Tư vấn

Những triệu chứng nguy hiểm của bệnh polyp mũi phải phẫu thuật

       Chứng polyp mũi là một trong những bệnh lành tính nhưng nó lại có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe khi không được chữa trị kịp thời. Lúc mới bị bệnh sẽ có một số biểu hiện giống viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Nhưng ngoài các dấu hiệu như chảy mũi, ngạt mũi… người bệnh còn gặp các triệu chứng nguy hiểm khác.

Polyp phát triển to cần phải phẫu thuật để điều trị

     ☘  Những triệu chứng của bệnh sẽ làm người bị polyp mũi khó khăn trong việc thở, khứu giác cũng bị thay đổi nhanh chóng. Người bệnh dần mất đi khả năng ngửi, không còn phân biệt được mùi vì các khối polyp mũi phát triển to và chèn hết khoang mũi.

     ☘  Những khối polyp vô hại lại trở thành tác nhân nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Nếu người bị polyp mũi là trẻ nhỏ mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên nhiều hơn. Vì trẻ chưa có nhận thức rõ ràng nên khi mắc bệnh sẽ không nói lên được tình trạng bệnh. Thường sẽ khó thở vào ban đêm, mất ngủ và ảnh hưởng trực tiếp tính mạng.

     ☘  Polyp mũi hoàn toàn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho các bộ phận như tim, phổi. Nó cũng dẫn đến các bệnh viêm họng, viêm tai giữa. Một số trường hợp polyp phát triển nhanh, to nên chèn ép và làm vỡ vách xoang mũi, vách đỉnh khoang mũi… cực kỳ nguy hiểm.

     ☘  Với những nguy hiểm kể trên người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và điều trị. Trong trường hợp được chỉ định phẫu thuật phải nhanh chóng thực hiện để đảm bảo an toàn. Việc phẫu thuật cắt polyp mũi không quá phức tạp. Các khối polyp sẽ được cắt bỏ, mở xoang bị viêm để điều trị và chống viêm nhiễm.

Mổ polyp mũi có gặp tác dụng phụ gì không?

       Tùy vào từng tình trạng bệnh mà việc phẫu thuật mổ polyp mũi dễ hay khó, nhanh hay lâu. Và việc gặp phải những tác dụng phụ sau phẫu thuật là điều không thể tránh khỏi. Nhưng các tác dụng phụ mỗi người mỗi khác, chủ yếu là:

Sau mổ polyp có thể gặp phải một số tác dụng phụ

     ✓  Mệt mỏi: Người bệnh sau mổ polyp sẽ thấy mệt mỏi, uể oải do tác dụng của thuốc mê và các thủ thuật của bác sĩ chuyên khoa. Sau vài ngày hiện tượng này sẽ hết nên người bệnh không phải quá lo lắng.

     ✓  Buồn nôn: Hiện tượng buồn nôn cũng có thể gặp phải sau phẫu thuật vì tác dụng phụ của thuốc gây mê. Nhưng sau khoảng 12h nó sẽ biến mất và không ảnh hưởng sức khỏe.

     ✓  Đau phần mũi: Do can thiệp trực tiếp vào vùng mũi bị bệnh nên đau luôn là điều mà mọi người gặp phải sau phẫu thuật. Chúng ta có thể sử dụng thuốc giảm đau để đỡ đau và thoải mái hơn.

     ✓  Ngạt mũi: Đây cũng là tác dụng phụ có thể gặp phải trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Nếu bị ngạt mũi không nên ngoáy hay hỉ mũi vì có thể gây chảy máu và ảnh hưởng vết thương.

Vậy, sau khi mổ polyp mũi kiêng ăn gì và nên ăn gì để lành bệnh

       Sau phẫu thuật mổ polyp mũi người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm để mau lành. Bệnh nhân cũng cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động trong vài ngày để giúp vết thương mau chóng phục hồi.

