Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng là bị vô kinh

  Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến của đại đa số các bạn nữ, rối loạn kinh nguyệt bao gồm chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt không đều, cường kinh và vô kinh.

  Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng là một trong những dấu hiệu của bệnh vô kinh thứ phát. Vô kinh còn được gọi là bế kinh hay tắc kinh, là hiện tượng không thấy kinh nguyệt xuất hiện qua 3 tháng liên tiếp.

  Vô kinh gồm 2 trường hợp là nguyên phát và thứ phát.

  ➠ Vô kinh nguyên phát

  Là khi đến tuổi dậy thì nhưng bạn nữ không hề thấy có kinh nguyệt, tình trạng này kéo dài đến khi tuổi dậy thì qua đi, có thể đến khi trưởng thành vẫn không có dấu hiệu của kinh nguyệt.

  ➠ Vô kinh thứ phát

  Tình trạng không có kinh nguyệt trong nhiều tháng được xếp vào bệnh lý vô kinh thứ phát. Đây là hiện tượng bạn nữ đang có kinh nguyệt bình thường, nhưng lại đột ngột bị mất kinh trong tối thiểu từ 3 tháng liên tiếp.

  Không có kinh nguyệt có thể kéo dài trong nhiều tháng, tuy có thể giúp các bạn nữ tránh khỏi cảm giác đau đớn khi hành kinh nhưng vô kinh thứ phát lại là tiềm ẩn của những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể gây vô sinh và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng có sao không?

  Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn bị mất đi kinh nguyệt trong nhiều tháng, nó có thể xuất phát từ yếu tố bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

  ❈ Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do yếu tố tâm lý

  Tâm lý là yếu tố luôn tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, nếu bạn luôn trong trạng thái âu lo, căng thẳng kéo dài thì có thể khiến cho chu kỳ bị rối loạn, sự biến mất trong nhiều tháng của kinh nguyệt cũng là điều tất nhiên.

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do tâm lý căng thẳng kéo dài

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do tâm lý căng thẳng kéo dài

  Nếu nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt vắng mặt trong nhiều tháng là do yếu tố tâm lý thì sau một thời gian nếu bạn cải thiện được tinh thần thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại.

  Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan không đi thăm khám, vì dù cho nguyên nhân làm mất kinh nguyệt là gì đi nữa thì cũng đã gây ra sự rối loạn và làm cho buồng trứng, cũng như tử cung bị tổn thương.

  Lúc này, bạn cần phải có biện pháp khắc phục sớm để kịp thời ngăn ngừa hoặc giảm thiểu biến chứng.

  ❈ Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do hậu quả nạo phá thai

  Nạo phá thai gây ra hệ lụy không tưởng, ảnh hưởng rất nặng nề lên sức khỏe của các bạn nữ.

  Dính tử cung, thủng rách tử cung, viêm nhiễm phụ khoa là những tai biến thường gặp trong phá thai nói chung. Đặc biệt là khi phá thai tại các cơ sở y tế chui và kém chất lượng.

  Bạn nữ sau khi phá thai có thể bị rong kinh nhưng cũng có trường hợp không có kinh nguyệt trong nhiều tháng.

  ❈ Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do tác dụng phụ của thuốc

  Các bạn nữ trong độ tuổi sinh sản thường sử dụng thuốc tránh thai khi chưa sẵn sàng làm mẹ, tuy nhiên việc sử dụng thuốc lâu dài sẽ nảy sinh tác dụng phụ, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng mạnh hơn bình thường.

  Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai là làm ngưng sự rụng trứng tại thời điểm đó, hoạt động này bị ngưng 1 – 2 lần thì không sao nhưng nếu thường xuyên thì sẽ khiến cho chu kỳ kinh bị rối loạn.

  Ngoài ra, một số loại thuốc hỗ trợ có tác dụng phụ khiến cho kinh nguyệt bị đình trệ trong nhiều tháng như thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc phá thai, thuốc ngủ, v.v….

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do tác dụng phụ của thuốc

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do tác dụng phụ của thuốc

  ❈ Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do yếu tố bệnh lý

  Có nhiều bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân khiến cho “nàng nguyệt san” bị “mất tích” trong nhiều tháng. Tuy nhiên đây đều là những căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ cao gây vô sinh.

  ➢ Buồng trứng đa nang

  Buồng trứng đa nang có thể là do dị tật bẩm sinh, cũng có thể là do sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể gây ra.

  Tuy nhiên không phải có nhiều nang trứng là hoạt động của buồng trứng lại càng được tăng cường, khi buồng trứng có nhiều nang trứng thì sẽ xảy ra sự cạnh tranh dinh dưỡng, các nang trứng phát triển không bình thường nên không duy trì được chức năng sinh sản.

