Nguyên nhân gây viêm loét amidan

Amidan nằm ở cuối họng, có chức năng chặn các vi khuẩn gây nhiễm trùng ở mũi và miệng xâm nhập vào cơ thể. Khi amidan bị viêm nhiễm, các vi khuẩn sẽ dễ dàng đi vào cơ thể thông qua con đường này.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây viêm loét amidan, cụ thể là:

Không giữ gìn vệ sinh răng miệng là nguyên nhân gây viêm loét amidan

Do tác nhân từ bên ngoài:  Các hoạt động hàng ngày qua đường ăn, đường thở như khói bụi, thay đổi thời tiết, vệ sinh răng miệng không sạch, điều hòa, nước đá, khói thuốc lá, thức ăn cay nóng,…cũng là tác nhân khiến amidan bị viêm.

Do cấu trúc Amidan: Nhiều bệnh nhân có sức đề kháng kém cộng với việc amidan có cấu trúc nhiều khe, hốc nên vi khuẩn/virus/nấm dễ trú ngụ và gây bệnh khi có cơ hội.

Bẩm sinh: Một số trẻ em có amidan từ khi sinh ra đã phát triển quá mức vừa gây khó thở, khó nuốt vừa dễ viêm nhiễm.

Dấu hiệu nào cho thấy bị viêm loét amidan

Nếu có một trong các dấu hiệu sau thì rất có thể bạn đã mắc phải chứng viêm loét amidan, cần sớm đi khám để được điều trị kịp thời:

Hình ảnh viêm loét amidan

Họng đau: Họng đau lâu ngày không khỏi và càng ngày càng có dấu hiệu nặng lên thì đây rất có thể là triệu chứng của viêm loét amidan.

Khàn giọng, sưng đau cổ họng: Khi amidan bị viêm loét sẽ làm tắc nghẽn cuống họng, thường giọng sẽ khàn hoặc giọng thay đổi, thậm chí mất giọng hoàn toàn.

Nhiệt độ tăng: Khi bị viêm amidan cơ thể sẽ phải chống lại virus nên nhiệt độ tăng cao đột ngột. Hãy coi chừng vì đây có thể là biểu hiện của viêm amidan.

Hơi thở nồng mùi: Khi viêm loét amidan đã biến chuyển nặng thì hơi thở sẽ có mùi hôi, rất khó chịu. Vi khuẩn phát triển mạnh trên chất nhày amidan chính là thủ phạm khiến hơi thở có mùi hôi.

Hình ảnh cắt amidan từng bước chi tiết

Địa chỉ cắt viêm amidan ở đâu tốt nhất TPHCM

Cắt amidan ở bệnh viện đại học y dược bao nhiêu tiền 2019

Hình ảnh viêm loét amidan điển hình

Viêm loét amidan hình thành bên trong cuống họng nên khó phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên, những hình ảnh viêm loét amidan dưới đây sẽ giúp nhiều người hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Hình ảnh viêm loét amidan giai đoạn nhẹ

Hình ảnh amidan viêm loét nặng và đang có dấu hiệu hoại tử

Viêm loét amidan biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Viêm loét amidan nếu được điều trị sớm và dứt điểm sẽ biến chứng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cụ thể là:

Áp xe họng là biến chứng thường gặp khi bị viêm loét amidan

Áp xe họng là biến chứng thường gặp khi bị viêm loét amidan

Áp-xe họng: Khi amidan bị viêm loét nặng sẽ dẫn đến hoại tử, sinh ra vết áp-xe trong họng. Nếu kéo dài sẽ khiến họng đau, cơ thể sốt cao và cần phải đưa đi cấp cứu kịp thời để chích lấy mủ

Viêm tai giữa: Những vi khuẩn amidan có thể xâm nhập vào tai gây ra bệnh viêm tai giữa, gây đau tai, ù tai, tai chảy mủ, giảm thính lực, thậm chí điếc.

Viêm xoang: Cũng như vậy những vi khẩn này cũng có thể tràn vào các xoang gây viêm xoang. Bệnh thường khiến bệnh nhân chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu, khó thở,...

Viêm khớp: Một số ít bệnh nhân sức đề kháng kém, amidan nặng vi khuẩn có thể xâm nhập thẳng vào các khớp, gây sưng khớp, biến dạng khớp, hạn chế khả năng đi lại.

Cách chữa viêm loét amidan tốt nhất

Hiện nay, viêm loét amidan có rất nhiều phương pháp an toàn và hiệu quả. Trong đó, có thể kể đến một số phương pháp sau:

➤ Phương pháp nội khoa: Đa phần các trường hợp viêm loét nhẹ, còn nông, chưa có dấu hiệu hoại tử, kết hợp bệnh nhân không bị dị ứng với các thành phần của thuốc thì bác sĩ tùy từng trường hợp cụ thể sẽ kê đơn thuốc gồm kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, giảm xung huyết,…để làm lành các viêm nhiễm.

➤ Phương pháp cắt amidan: Với những trường hợp amidan bị viêm loét nặng, dùng thuốc không hiệu quả thì nên thực hiện cắt amidan.

Hiện có nhiều công nghệ mới giúp tiến hành cắt amidan nhanh chóng, an toàn và ít xâm lấn. Trong đó, phải kể đến công nghệ JCIC – plasma tiến tiến tại Phòng Khám Đa Khoa TPHCM, sở hữu nhiều ưu điểm vợt trội:

Công nghệ mới cho hiệu quả điều trị viêm loét amidan tốt nhất hiện nay

Công nghệ mới cho hiệu quả điều trị viêm loét amidan tốt nhất hiện nay

Thời gian tiến hành nhanh: Với công nghệ mới, chỉ sau 15 – 20 phút bệnh nhân sẽ được loại bỏ vết loét amidan mà không xâm lấn. Bệnh nhân vẫn ăn uống bình thường và không cần nằm viện.

Độ an toàn cao: Công nghệ cho phép bác sĩ xác định chuẩn xác mô bệnh và tiến hành cắt bỏ mà không xâm lấn đến các cơ quan khác, nên đảm bảo độ an toàn rất tốt.

Phục hồi nhanh: Công nghệ mới cho quá trình tiến hành nhanh, chuẩn xác, ít chảy máu nên thời gian hồi phục nhanh, ít đau và hạn chế khả năng tái phát cao nhất.

Liên hệ ngay Phòng khám Đa Khoa TPHCM qua số Hotline số 028 7308 8280 hoặc nhấp vào KHUNG CHAT phía dưới để được tư vấn và đặt lịch hẹn miễn phí.

Bài viết: Hình ảnh viêm loét amidan và cách chữa trị