Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường?

  Kinh nguyệt vốn là “tình báo” sức khỏe tốt nhất cho giới nữ, chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện lần đầu tiên là tín hiệu khởi động của buồng trứng, qua đó bạn biết rằng mình bắt đầu có khả năng sinh sản.

  Vào mỗi tháng trứng từ buồng trứng sẽ chín và rụng, nếu trứng không được thụ tinh sẽ bị thoái hóa giải phóng hàm lượng lớn estrogen và progesterone kích thích tử cung co bóp làm bong tróc lớp niêm mạc tạo ra máu kinh, đó là sự hình thành của một chu kỳ kinh nguyệt.

  Mỗi bạn nữ khi đến tuổi dậy thì đều có khoảng 400.000 trứng ở buồng trứng, trung bình mỗi tháng đều có 1 trứng rụng, có nhiều trường hợp trứng rụng nhiều cùng một lúc, điển hình là các trường hợp sinh đôi, sinh ba khác trứng.

  Như vậy, nếu trứng không được thụ tinh thì mỗi tháng bạn đều phải chào đón một chu kỳ kinh nguyệt mới.

  Vòng kinh của một người bình thường trong khoảng từ 28 – 35, số ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày có trường hợp lên đến 7 ngày, theo đó lượng máu mất đi qua mỗi chu kỳ khoảng từ 40 – 60ml. Mọi sai lệch so với các thông số này đều là những bất thường cần được quan tâm chú ý ngay từ đầu. Như vậy trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường?

  Do chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tâm lý, chế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi, bệnh lý phụ khoa, bệnh lý tuyến giáp và tuyến yên, hàm lượng hormon sinh dục nữ, v.v….

Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường

Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường?

  Do đó đa phần các bạn nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều nhau, tuy nhiên để được xem là bình thường khi chu kỳ tháng sau sai lệch không quá nhiều so với chu kỳ tháng trước. Tức số ngày sai lệch có thể sớm hơn hoặc trễ hơn khoảng 5 – 7 ngày thì không đáng lo ngại nhiều.

  Nguyên nhân làm cho sự sai lệch này xảy ra là do bạn căng thẳng, suy nghĩ hay lo âu nhiều, hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý, thức khuya lâu ngày, v.v…

  Trong trường hợp trễ kinh từ 1 tuần trở lại thì bạn có thể yên tâm vì chưa hẳn xuất phát từ bệnh lý. Tuy nhiên nếu tình trạng trễ kinh nhiều ngày hoặc đến cả tháng cộng thêm lặp lại từ 2 chu kỳ liên tiếp nhau thì bạn nên thăm khám phụ khoa để sớm được chữa trị.

Nguyên nhân gây trễ kinh

  Chu kỳ kinh nguyệt rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên trong và cả bên ngoài cơ thể như cảm xúc, chế độ ăn uống, bệnh lý, ….

  ➠ Trễ kinh do yếu tố tâm lý

  Tâm lý căng thẳng, lo âu nhiều hay thường xuyên phải chịu áp lực từ học tập, công việc và gia đình khiến cho hàm lượng nội tiết tố nữ bị sụt giảm nên gây ra hiện tượng trễ kinh nguyệt.

  Yếu tố tâm lý là dễ tác động nhất và thường thấy nhất khi có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, mà điển hình là tình trạng trễ kinh.

Trễ kinh khoảng 1 tuần trở lại có thể xem là bình thường

Trễ kinh khoảng 1 tuần trở lại có thể xem là bình thường

  ➠ Trễ kinh do chế độ ăn uống không hợp lý

  Khi chế độ ăn uống không được đảm bảo, bạn thường xuyên ăn thiếu chất, bỏ bữa hoặc sử dụng nhiều chất kích thích, v.v… sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

  Những người uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá hoặc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng sẽ bị trễ kinh thường xuyên.

  ➠ Trễ kinh do làm việc quá sức

  Khi làm việc quá sức, thường xuyên mang vác nặng hay thức khuya, mất ngủ vì căng thẳng lo lắng, … cũng khiến cho nội tiết tố nữ bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến thời gian chín và rụng trứng bị kéo dài, từ đó sinh ra hiện tượng trễ kinh.

  Những yếu tố gây trễ kinh bên trên nếu được cải thiện thì hiện tượng trễ kinh cũng được khắc phục, song nếu như chế độ sinh hoạt kém mà vẫn không thay đổi, đồng nghĩa với trễ kinh lặp lại nhiều lần có thể khiến cho buồng trứng và cả tử cung bị tổn thương, lâu ngày sẽ hình thành bệnh lý.

