Chậm kinh 18 ngày là bị bệnh gì?

  Chậm kinh nói chung là vấn đề phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong suốt quãng thời gian bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt cho đến khi mãn kinh. Tuy nhiên chậm kinh kéo dài lại là dấu hiệu bất thường như trường hợp chậm kinh 18 ngày là bị bệnh gì nhận được không ít thắc mắc của các chị em phụ nữ.

  Trong các độ tuổi còn lại thì việc chậm kinh, đặc biệt là chậm kinh 18 ngày nhưng không do mang thai thì có thể là biểu hiện sớm của bệnh phụ khoa mà bạn cần phải lưu ý.

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do mang thai

  Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho kinh nguyệt bẵng đi một thời gian, hay khi thấy đã chậm 18 ngày nhưng không thấy kinh nguyệt thì khả năng này là rất cao.

  Nếu như bạn có đời sống tình dục đều đặn và không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào thì khi bị chậm kinh, bạn nên nghĩ đến khả năng mang thai.

Chậm kinh 18 ngày do mang thai

Chậm kinh 18 ngày do mang thai

  Bạn có thể dùng que thử thai để biết được chính xác kết quả, tuy nhiên cần phải thực hiện theo hướng dẫn sử dụng để tránh kết quả bị sai lệch.

  Cách chắn chắc nhất để biết bạn bị chậm kinh 18 ngày có phải do mang thai hay không là đến cơ sở y tế chuyên khoa để làm siêu âm.

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do ảnh hưởng tâm lý

  Tâm lý là một yếu tố khá quan trọng quyết định đến chu kỳ kinh nguyệt, theo đó tâm trạng của bạn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh nguyệt đến sớm hay muộn.

  Nếu trong tháng hoặc đến cận ngày hành kinh bạn luôn trong trạng thái lo âu, buồn khổ, hoặc gặp stress kéo dài do áp lực công việc, hoặc bạn suy nghĩ quá nhiều, v.v… sẽ khiến cho cơ thể tiết ra hormon chống lại căng thẳng, nhưng khi hormon này được tiết ra thì hormon estrogen và progesterone sẽ bị giảm xuống, điều đó làm ức chế sự rụng trứng, ức chế tín hiệu cho phép niêm mạc tử cung bong tróc nên sẽ không xuất hiện kinh đúng với thời gian trước đó, gây ra hiện tượng chậm kinh.

Chậm kinh 18 ngày do căng thẳng lo âu kéo dài

Chậm kinh 18 ngày do căng thẳng lo âu kéo dài

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do tác dụng phụ của thuốc

  Chậm kinh do tác dụng phụ của các loại thuốc hỗ trợ là vấn đề thường thấy, các chị em thường sử dụng thuốc tránh thai khi quan hệ tình dục, hoặc các loại thuốc như chống rối loạn đông máu, thuốc ngủ, thuốc giảm cân, thuốc huyết áp, v.v… đều có tác dụng phụ là ức chế tổng hợp các hormon giúp điều hòa kinh nguyệt.

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do thói quen ăn uống không tốt

  Chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phái đẹp.

  Chậm kinh 18 ngày hoặc hơn thường thấy ở những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, dùng nhiều chất kích thích như cà phê, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá hoặc thường xuyên ăn vặt và đồ ăn nhanh.

  Vì những loại thực phẩm này có chứa nhiều chất bảo quản, chất tổng hợp, v.v... khiến cho cơ thể không thể tổng hợp được hormon nội tiết tố nữ, làm cho quá trình điều hòa kinh nguyệt bị xáo trộn.

Chậm kinh 18 ngày do thói quen ăn uống không lành mạnh

Chậm kinh 18 ngày do thói quen ăn uống không lành mạnh

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do tuổi tiền mãn kinh

  Tiền mãn kinh tức là nữ giới đã đến giai đoạn không còn khả năng sinh sản, buồng trứng không chín và rụng nữa nên hiện tượng chậm kinh thường xảy ra.

  Độ tuổi bước vào tiền mãn kinh trung bình là từ 40 – 50 tuổi, lúc này cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố trầm trọng, thường thấy tình trạng chậm kinh hoặc tắc kinh và kèm theo những triệu chứng phụ khoa khác, điển hình như âm đạo bị khô.

  ➠ Chậm kinh 18 ngày là bị bệnh phụ khoa

  Nếu có thể loại bỏ trường hợp mang thai và tuổi tiền mãn kinh thì việc chậm kinh 18 ngày có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa.

  Một vài bệnh phụ khoa khiến cho chu kỳ kinh nguyệt dài ra như u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng hoặc viêm buồng trứng.

