Tư vấn

Hướng dẫn cách phá thai bằng thuốc từng bước an toàn tại nhà

  Hướng dẫn cách phá thai bằng thuốc từng bước an toàn tại nhà là việc làm cần thiết giúp cho các bạn nữ có thể cẩn trọng hơn khi sử dụng thuốc phá thai, đặc biệt là thực hiện phá thai tại nhà.

  Phá thai bằng thuốc được sử dụng khi người mang thai không muốn giữ lại đứa con của mình trong trường hợp bào thai đạt khoảng từ 3 – 7 tuần tuổi. 

Nguyên tắc bắt buộc của thuốc phá thai

  ☞ Bào thai đã làm tổ ở tử cung, thông thường là vào tuần thứ 3. Để biết được chính xác thì cần phải qua kiểm tra bằng cách siêu âm. Đây là điều kiện tiên quyết của phương pháp phá thai bằng thuốc, vì thuốc phá thai có tác dụng lên tử cung, trong trường hợp mang thai ngoài tử cung thì cách này không đem lại hiệu quả gì.

  ☞ Bào thai phải dưới 7 tuần tuổi. Đây là chuẩn quy định chung để đảm bảo mức an toàn tối đa cho tất cả các thai phụ nói chung.

Bào thai đã làm tổ ở tử cung là điều kiện tiên quyết

Bào thai đã làm tổ ở tử cung là điều kiện tiên quyết

  Những trường hợp ngoại lệ có thể dùng thuốc cho bào thai đã 8 tuần tuổi khi thực hiện phá thai ở cơ sở y tế thuộc tuyến tỉnh, và 9 tuần tuổi khi thực hiện ở cơ sở y tế tuyến trung ương.

  9 tuần tuổi chính là mức qui định tối đa để tiến hành việc phá thai bằng thuốc.

  ☞ Sức khỏe của thai phụ phải đảm bảo, tức là không mắc phải những chứng bệnh mãn tính, bệnh về tim mạch, huyết áp, không dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc và đặc biệt là không mắc các bệnh phụ khoa.

  Để biết được điều này, các bạn nữ nhất thiết phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

  Những yêu cầu trên đều là tất yếu để đảm bảo cho ca phá thai được thành công và bảo vệ an toàn cho sức khỏe, cũng như tính mạng của các thai phụ.

  Nếu bỏ qua, những tai biến có thể xảy đến rất nghiêm trọng như:

  - Băng huyết

  - Thai chết lưu gây nhiễm trùng tử cung, ổ bụng.

  - Sót nhau, sót thai gây nhiễm trùng tử cung.

  - Nhiễm trùng máu

  - Nguy cơ hoại tử tử cung dẫn đến vô sinh.

  Những biến chứng trên nếu không sớm được cứu chữa đều dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Hướng dẫn các bước phá thai an toàn

  Bước 1. Kiểm tra sức khỏe thai phụ

  Trước khi thai phụ uống thuốc phá thai sẽ phải tiến hành kiểm tra sức khỏe, nếu đảm bảo các yếu tố sau đây sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc.

  ☞ Không mắc phải các vấn đề phụ khoa.

  ☞ Không mắc phải các bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch, bệnh về máu, về thận, v.v….

Kiểm tra sức khỏe để đảm bảo yêu cầu sử dụng thuốc phá thai

Kiểm tra sức khỏe để đảm bảo yêu cầu sử dụng thuốc phá thai

  ☞ Không dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.

  Nếu sức khỏe thai phụ đảm bảo được những điều kiện trên thì sẽ được thực hiện các bước tiếp theo.

  Bước 2. Dùng viên phá thai thứ nhất

  Viên thuốc phá thai đầu tiên có tác dụng chấm dứt sự sống của bào thai, khiến mọi hoạt động của bào thai dừng lại, cuống thai sẽ bị bóc tróc khỏi lớp niêm mạc tử cung.

  Lúc này các thai phụ sẽ cảm thấy đau nhẹ ở bụng và xuất huyết âm đạo, nhưng với lượng máu không nhiều.

  Các bạn nữ có thể uống viên thuốc này tại nhà nhưng cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng tốt nhất là nên thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ, vì sẽ có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ y tế để hỗ trợ ngay nếu như xảy ra biến chứng.

Dùng viên thứ nhất dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa

Dùng viên thứ nhất dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa

        Quá trình này chỉ mất khoảng 30 phút, các bạn nữ sau đó đã có thể trở về nhà và chờ đợi trong 48 giờ, nếu có bất kì biến chứng nào thì các bạn nữ cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra và cấp cứu kịp thời.