       Và một điều cũng không kém phần quan trọng giúp vết thương mổ polyp mũi nhanh lành, không sưng, nhiễm trùng chính là chế độ ăn uống. Cần phải chú ý khi ăn uống để không làm ảnh hưởng vết mổ polyp mũi. Do đó, sau khi mổ polyp mũi người bệnh nên ăn và kiêng những thực phẩm sau:

Ăn nhiều cá, rau quả sau mổ polyp sẽ rất tốt

     ✽   Những thực phẩm nên ăn

     ➢  Cá biển: Những loại cá ngừ, cá nục, cá hồi… chứa hàm lượng omega-3 rất cao và tốt cho cơ thể. Nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm sưng nên sau khi mổ polyp mũi nên ăn để mau lành.

     ➢  Thực phẩm giàu vitamin C: Có nhiều trong cam, quýt, cà rốt, cà chua… Vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng. Đây là thực phẩm không thể thiếu với người sau phẫu thuật.

     ➢  Các loại đậu: Người bệnh sau mổ polyp mũi nên ăn nhiều loại đậu, ngũ cốc sẽ rất có lợi, đặc biệt là đậu nành. Hàm lượng canxi cao, nhiều khoáng chất sẽ giúp vết mổ nhanh lành hơn nhiều.

     ➢  Sữa chua: Ngoài ra, cũng nên ăn thêm sữa chua để giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt, tăng sức đề kháng. Đây cũng là cách giúp phòng ngừa sự tái phát của bệnh polyp mũi.

     ✽   Kiêng các thực phẩm sau:

     ➢  Thịt đỏ: Rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu vừa mổ polyp mũi xong nên tránh ăn. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… đều nên kiêng ăn. Vì nó có thể khiến vết thương bị lồi nên và ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

     ➢  Thức ăn cay nóng: Hãy tránh xa thức ăn cay, nóng khi vừa mổ polyp mũi. Vì khi chúng ta ăn vào lúc vết thương chưa lành sẽ khiến mạch máu bị giãn ra và gây hiện tượng chảy máu mũi.

     ➢  Đồ lạnh: Những thức ăn lạnh cũng nên hạn chế khi mới mổ polyp mũi. Vì đồ lạnh khiến niêm mạc mũi dễ bị viêm và bệnh có thể tái phát trở lại.

     ➢  Sữa và các sản phẩm từ sữa: Chúng ta chỉ nên ăn sữa chua còn lại các sản phẩm từ sữa khác không nên ăn. Bởi nó sẽ khiến dịch nhầy trong mũi xuất hiện nhiều hơn, khiến mũi bị tắc gây khó thở.

     ➢  Các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá… mọi người cũng không nên sử dụng. Phải kiêng trong một thời gian để vết thương lành hẳn mới có thể sử dụng.

Mổ polyp mũi ở đâu uy tín

       Hiện nay, việc điều trị và mổ polyp mũi không quá phức tạp, người bệnh có thể chọn các bệnh viện công hoặc phòng khám để thực hiện. Nhưng chúng ta nên chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mổ polyp mũi tại cơ sở chuyên khoa uy tín

     ✤  Phòng khám Đa Khoa TPHCM là địa chỉ khám và mổ polyp mũi uy tín, đáng tin cậy dành cho mọi người. Với bề dày kinh nghiệm phòng khám cam kết mang lại sức khỏe, sự an toàn cho bệnh nhân.

     ✤  Đa Khoa TPHCM hiện có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Các bác sĩ đều được tu nghiệp tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước nên rất giỏi chuyên môn. Cùng với đó là cơ sở vật chất hiện đại, khang trang cùng trang thiết bị tiên tiến. Tất cả sẽ giúp bệnh nhân an tâm hơn khi điều trị bệnh.

       Mọi thắc mắc người bệnh có thể truy cập KHUNG CHAT bên dưới hoặc gọi đến số HOTLINE MIỄN PHÍ để được hỗ trợ nhanh chóng.

  >>> Xem thêm:

  Nội soi tai mũi họng có đau không

  Nội soi mũi có đau không? Kỹ thuật nội soi tai mũi họng tốt nhất

  Chi phí nội soi tai mũi họng hết bao nhiêu tiền năm 2019

Tư vấn

Bài viết: Mổ polyp mũi kiêng ăn gì và nên ăn gì để lành bệnh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.