  Do đó, không có kinh nguyệt trong nhiều tháng có thể là do nguyên nhân này gây nên, buồng trứng đa nang không những khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị xáo trộn ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống, mà còn khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

  ➢ U nang u xơ buồng trứng

  U nang buồng trứng xảy ra là do sự tắc nghẽn dẫn truyền máu và dinh dưỡng tới các nang trứng, khiến chúng phình to lên, tuy nhiên đa phần chúng có thể tự xẹp xuống mà không gây ra bất kì triệu chứng nào.

  Song cũng có không ít trường hợp nang trứng tiếp tục phình to đến hơn 5cm, lúc này thì cần phải được can thiệp điều trị bằng phẫu thuật.

  U nang buồng trứng hình thành khiến cho nội tiết tố nữ bị suy giảm và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt ra, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà chậm kinh như thế nào, trong trường hợp không có kinh nguyệt trong nhiều tháng thì cần phải gặp bác sĩ để thăm khám sớm.

  ➢ U xơ tử cung

  U xơ tử cung do hình thành khối u ở niêm mạc tử cung khiến cho lớp nội mạc tử cung khó bong tróc, làm rối loạn sự điều hòa kinh nguyệt, từ đó khiến cho kinh nguyệt bị tắc đi trong nhiều tháng.

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do bệnh lý u xơ tử cung

Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng do bệnh lý u xơ tử cung

  ➢ Dính nội mạc tử cung

  Khi lớp nội mạc tử cung bị dính sẽ khó bong tróc hơn nên thường không có hiện tượng kinh nguyệt trong thời gian dài.

  Niêm mạc tử cung có thể dính một phần hoặc dính toàn phần tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, khi bị dính lớp niêm mạc chức năng không có chỗ để sinh mới nên kinh nguyệt sẽ rất ít hoặc hoàn toàn biến mất.

  Tác hại khi lớp nội mạc tử cung bị dính là không có điểm cho phôi thai bám vào làm tổ, nội tiết tố trong cơ thể cũng bị rối loạn khiến cho việc rụng trứng bị đình trệ dẫn đến khó mang thai.

  ➢ Suy giảm chức năng tuyến yên

  Tuyến yên đóng vai trò trong hoạt động điều hòa của cơ thể, bao gồm cả điều hòa kinh nguyệt. Nhưng khi tuyến yên bị suy yếu hoặc gặp vấn đề nào đó sẽ làm cho các hoạt động điều hòa này bị rối loạn và chu kỳ kinh nguyệt cũng không ngoại lệ.

  Tuyến yên bị suy giảm chức năng sẽ khiến cho cơ thể phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ:

   Thiếu hormon sinh dục nữ gây teo bộ phận sinh dục, suy giảm chức năng buồng trứng sớm dẫn đến vô sinh.

   Thiếu hormon tăng trưởng khiến cho cơ thể không thể phát triển bình thường, cơ thể trở nên thấp bé, gầy gò.

   Không kích thích được hoạt động của tuyến giáp, gây teo tuyến giáp và các bệnh lý khác.

Chữa trị không có kinh nguyệt trong nhiều tháng hiệu quả

  Nếu bạn nhận thấy sự vắng mặt của kinh nguyệt trong nhiều tháng, bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, bạn cũng không nên quá lo lắng vì chỉ khiến cho bệnh tình thêm nặng.

  Phòng khám Đa Khoa TPHCM là một trong những địa chỉ uy tín trong chữa trị phụ khoa mà bạn có thể tin tưởng.

  Chỉ khi đến thăm khám cụ thể mới có thể xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị tắc kinh là gì, từ đó sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất, đem lại hiệu quả chữa trị cao nhất.

Chữa không có kinh nguyệt trong nhiều tháng hiệu quả tại Đa Khoa TPHCM

  Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh và mức độ của bệnh, các bác sĩ tại phòng khám sẽ dùng phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

  ➥ Điều trị nội khoa: là sử dụng thuốc để chữa trị trong thời gian lâu dài đối với các trường hợp rối loạn kinh nguyệt nhẹ, do tâm lý, do suy giảm nội tiết tố, hoặc bị u nang buồng trứng nhỏ, v.v….

  ➥ Điều trị ngoại khoa: là dùng phẫu thuật để loại bỏ trực tiếp và nhanh chóng nguyên nhân gây tắc kinh, thông thường đối với trường hợp u nang buồng trứng lớn, u xơ tử cung, u bứu tuyến giáp, v.v….

  Kết hợp với điều trị tại cơ sở y tế, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh, đời sống tình dục hợp lý để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

  Bạn đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho các chuyên gia của phòng khám khi có bất cứ điều gì thắc mắc xoay quanh vấn đề không có kinh nguyệt trong nhiều tháng có sao không. Bên dưới là khung chat tư vấn miễn phí, bạn có thể trò chuyện nhanh chóng với chuyên gia của phòng khám bằng cách nhập nội dung vào đây.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Tắc kinh nguyệt là gì? Uống thuốc gì để điều trị

  Kinh nguyệt không đều nên ăn gì và uống gì để đều lại

  Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà bạn nên biết

Tư vấn

Bài viết: Không có kinh nguyệt trong nhiều tháng có sao không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.