  ➠ Trễ kinh do bệnh lý phụ khoa

  Bệnh lý dẫn đến trễ kinh và trễ kinh thường xuyên cũng có thể hình thành bệnh lý. Trong đó, những bệnh lý trực tiếp khiến cho kinh nguyệt bị chậm trễ thường gặp là u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, di tật buồng tử cung, xơ hóa tử cung, viêm tắc vòi dẫn trứng, dính buồng tử cung.

Trễ kinh thường xuyên lại là dấu hiệu không bình thường

Trễ kinh thường xuyên lại là dấu hiệu không bình thường

  Đây đều là những bệnh lý có khả năng gây vô sinh cao, thậm chí là đe dọa đến tính mạng nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng.

  ➠ Trễ kinh do bệnh lý khác

  Suy giảm chức năng tuyến yên hay suy giảm chức năng tuyến giáp là hai bệnh lý có ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt.

  Tuyến yên ở vùng dưới đồi não bộ có chức năng điều hòa các hoạt động của cơ thể như điều hòa kinh nguyệt, điều hòa hoạt động ở vỏ thượng thận, tiết hormon tăng trưởng, v.v… nếu tuyến yên gặp vấn đề thì sẽ khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn.

  Suy giảm chức năng tuyến giáp hoặc phình tuyến giáp sẽ gây hiện tượng trễ kinh kéo dài.

  >>> Xem thêm:

  Uống thuốc tây nhiều có bị trễ kinh không

  Bị trễ kinh nguyệt nên ăn gì và uống gì ?

  Trễ kinh 10 ngày thai được mấy tuần

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

  Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn nằm trong khoảng từ 28 – 35 ngày, tức chỉ trễ kinh một vài ngày thì được coi là bình thường, bạn không nên quá lo lắng mà cần xây dựng lại chế độ ăn uống sinh hoạt.

  Nếu trễ kinh và kèm theo các hiện tượng sau đây thì bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để thăm khám và kịp thời chữa trị.

   Trễ kinh trên 1 tuần lặp lại từ 2 chu kỳ liên tiếp nhau.

   Không có kinh hoặc kinh nguyệt ra lắc nhắc từ 3 tháng liên tiếp trở lên.

   Thời gian hành kinh kéo dài trên 1 tuần.

   Xuất huyết ngoài chu kỳ hoặc xuất huyết khi quan hệ tình dục.

   Đau bụng lúc hành kinh dữ dội.

  Ngay khi có những dấu hiệu này bạn không nên quá lo lắng làm ảnh hưởng đến tâm lý, tuy nhiên bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm.

Cấn gặp bác sĩ nếu như trễ kinh kéo dài và kèm theo dấu hiệu bất thường

  Một trong những địa chỉ uy tín và có chất lượng trong khám chữa bệnh phụ khoa là phòng khám Đa Khoa TPHCM, luôn được chuyên gia đầu ngành và người bệnh gần xa đánh giá cao bởi chất lượng phục vụ và hiệu quả chữa trị.

  ✚ Đội ngũ bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm, đề cao y đức.

  ✚ Nhân viên y tế phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp, chu đáo.

  ✚ Phòng khám khang trang, đầy đủ tiện nghi.

  ✚ Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, chất lượng.

  ✚ Hoạt động khám chữa bệnh không ngày nghỉ kể cả ngày lễ tết.

  ✚ Sẵn sàng giải đáp thắc mắc online 24/7 ngay khi có yêu cầu.

Phòng tránh tình trạng trễ kinh như thế nào?

  Để cải thiện chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn cần thực hiện những cách sau đây.

  ➥ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày hành kinh, cần thường xuyên thay băng lót vệ sinh và giữ cho vùng kín luôn khô ráo.

  ➥ Thỉnh thoảng nên dùng nước muối ấm pha loãng để vệ sinh vùng kín, tránh việc lạm dụng dung dịch vệ sinh hay thụt rửa sâu vào âm đạo.

  ➥ Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và vệ sinh trước sau khi quan hệ.

  ➥ Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu hay suy nghĩ nhiều.

  ➥ Uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tránh xa các chất kích thích và đồ ăn uống độc hại.

  Về vấn đề trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường, nếu bạn còn trăn trở có thể trò chuyện trực tuyến với chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.