  Bước 3. Dùng viên thuốc thứ hai

  Viên thuốc phá thai thứ hai cũng là viên cuối cùng, thuốc nhóm prostaglandine có tác dụng kích thích tử cung co bóp chuyển dạ giống như quá trình sinh nở tự nhiên. Mục đích của việc này là lợi dụng sự co bóp của tử cung để đẩy bào thai đã chết ra ngoài.

  Thuốc này có tác dụng sau 30 phút – 4 giờ kể từ lúc uống thuốc. Lúc này, các bạn nữ sẽ gặp phải các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, v.v…, tuy nhiên nếu triệu chứng ở mức nhẹ thì chỉ là do những tác dụng phụ của thuốc.

Những triệu chứng khi sử dụng viên thứ hai

Những triệu chứng khi sử dụng viên thứ hai

  Nhưng nếu triệu chứng ngày càng nặng thì nên được bác sĩ cấp cứu ngay.

  Kèm theo các triệu chứng lâm sàng là hiện tượng xuất huyết âm đạo, cơ chế giống như một lần hành kinh. Thông thường hiện tượng này sẽ kéo dài trong tối đa 10 ngày với lượng máu ít dần vào những ngày cuối.

  Nếu thấy có xuất hiện cục máu đông thì kết quả phá thai đã thành công.

  Nhưng nếu như sau 10 ngày hiện tượng xuất huyết vẫn còn và với một lượng máu nhiều thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay, vì có thể quá trình phá thai đã thất bại và dẫn đến hiện tượng băng huyết.

  Bước 4. Kiểm tra kết quả phá thai

  Để chắc chắn về kết quả phá thai, các bạn nữ nên đến kiểm tra bằng cách siêu âm để xác định chính xác phá thai có thành công hay không và có hiện tượng sót nhau hay sót thai không.

Kiểm tra kết quả phá thai sau 14 ngày

Kiểm tra kết quả phá thai sau 14 ngày

  Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng không thể thiếu để đảm bảo tuyệt đối cho sức khỏe sinh sản, cùng với tính mạng của thai phụ.

  Nếu như kết quả phá thai bằng thuốc không thành công, thì các bạn nữ nhất định phải được tiến hành dùng cách phá thai bằng biện pháp ngoại khoa để loại bỏ bào thai ra khỏi cơ thể.

  Vì khi uống viên thuốc đầu tiên, thai nhi đã không còn khả năng sinh sống, hoặc phát triển một cách bình thường nữa. Việc giữ lại bào thai lúc này là không thể nào.

  Phá thai bằng thuốc nghe qua có vẻ đơn giản, dễ thực hiện nên các bạn nữ, đa số là những bạn gái ở tuổi vị thành niên thường ỷ lại, hay xem nhẹ vấn đề tình dục và phá thai. Và khi đã lỡ mang thai ngoài ý muốn thì liều lĩnh dùng thuốc phá thai tại nhà với tâm lý lo sợ, nhưng không biết việc làm này lại càng nguy hiểm hơn.

Không nên tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà

Không nên tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà

  Tuy nhiên, qua những thông tin trên, các bạn có thể thấy được sự nguy hiểm của việc phá thai. Tuy phá thai bằng thuốc được cho là an toàn và hiệu quả cao, nhưng cũng có không ít biến cố. Hai chữ an toàn chỉ thật sự đúng nghĩa của nó khi phương pháp này được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm và công tác cấp cứu tốt để kịp thời cứu chữa, khắc phục những tai biến bất ngờ xảy ra.

  Do đó, phá thai tại nhà là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ. Chúng tôi luôn khuyên các bạn nữ hãy sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Phá thai bằng thuốc ở đâu an toàn

  Khi thật sự mong muốn phá thai, hãy đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để được hỗ trợ một cách tốt nhất, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

Địa chỉ phá thai an toàn hàng đầu

Địa chỉ phá thai an toàn hàng đầu

  Phòng khám Đa Khoa TPHCM là một trong những địa chỉ phá thai an toàn hàng đầu, hoạt động công khai trên địa bàn TPHCM. Với đội ngũ các y bác sĩ giỏi chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm, cùng các thiết bị máy móc hiện đại, được đảm bảo chất lượng tối ưu, hệ thống khám chữa chuyên nghiệp và sự bảo mật thông tin được ưu tiên hàng đầu, chi phí hợp lý luôn được thông tin đầy đủ đến từng người. Chắc chắn sẽ là một lựa chọn an toàn nhất cho các chị em phụ nữ.

  Mọi thắc mắc về hướng dẫn phá thai bằng thuốc tại nhà, hay nhu cầu đặt lịch thăm khám, các bạn nữ đừng ngần ngại trò chuyện trực tuyến cùng chuyên gia của phòng khám qua bảng chat phía dưới.

  Chúc các bạn sức khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Hướng dẫn cách phá thai bằng thuốc từng bước an toàn tại nhà

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.