Chậm kinh 18 ngày là bị bệnh phụ khoa

Chậm kinh 18 ngày là bị bệnh phụ khoa

  Bạn có thể dựa vào một số triệu chứng điển hình của bệnh phụ khoa để biết được khả năng này có chính xác hay không, cụ thể như:

  Khí hư tiết ra nhiều, có màu sắc bất thường và có mùi hôi khó chịu.

  Xuất huyết ngoài chu kỳ với số lượng ít, xuất huyết khi quan hệ tình dục.

  Cảm giác đau vùng kín khi quan hệ tình dục.

  Đau nặng vùng bụng dưới, đau khi di chuyển hoặc vận động.

  Trong trường hợp chậm đến 18 ngày mới thấy kinh nguyệt bạn nên quan sát đặc điểm của máu kinh như màu sắc, mùi, máu có vón cục hay không, có đau nhiều khi hành kinh hay không, v.v….

  Trong số các bệnh phụ khoa thì chậm kinh 18 ngày thường được ghi nhận là do bệnh lý đa nang buồng trứng gây ra, thường được gọi là hội chứng PCOS.

  Bệnh làm rối loạn cân bằng nội tiết tố nữ, cản trở quá trình chín và rụng của trứng từ đó gây ra hiện tượng chậm kinh. Đa nang buồng trứng có nhiều mức độ, trường hợp nhẹ sẽ gây chậm kinh vài ngày, trường hợp nặng hơn có thể khiến cho kinh nguyệt bị tắt hoàn toàn.

  Đa nang buồng trứng cũng được xếp vào một trong những bệnh lý gây vô sinh phổ biến mà nhiều chị em hay mắc phải.

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến gây chậm kinh 18 ngày hoặc hơn

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến gây chậm kinh 18 ngày hoặc hơn

  ➠ Chậm kinh 18 ngày do rối loạn chức năng tuyến giáp

  Rối loạn tuyến giáp khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của phái đẹp cũng bị rối loạn, trong đó thường thấy nhất là hiện tượng chậm kinh.

  Biểu hiện của chậm kinh do rối loạn chức năng tuyến giáp là tăng cân hoặc sụt cân đột ngột, mệt mỏi, sụt giảm trí nhớ, thiếu tập trung, các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, tuyến giáp phát triển to hơn bình thường, rối loạn giấc ngủ, v.v….

  >>> Xem thêm:

  Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường

  Chậm kinh đau bụng lâm râm có bị sao không? Chữa như thế nào

  Chậm kinh 20 ngày có phải mang thai hay dấu hiệu của bệnh

Cách có kinh lại khi bị chậm kinh 18 ngày

  Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt nói chung và chậm kinh 18 ngày nói riêng, bạn nên lập cho mình một lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý và phân bổ thời gian làm việc nghỉ ngơi thích hợp.

   Tăng cường bổ sung vitamin E và những thực phẩm giàu Estrogen.

   Không dùng các chất kích thích như thuốc lá, cafein, hạn chế dùng thức uống có cồn như bia rượu, ...

   Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh mầm bệnh sinh sôi hoặc tấn công từ bên ngoài vào. Vệ sinh đúng cách, không thụt rửa sâu vào âm đạo và không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

   Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ.

   Tập luyện thể thao, xây dựng giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

   Thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là sức khỏe phụ khoa.

  Khi có dấu hiệu chậm kinh thường xuyên bạn nên đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để các bác sĩ có thể giúp bạn tìm được nguyên nhân và chữa trị đúng cách.

Cách có kinh lại khi bị chậm kinh 18 ngày?

  Phòng khám Đa Khoa TPHCM tập hợp những y bác sĩ phụ trách chuyên môn bệnh phụ khoa và các vấn đề về vô sinh, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc khám chữa và nâng cao hiệu quả trị bệnh.

  Bên cạnh đó, phòng khám đầu tư sử dụng những thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài nên đảm bảo được chất lượng khám chữa bệnh phụ khoa cho các chị em.

  Phòng khám làm việc không ngày nghỉ với không gian khám chữa và những tiện ích, dịch vụ chăm sóc y tế uy tín hàng đầu tại TPHCM, tuy nhiên bạn không cần lo ngại về chi phí vì tất cả được căn cứ theo quy định do Sở ban hành và được công khai bằng xuất hóa đơn.

  Bạn còn thắc mắc về vấn đề chậm kinh 18 ngày là bị bệnh gì và cách có kinh lại thì đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho các chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới, để nhận được sự tư vấn cụ thể và nhanh chóng.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Chậm kinh 18 ngày là bị bệnh gì? Cách có kinh lại

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.