Bệnh viêm mũi họng xuất tiết là gì?

  Bệnh viêm mũi họng xuất tiết thường được gọi tắt là viêm mũi xuất tiết hay viêm mũi xung huyết, là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm khiến cho chất nhầy mũi chảy xuống họng đồng thời kích ứng niêm mạc họng.

  Có thể thấy bệnh viêm mũi họng xuất tiết là vấn đề xảy ra ở cả mũi và họng, bệnh kéo dài trong khoảng 1 tuần và có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu chữa trị không kịp hoặc không đúng cách bệnh sẽ gây biến chứng.

  ☞ Bệnh viêm mũi họng xuất tiết được chia thành 2 giai đoạn:

  ◉ Viêm mũi họng xuất tiết mãn tính

  Tình trạng niêm mạc mũi bị sưng viêm và niêm mạc họng bị kích thích lặp đi lặp lại, chảy dịch mũi kèm theo tình trạng xung huyết vùng bị viêm.

  ◉ Viêm mũi xoang xuất tiết

  Đây là giai đoạn biến chứng của bệnh viêm mũi họng xuất tiết ban đầu, tác nhân gây viêm nhiễm có thời gian lan rộng đến các xoang và gây viêm. Vì đây là biến chứng nên có mức độ nguy hiểm hơn ban đầu, đồng thời cũng khó điều trị hơn.

Triệu chứng khi mắc bệnh viêm mũi họng xuất tiết

  Ban đầu, bệnh viêm mũi họng xuất tiết có khá nhiều triệu chứng giống với bệnh cảm cúm hay bệnh viêm họng thông thường nên người bệnh thường không quá quan tâm dẫn đến điều trị sai cách.

  ✡ Viêm mũi họng xuất tiết cấp tính

  Niêm mạc mũi bị viêm sưng gây tắc ngạt mũi, chảy nhiều dịch mũi, liên tục và dịch mũi chảy xuống thành họng sau, đau rát họng, ho có đờm màu trắng trong hoặc đục tùy mức độ bệnh (không có mùi hôi).

  Ngạt mũi thường xuất hiện ở cả hai bên mũi, cuốn mũi dưới to, triệu chứng nặng hơn khi gặp thời tiết lạnh hoặc lúc hệ miễn dịch bị yếu kém, người bệnh giảm khướu giác, khó ngửi, khó thở.

Viêm mũi họng xuất tiết là gì

Viêm mũi họng xuất tiết là gì?

  ✡ Viêm mũi họng xuất tiết mãn tính

  Tình trạng tắc ngạt mũi không còn thường xuyên nhưng dịch mũi chảy nhiều và gần như liên tục, vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối sẽ dễ phát bệnh. Đặc điểm của dịch mũi đặc, khó thở, cuống mũi tụ máu và phù nề.

  Bệnh có thể gây ù tai, mất ngủ, khó ngủ, có lúc cảm thấy như không thở được.

  ✡ Viêm mũi xoang xuất tiết

  Một trong những biến chứng khi bệnh viêm mũi họng xuất tiết không được điều trị sớm, viêm mũi xoang khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức xoang (một xoang, một vài xoang, hoặc tất cả xoang tùy theo mức độ bệnh).

  Trong trường hợp nặng bệnh có thể gây chảy máu cam, đau nhức vùng mặt, hốc mắt, dịch mũi đổi màu, đau tức khó chịu ở mũi.

  Người bệnh còn kèm theo triệu chứng đau rát họng, đờm nhầy đặc có màu vàng hoặc xanh, có khi lẫn máu, có mùi hôi, nóng sốt, giảm thính lực, mệt mỏi, sút cân, chán ăn, v.v…

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi họng xuất tiết

  Trong đời sống hằng ngày, nếu chúng ta không bảo vệ tốt cơ thể cũng như không có thói quen sinh hoạt lành mạnh thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm mũi họng xuất tiết.

  1. Tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

  Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều bệnh tật là điều khó tránh khỏi, đặc biệt ở các thành phố lớn như TPHCM thì càng phải chú ý hơn.

