Nội soi họng như thế nào?

Khi có bất thường ở họng, bệnh nhân sẽ được chuẩn đoán nội soi để tìm ra nguyên nhân. Đây là kỹ thuật hiện đại, bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ chuyên biệt đưa vào vùng họng để quan sát, kiểm tra bên trong vùng họng, đáy lưỡi, amidan, dây thanh âm,… mà không cần phẫu thuật hay xâm lấn đến các vùng lân cận.

Dụng cụ nội soi họng sẽ được kết nối với màn hình máy tính, cho hình ảnh sắc nét, từ nhiều góc khác nhau giúp bác sĩ quan sát tường tận các bất thường bên trong, từ đó giúp chuẩn đoán chính xác bệnh cũng như tình trạng bệnh.

Lợi ích của việc nội soi họng?

Nội soi họng giúp tầm soát ung thư vòm họng

Giúp phát hiện các bất thường giải phẫu vùng họng

Cho phép bác sĩ nhận biết nhanh các biến đổi cấu trúc bệnh lý

Phát hiện sớm các khối u cũng như các dị vật khó ở vùng họng

Giúp bác sĩ quan sát rõ bất thường và phóng đại hình ảnh các chi tiết cần làm thủ thuật, phẫu thuật nên không xâm lấn, tạo độ chính xác và an toàn cao.

Đặc biệt, nội soi giúp tầm soát, phát hiện rất sớm ung thư vòm họng và ung thư thanh quản.

Nội soi họng có phải nhịn ăn không?

Trước khi tiến hành nội soi, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc hỗ trợ giảm tiết nước bọt, hạn chế ho. Tiếp đến, xông tê khoảng 10 phút kèm xịt thuốc tê vào bên trong họng. Điều này giúp quá trình đưa ống vào nội soi dễ chịu, nhẹ nhàng mà không có cảm giác khó chịu, đau.

Nên để bụng trống 4 tiếng trước khi nội soi họng

Nên để bụng đói 4 tiếng trước khi nội soi họng

Theo các chuyên gia, nên nhịn ăn khoảng 4 tiếng trước khi nội soi họng để tránh nôn ói, hỗ trợ quá trình nội soi dễ dàng hơn và không ảnh hưởng đến đường thở.

Sau khi nội soi 1 tiếng, bệnh nhân có thể uống sữa, trà đường, nước,.. không lạnh, không nóng. Sau 2 tiếng nếu không có bất thường có thể dùng cháo loãng, súp. đồ ăn lỏng đã được làm nguội. Những ngày sau có thể ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi nào nên đi nội soi họng?

Hiện nay, Việt Nam đang nằm trong top đứng đầu thế giới tỷ lệ mắc ung thư vòm họng. Trước kia, khi y học chưa phát triển thiết bị nội soi hiện đại chưa có, việc tầm soát ung thư này thường bị bỏ sót. Tuy nhiên, khi thiết bị nội soi hiện đại, tỷ lệ phát hiện sớm ung thư vòm cũng tăng lên.

Vậy khi nào nên đi nội soi họng? Theo các chuyên gia khi có một số bất thường sau:

Cổ sưng, họng đau kéo dài nên đi nội soi họng ngay

Cổ sưng, có hạch cổ: Đây là hiện tượng thường gặp ở những người bị ung thư vòm họng giai đoạn sớm. Khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì cách hạch phát triển quanh cổ họng.

Chảy máu mũi, ngạt một bên mũi: Nếu  các hiện tượng này kéo dài thì nên đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tran, tư vấn.

Đau họng, ho dai dẳng: Hiện tượng đau vùng họng kèm ho dai dẳng, ho có đờm lẫn máu báo hiệu cơ thể đang có những bất thường cần được kiểm tra gấp. Đây cũng là dấu hiệu phổ biến của ung thư vòm họng.

Khàn tiếng, mất tiếng: Khàn tiếng có thể bị ở một số thời điểm nào đó, trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu kéo dài thì nên xem xét vì đây rất có thể do bệnh lý  nguy hiểm liên quan đến vùng họng gây nên.

Ù tai, thính giác kém: Khi thấy khó nghe, ù tai liên tục thì nên đi kiểm tra sớm.

Đau đầu, rủ mí mắt xuống, hoa mắt, tê mặt: Tất cả những triệu chứng này đều cho thấy những bất thường, cần phải được kiểm tra sớm.

Nội soi cổ họng ở đâu và nội soi có đau không

Chi phí nội soi tai mũi họng hết bao nhiêu tiền năm 2019

Loạn cảm họng có nguy hiểm không và Cách chữa trị

Đi nội soi họng ở đâu?

Hiện nay không khó để mọi người có thể tìm kiếm địa chỉ y tế thực hiện nội soi họng, nhưng chuyên khám và điều trị tai mũi họng thì không phải cơ sở nào cũng có trình độ tốt.

Nếu bạn đang ở Tp.HCM thì có thể tham khảo chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Đa Khoa TPHCM. Nhờ những ưu thế vượt trội sau mà phòng khám đã và đang trở thành địa chỉ y tế uy tín được cộng động tin tưởng, lựa chọn:

TPHCM với chuyên khoa Tai Mũi Họng được nhiều người tin tưởng

TPHCM có chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên biệt, đã được Sở Y tế cấp phép và kiểm định đạt chuẩn chất lượng tốt.

Đội ngũ bác sĩ tài giỏi, có tâm có đức, đặc biệt đã có bề dày kinh nghiệm nhiều năm về chuyên khoa tại mũi họng.

Thiết bị y khoa hiện đại, máy nội soi thế hệ mới nhất, đảm bảo độ an toàn và chính xác cao.

Môi trường khám chữa bệnh tiện nghi, thông thoáng và luôn được phục vụ tận tình, chu đáo.

Có thể đặt lịch hẹn nội soi trước nên kahông mất thời gian chờ đợi

Thời gian làm việc của phòng khám linh hoạt, kéo dài đến 20h hàng ngày

Để tránh trùng lịch, bệnh nhân có thể gọi đến số Hotline số 028 7308 8280 hoặc nhấp vào khung chát phía dưới để sắp xếp lịch hẹn khám nội soi họng theo thời gian mong muốn.

Bài viết: Nội soi họng như thế nào? Có phải nhịn ăn không