển hình là phòng khám Đa Khoa TPHCM được xây dựng là mô hình y tế hiện đại, nổi bật bởi các ưu điểm từ hiệu quả chữa trị đến chắc lượng phục vụ.

Chữa gai sinh dục an toàn hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

✚ Đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao và kinh nghiệm dày dặn.

✚ Đầu tư đầy đủ hệ thống máy móc, dụng cụ y tế chuyên dụng nhằm nâng cao hiệu quả chữa trị.

✚ Quy trình thăm khám khoa học, mô hình khám chữa 1 bác sĩ 1 bệnh nhân giúp đảm bảo thông tin riêng tư và thoải mái trong suốt quá trình điều trị.

✚ Mọi thủ tục và hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, hỗ trợ đặt lịch thăm khám trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, theo đó bạn không cần phải chờ đợi mệt mỏi.

✚ Chi phí khám chữa hợp lý theo từng mức độ, phương pháp và hiệu quả đem lại. Đồng thời được công khai đầy đủ, rõ ràng trước khi bạn tiếp nhận trị liệu.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề gai sinh dục có chữa được không, bạn đừng ngần ngại trò chuyện trực tuyến với chuyên gia của phòng khám qua khung chat miễn phí bên dưới.

Chúc bạn vui khỏe!

Bài viết: Gai sinh dục có chữa được không