Tư vấn

Bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào?

  Bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội diễn ra một cách thầm lặng nhưng mức độ nguy hiểm chỉ đứng sau HIV.

  Bệnh do virus HPV gây ra, đây là loại virus gây u nhu ở người và có đến hàng trăm chủng loại khác nhau, trong đó có 15 loại gây ung thư hàng đầu ở nữ giới.

  Theo khảo sát từ tính chất và con đường lây lan của HPV, có đến hơn 50% số người có khả năng nhiễm HPV, trong số đó, những người có đời sống tình dục mạnh và bừa bãi có khả năng lây nhiễm cao nhất. Đặc biệt hơn, bệnh sùi mào gà có khả năng lây lan bằng nhiều con đường, diễn biến phức tạp và dai dẳng theo người bệnh.

  HPV xâm nhiễm vào cơ thể, khiến cho bề mặt da mọc lên các mụn thịt màu hồng nhạt, có chứa mủ hoặc máu, chúng xếp thành từng chùm, mảng, … hoặc mọc riêng lẻ tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, các vết bệnh này có hình giống như một cái mào gà nên được gọi là bệnh sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào?

Bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào

  Vì đây là loại virus có sức tàn phá rất lớn trên cơ thể con người, đặc biệt là làm suy giảm nghiêm trọng tinh thần của người bệnh, nên chúng ta cần thiết phải biết được bệnh sùi mào gà lây qua những con đường nào. Hiểu được điều đó, chúng ta sẽ có cách phòng tránh và chữa bệnh kịp thời.

  Bệnh sùi mào gà tuy có cách điều trị và gần 80% người mắc bệnh sẽ tự khỏi, nhưng lại được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm đứng sau căn bệnh thế kỉ HIV, bởi vì đặc tính lây lan rất đáng sợ như sau:

  1. Bệnh sùi mào gà lây qua đường tình dục

  HPV là một trong những loại virus sống kí sinh và trú ẩn chủ yếu bên trong bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Do đó, khi quan hệ tình dục không an toàn như không sử dụng bao cao su hoặc quan hệ bừa bãi nhiều người, đặc biệt là với gái mại dâm, … thì khả năng nhiễm phải loại virus này có thể đến hơn 90%.

Bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào

Tình dục không an toàn là nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà

  Khi bị lây nhiễm, bộ phận sinh dục sẽ dần xuất hiện các vết bệnh là những mụn thịt, kể cả bên trong cơ quan sinh dục. Bệnh khiến mọi người cảm thấy ngứa ngáy hoặc đau rát khi chúng bị vỡ ra, khi vỡ các mụn thịt này sẽ phóng thích ra nhiều virus hơn để tìm cơ hội xâm nhiễm vào vị trí hoặc cơ thể khác.

  2. Bệnh sùi mào gà lây từ mẹ sang con

  Bởi đặc tính tập trung tại cơ quan sinh dục như âm đạo, cổ tử cung, … nên nếu người mẹ mang thai mà nhiễm loại virus này sẽ dễ dàng truyền cho con mình bằng phương pháp sinh nở truyền thống.

  Khi virus xâm nhiễm vào trong cơ thể trẻ sơ sinh, thường được tìm thấy ở mắt trẻ, sẽ khiến trẻ bị dị tật ở mắt hoặc làm giảm thị lực, có trường hợp dẫn đến mù lòa bẩm sinh.

Sùi mào gà ở trẻ sơ sinh

Bệnh sùi mào gà ở trẻ sơ sinh

  3. Bệnh sùi mào gà lây qua tiếp xúc vết thương hở

  Đây là đặc tính chủ yếu của hầu hết các bệnh lây lan bởi vi khuẩn và virus, vết bệnh do chúng gây ra sẽ rất dễ vỡ nhằm phóng thích “đồng bọn” đi đến những vị trí khác trên cơ thể hoặc xâm nhiễm vào cơ thể mới để tiếp tục phát triển và gây hại.

  Nếu như có sự tiếp xúc của vết bệnh từ người mang bệnh với kẻ hở của vết thương ở người khỏe mạnh thì virus HPV sẽ có cơ hội rơi vào bên trong máu, theo chu trình tuần hoàn đi khắp cơ thể và gây hại ở một nơi thích hợp như cơ quan sinh dục, hậu môn, mắt, miệng, tay, chân, v.v….