  ◉ Bụi bẩn từ các công trình xây dựng, sửa chữa, công nghiệp chế tạo

  ◉ Khói thải từ nhà máy, động cơ xe

  ◉ Mùi hóa chất trong các bệnh viện, phòng thí nghiệm, hầm mỏ, …

  ◉ Rác thải sinh hoạt, rác thải sản xuất, v.v…

  ◉ Không vệ sinh sạch sẽ khu vực chỗ ở, chỗ làm việc

  ◉ Sản phẩm thải của động vật (phân, lông, vảy động vật, …)

  Khi tiếp xúc lâu ngày với các tác nhân gây ô nhiễm môi trường sẽ gây ra nhiều vấn đề ở tai mũi họng, đặc biệt là bệnh về mũi. Bệnh viêm mũi họng xuất tiết cũng vì nguyên nhân này mà hình thành.

Nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết là gì

Nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết là gì?

  2. Thay đổi mùa

  Ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây hiệu ứng nhà kính, khiến Trái Đất nóng lên, băng tan ở hai cực bán cầu khiến cho các mùa trong năm có sự thay đổi bất thường.

  Mùa mưa đến sớm hoặc mùa nắng kéo dài, v.v… làm hình thành nhiều căn bệnh về tai mũi họng và bệnh da liễu.

  3. Thói quen sinh hoạt không tốt

  Hút thuốc lá, uống bia rượu và thường xuyên ăn những thực phẩm gây kích thích khiến mũi và họng bị tổn thương, đồng thời làm cho hệ miễn dịch suy giảm là điều kiện để bệnh phát triển.

  Ngoài ra, nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết có thể kể đến là do thói quen dùng tay ngoáy mũi hoặc lạm dụng thuốc xịt mũi, v.v….

  Bên cạnh đó, người có sức đề kháng yếu cũng dễ mắc bệnh viêm mũi họng xuất tiết do mầm bệnh dễ dàng tấn công vào cơ thể.

Cách chữa bệnh viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả

  Trong chữa trị, người ta thường dùng kháng sinh để tiêu diệt mầm bệnh, tuy nhiên kháng sinh này chỉ có thể dùng trong thời gian nhất định tùy theo mức độ của bệnh. Để tránh tình trạng sử dụng thuốc không đúng dẫn đến kháng thuốc, cũng như có thể tìm thấy những biến chứng (nếu có) liên quan, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ khám chữa.

  Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định hỗ trợ chữa trị như: thuốc giảm xuất tiết, thuốc làm khô niêm mạc mũi, thuốc chống viêm mũi, thuốc rửa mũi, …

  Ngoài ra, để chữa trị viêm mũi họng xuất tiết, còn có thể kể đến những cách như dùng khí dung, chiếu tia sóng ngắn vào vùng bị viêm, điện di dung dịch Novocain 5%, đốt cuốn mũi dưới bằng cote điện, v.v…

Chữa bệnh viêm mũi họng xuất tiết như thế nào

Chữa bệnh viêm mũi họng xuất tiết như thế nào?

  Tuy nhiên, cách chữa trị tại cơ sở y tế chỉ giúp giảm bớt bệnh, để khỏi hoàn toàn và không tái phát thì người bệnh cần thực hiện lối sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe.

  ✚ Thường xuyên nhỏ rửa mũi với nước muối sinh lý chuyên dụng

  ✚ Không móc mũi hay cho vật nhọn vào mũi

  ✚ Bảo vệ vùng mũi họng khi thời tiết thay đổi hay khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm, hóa chất, v.v…

  ✚ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tai mũi họng

  ✚ Bổ sung thực phẩm tốt cho cơ thể giúp tăng cường đề kháng, đặc biệt là vitamin C

  ✚ Không hút thuốc lá và ăn uống những thực phẩm có hại cho sức khỏe

  Tại TPHCM, người bệnh có thể đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để chữa trị, tại đây có đầy đủ trang thiết bị y tế và bác sĩ chuyên môn giỏi giúp điều trị bệnh hiệu quả.

  Ngoài ra, các thủ tục đăng ký và dịch vụ y tế chất lượng, tiết kiệm thời gian giúp người bệnh cảm thấy thoải mái khi chăm sóc sức khỏe tại đây.

  Với mọi thắc mắc còn lại về bệnh viêm mũi họng xuất tiết, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám bằng cách nhập nội dung vào KHUNG CHAT bên dưới, hoặc gọi ngay đến số HOTLINE để được phản hồi nhanh nhất.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Nội soi tai mũi họng có đau không

  Viêm mũi lâu ngày không khỏi phải làm sao

  Viêm họng mủ có tự khỏi không

Tư vấn

Bài viết: Viêm mũi họng xuất tiết là gì: Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách chữa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.