Sa búi trĩ là gì?

Sa búi trĩ chính là biến chứng của bệnh trĩ (bao gồm cả trĩ nội lẫn trĩ ngoại) ở cấp độ trung bình đến cấp độ nặng. Khái niệm sa búi trĩ chỉ xuất hiện khi người mắc bệnh trĩ nhìn thấy được búi trĩ ló ra ngoài (trĩ nội), hoặc ở hẳn bên ngoài vùng hậu môn (trĩ ngoại).

Sa búi trĩ là tình trạng các búi trĩ thoát ra bên ngoài hậu môn

Sa búi trĩ làm cho người bệnh chịu nhiều phiền toái, đau đớn và phải đối mặt với nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hình ảnh sa búi trĩ chi tiết nhất

Sa búi trĩ cũng được chia ra hai cấp độ là nhẹ và nặng, dựa vào mức độ sa ra ngoài của búi trĩ và khả năng co lại vào trong của nó.

Hình ảnh sa búi trĩ được ở mức độ nhẹ và nặng

Hình ảnh sa búi trĩ được ở mức độ nhẹ và nặng

◉ Sa búi trĩ cấp độ nhẹ

Tùy vào từng loại trĩ mà sa búi trĩ cấp độ nhẹ có các đặc điểm khác nhau:

➢ Đối với trĩ nội: trĩ nội giai đoạn đầu thật sự khó có thể nhận biết được do các búi trĩ còn nhỏ nên không xuất hiện tình trạng sa búi trĩ. Nhưng khi có dấu hiệu búi trĩ bị sa ra ngoài thì lúc này bệnh trĩ nội đã diễn biến ở giai đoạn nặng hơn đến nặng.

Hình ảnh sa búi trĩ nội nhẹ

Được đánh giá là cấp độ nhẹ, khi các búi trĩ nội này có khả năng co giãn. Chúng chỉ sa ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện và co lại vào trong khi phân đã được tống ra khỏi hậu môn, hoặc người bệnh có thể đẩy chúng vào trong bằng ngón tay.

➢ Đối với trĩ ngoại: Trĩ ngoại giai đoạn đầu thì dễ nhận biết hơn do sự phình giãn xoang tĩnh mạch ở ngoài rìa hậu môn, nên cũng được xem là tình trạng sa búi trĩ nhẹ.

Hình ảnh sa búi trĩ ngoại nhẹ

Được đánh giá là cấp độ nhẹ, bởi vì các búi trĩ ngoại lúc này chỉ to bằng một hạt đậu nằm hẳn bên ngoài cửa hậu môn, ít đau rát nhưng cũng khá là phiền toái.

◉ Sa búi trĩ cấp độ nặng

Ở cấp độ nặng, các búi trĩ dù là trĩ nội hay trĩ ngoại đều không còn khả năng co lại vào trong, chúng bị phình giãn hết mức và bị sa ra khỏi miệng hậu môn. Lúc này, chúng không còn ở yên bên trong và người bệnh cũng không thể dùng tay đẩy chúng vào trong được nữa.

Hình ảnh sa búi trĩ cấp độ nặng

Các búi trĩ luôn trực chờ bên ngoài, đe dọa rất lớn đến sức khỏe và đời sống của người bệnh. Những nguy hiểm có thể kể đến của tình trạng sa búi trĩ là:

☞ Tắc tĩnh mạch

Sự phát triển quá mức của các búi trĩ sẽ chèn ép lên các mạch máu, dây thần kinh, … ở vùng hậu môn khiến cho quá trình lưu thông máu thường bị tắt nghẽn, khiến cho các tế bào vùng hậu môn không nhận được oxi và chất dinh dưỡng, lâu ngày sẽ khiến cho hậu môn bị hoại tử, biến chứng đến ung thư.

Hình ảnh sa búi trĩ gây tắc mạch

☞ Nghẹt búi trĩ

Nghẹt búi trĩ chỉ là chuyện sớm muộn, do các búi trĩ ngày càng bị phình giãn nhiều hơn, lúc này sẽ lấn ra và chiếm hết lỗ hậu môn, khiến cho hoạt động đi phân ra ngoài gặp sự cản trở, bị ùn ứ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bày thải chất bẩn ra khỏi cơ thể.

Hình ảnh hậu quả của sa búi trĩ

Chưa kể đến các búi trĩ khiến cho việc vệ sinh hậu môn không được sạch sẽ, phân còn tồn đọng lại, dính trên các búi trĩ gây nhiễm trùng và viêm hậu môn, đều là nguyên nhân dẫn đến hoại tử hậu môn.

☞ Chảy máu liên tục

Bản chất của búi trĩ là một tổ chức tế bào của lớp niêm mạc ở thành hậu môn, có chứa một hệ thống tĩnh mạch, mao mạch bên trong. Nên việc búi trĩ bị sa ra ngoài kèm theo những tổn thương từ quá trình thải phân, hoặc các tác động từ bên ngoài như ngồi, mặc quần áo, …, đều sẽ khiến cho các búi trĩ dễ dàng chảy máu.

Hình ảnh sa búi trĩ qua các cấp độ

Việc ra máu liên tục sẽ khiến cho người bệnh mất đi một lượng máu đáng kể, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau đớn, khó chịu.

Hơn nữa, hậu môn là nơi nhạy cảm, việc vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện và sự ra máu liên tục sẽ khiến cho nơi đây luôn ẩm ướt, chính là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các loại vi khuẩn tấn công, làm ổ và gây viêm nhiễm, hoại tử, thậm chí là ung thư.

☞ Đau đớn, bất tiện

Người bị sa búi trĩ giai đoạn nhẹ đã có những cảm giác đau đớn, khó chịu. Nếu không kịp thời điều trị, để tình trạng sa búi trĩ nặng hơn, người bệnh sẽ bị các cơn đau rát hành hạ liên tục, không thể đi đứng hay ngồi một cách bình thường.

Hình ảnh sa búi trĩ ảnh hưởng đến tinh thần người bệnh

Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống, giảm hiệu quả học tập và hiệu suất công việc.

Cách điều trị dứt điểm sa búi trĩ

Khi có dấu hiệu bị sa búi trĩ, người bệnh nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để thắt, hoặc cắt các búi trĩ, để chấm dứt tình trạng của bệnh.

Phòng khám Đa Khoa TPHCM thực hiện các phương pháp điều trị sa búi trĩ tiên tiến, không gây đau đớn và an toàn.

Điều trị sa búi trĩ an toàn tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

Điều trị hiệu quả sa búi trĩ tại phòng khám Đa Khoa TPHCM với các ưu điểm:

➠ Đội ngũ y tế giỏi chuyên môn, kinh nghiệm và tay nghề cao.

➠ Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào điều trị dứt điểm các bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và nguy cơ bị sa búi trĩ.

➠ Phòng khám được đảm bảo vệ sinh và khử trùng đúng qui định, thoáng sạch và tiện nghi.

➠ Thủ tục đơn giản, thông tin bảo mật.

➠ Chi phí hợp lý, công khai minh bạch.

Nếu có thắc mắc về sa búi trĩ, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám trực tuyến, các bạn đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia của phòng khám bằng cách nhập nôi dụng vào khung chat phía dưới bài. Cuộc trò chuyện sẽ được diễn ra nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Chúc bạn sức khỏe!

Bài viết: Sa búi trĩ là gì? Hình ảnh sa búi trĩ chi tiết nhất