Tiếp xúc vết thương hở với vết bệnh của người bệnh sùi mào gà sẽ bị lây nhiễm

Tiếp xúc vết thương hở với vết bệnh của người bệnh sùi mào gà sẽ bị lây nhiễm

  4. Bệnh sùi mào gà lây do dùng chung vật dụng cá nhân

  Chất dịch, mủ hoặc máu từ vết bệnh có chứa virus HPV rất dễ dính vào quần áo hoặc đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn tắm, khăn lau mặt, bàn chải, dao cạo râu, kiềm cắt móng hoặc thậm chí là thuốc nhỏ mắt, nước súc miệng, v.v… nên khi vô tình sử dụng chung những món đồ này, hoặc cho người bệnh mượn sử dụng thì virus sẽ nhanh chóng xâm nhiễm và gây hại.

Cách phòng tránh và chữa bệnh sùi mào gà

  Biết được bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào chúng ta có thể dễ dàng tìm cách phòng cách và chữa bệnh kịp thời. Đây là việc làm giúp bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ mắc bệnh, cũng như sớm ngăn chặn những thương tổn mà virus HPV gây ra cho cơ thể.

  ✡ Cách phòng tránh

  Để phòng tránh sự xâm nhiễm của virus HPV, tất cả mọi người cần phải tuân thủ các tiêu chí sau đây:

  ☞ Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV khi từ đủ 16 tuổi.

Nữ giới từ đủ 16 tuổi trở lên nên tiêm phòng vắc xin HPV

Nữ giới từ đủ 16 tuổi trở lên nên tiêm phòng vắc xin HPV

  ☞ Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, tuân thủ chế độ một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người, đặc biệt là với gái mại dâm.

  ☞ Không dùng chung vật dụng cá nhân với bất kì người nào để tránh nhiễm phải bệnh hoặc lây lan bệnh cho người khác.

  ☞ Người mang thai nên làm các xét nghiệm virus HPV để sớm điều trị, nhằm tránh lây sang trẻ sơ sinh.

  ☞ Thăm khám phụ khoa định kì ít nhất 6 tháng/lần để có thể kịp thời phát hiện sớm bệnh, dễ dàng điều trị và sớm phục hồi sức khỏe.

  ☞ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

   Cách chữa bệnh

  Không chỉ nguy hiểm vì đặc tính lây lan dễ dàng, bệnh sùi mào gà còn được đánh giá là nguy hiểm bởi sự đeo bám dai dẳng, khả năng tái phát cao nếu như không được điều trị đúng cách. Ngoài ra, nếu như bệnh không được chữa trị dứt điểm, khi tái phát lại sẽ có khả năng kháng thuốc cao.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ

  Virus HPV có đến hàng trăm chủng loại, thế nên nguy cơ biến chủng của chúng sẽ khi không bị tiêu diệt tân gốc là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong đó, có hai chủng loại là nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở nữ giới, đây là căn bệnh có thể dẫn đến chết người.

  Cho nên, nếu như phát hiện thấy có các dấu hiệu của bệnh, người bệnh nên đến ngay phòng khám Đa Khoa TPHCM, không nên tự ý dùng thuốc vì sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp.

Địa chỉ chữa bệnh sùi mào gà triệt để

  Tại phòng khám Đa Khoa TPHCM, bệnh nhân sẽ được xem xét tình trạng bệnh để có cách chữa trị phù hợp nhất. Một phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà tiên tiến nhất hiện nay, được nhiều người biết tới là công nghệ ALA – PDT, nhanh chóng chữa trị dứt điểm bệnh sùi mào gà, không tái phát và sớm phục hồi các thương tổn do virus HPV gây ra.

  ✚ Phòng khám Đa Khoa TPHCM tổ chức khám chữa bệnh bởi những bác sĩ có kiến thức chuyên sâu, nhiều năm kinh nghiệm trong chữa trị bệnh sùi mào gà. Cùng các thiết bị hiện đại được nhập ngoại, hỗ trợ xét nghiệm chuẩn xác và nhanh chóng cho hàng nghìn ca bệnh mỗi năm.

Địa chỉ chữa trị bệnh sùi mào gà uy tín TPHCM

Địa chỉ chữa trị bệnh sùi mào gà uy tín TPHCM

  ✚ Đa Khoa TPHCM khám chữa trong và ngoài giờ hành chính, hoạt động không ngày nghỉ, rất tiện lợi cho tất cả mọi người khi có vấn đề về sức khỏe.

  Nếu còn bất cứ thắc mắc về con đường lây lan của bệnh sùi mào gà, cũng như muốn hiểu hơn về bệnh sùi mào gà, cách phòng tránh và chữa trị, v.v…, Các bạn đừng ngần ngại chia sẻ với chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới bài viết.

       Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Xét nghiệm sùi mào gà bằng cách nào chính xác nhất hiện nay

  Không quan hệ có bị sùi mào gà được không?

  Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam giới và phụ nữ

Tư vấn

Bài viết: Bệnh sùi mào gà lây qua con đường nào? Cách phòng tránh và chữa bệnh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.