Viêm VA là gì?

  Viêm VA là một bệnh viêm nhiễm ở vòm họng, do vị trí của khối VA nằm ở nóc vòm họng, nơi giao nhau giữa đường hô hấp và đường tiêu hóa nên bệnh viêm VA còn được gọi là sùi vòm mũi họng, tỉ lệ viêm VA ở nước ta hiện nay chiếm khoảng 30% và đa số là xảy ra ở trẻ em.

  VA là một tổ chức tế bào chứa bạch cầu và tế bào lympo B đóng vai trò miễn dịch khi hệ miễn dịch ở trẻ em còn chưa hoàn thiện. VA có cấu trúc và chức năng khá giống với amidan nên còn được gọi là amidan vòm, tuy nhiên đến tuổi dậy thì (khoảng 9 – 10 tuổi) thì khối VA sẽ bị tiêu biến dần và chỉ để lại một ít dấu vết khi trưởng thành.

  VA được hình thành ở trẻ từ trong bụng mẹ, đến khi trẻ được 6 tháng tuổi thì khối VA mới bắt đầu phát triển do từ khi sinh ra đến 6 tháng tuổi, trẻ được bảo vệ nhờ vào hệ miễn dịch từ mẹ có trong nhau thai.

Viêm VA là gì?

Viêm VA là gì?

  Khối VA phát triển đến cực điểm khi trẻ đạt từ 2 – 5 tuổi, với kích thước chỉ dày 2 – 3mm, không làm cản trở việc lưu thông khí trong quá trình hô hấp, cũng như ăn uống.

  Viêm VA cũng giống với viêm amidan, đều diễn biến qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Nếu lúc nhỏ bạn bị viêm VA thường xuyên, nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì khối VA sẽ không thể tiêu biến như đã nói, mà đến khi lớn tình trạng viêm VA vẫn sẽ tái phát.

  Bệnh diễn biến nhanh với các triệu chứng nặng và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như công việc, học tập và chất lượng cuộc sống.

  Cụ thể, các triệu chứng của bệnh như sau:

  ➠ Biến chứng toàn thân

  Trẻ bị nóng sốt từ 39 độ, có trường hợp sốt cao trên 40 độ gây ra những cơn co giật, nói sảng, hôn mê, nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, khó thở.

  ➠ Biến chứng cơ năng

  Triệu chứng điển hình khi bị viêm VA là nghẹt mũi, có khi bị tắc cả hai bên mũi, bắt buộc trẻ phải thở bằng miệng, đây cũng là nguyên nhân gây ra những cơn ngáy lúc ngủ.

  Trẻ bị chảy nước mũi, ho khò khè và có đờm. Viêm VA ở người lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, họng bị khô rát, tai bị ù và nghe kém.

  ➠ Triệu chứng thực thể

  Xoang mũi chữa đầy dịch mũi, cuốn mũi phù nề, khám thấy sưng đỏ và có tình trạng xuất tiết.

  Niêm mạc vòm họng cũng đỏ, có mủ nhầy. Khám tai thấy màng nhĩ bị lõm, ửng đỏ và có hiện tượng sung huyết.

  Viêm VA khiến hạch phụ cận cũng bị sưng đau như hạch dưới cằm, hạch cổ, ….

  Tuy VA chỉ là một cơ quan nhỏ, nhưng khi bị viêm sẽ gây ra nhiều triệu chứng nặng như bạn đã thấy ở trên, nhưng không chỉ vậy, nếu như viêm VA không được chữa trị kịp thời hoặc có chữa trị nhưng không đúng cách sẽ khiến cho bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính.

  Ở giai đoạn mãn tính, việc tái đi tái lại của bệnh sẽ kéo theo nhiều biến chứng phức tạp, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Viêm VA có triệu chứng gì?

Viêm VA có triệu chứng gì?

  Một số biến chứng nghiêm trọng có thể kể đến như:

  ➥ Biến chứng gần: viêm tai giữa, viêm hạch bạch huyết, viêm mũi xoang, viêm họng hạt, viêm amidan, v.v…

  ➥ Biến chứng xa: viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng tim.

  ➥ Biến chứng toàn thân: rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố.

  Những biến chứng trên đây là vô cùng nguy hiểm, nguy cơ mà biến chứng xảy ra tăng cao qua mỗi lần VA bị viêm trở lại.

  Do đó, công tác ngăn ngừa bệnh là vô cùng quan trọng và ngay khi có những triệu chứng của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám chữa kịp thời và đúng cách, tuyệt đối tránh việc tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Nguyên nhân bị viêm VA

  Nguyên nhân khiến cho VA bị viêm cũng khá phổ biến, phần lớn phụ thuộc vào yếu tố môi trường, cộng thêm việc giữ gìn vệ sinh tai mũi họng không được sạch sẽ, một số ít là do bệnh tật bẩm sinh.

  ✤ VA là cơ quan thường xuyên tiếp xúc mầm bệnh khi có hoạt động hít thở và ăn uống. Do vị trí nằm ở nơi giao nhau giữa họng và mũi, mục đích ngăn chặn và bắt lấy vi khuẩn giúp bảo vệ cơ thể. Nên nếu như mầm bệnh có số lượng lớn và độc lực mạnh sẽ khiến cho VA bị tấn công và “thất thủ”, biểu hiện qua tình trạng viêm nhiễm.

  ✤ Thời tiết thay đổi, khi giao mùa hoặc khi bị nhiễm lạnh làm cho vi khuẩn tăng sinh (chủ yếu là liên cầu và tụ cầu khuẩn).

  ✤ Trong một số trường hợp, viêm VA là bệnh kế phát của các bệnh sởi, cảm cúm, ho gà, quai bị, v.v….

  ✤ Trẻ bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai từ trong bụng mẹ cũng có nguy cơ cao bị viêm VA.

  ✤ Ở một số trẻ có hệ bạch huyết phát triển mạnh, khiến cho VA cũng tăng cường phát triển và dễ bị vi khuẩn xâm nhiễm hơn.

  ✤ Thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, có nhiều khói bụi như nơi làm việc, chỗ ở, v.v….

  ✤ Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ cay nóng, thức ăn nguội lạnh hoặc quá ngọt cộng thêm việc vệ sinh răng miệng kém.

  Đa phần những nguyên nhân gây bệnh trên đây ta đều có thể phòng tránh được bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, nơi làm việc, hoặc giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt.

  Bên cạnh đó, để ngăn ngừa bệnh viêm VA tái phát, bạn cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là nên nội soi tai mũi họng để kịp thời khắc phục nếu có bệnh.

Cách điều trị viêm VA

  Cách điều trị viêm VA tốt nhất hiện nay là thực hiện nạo VA ở người lớn, còn đối với trẻ em thì chỉ nên dùng các biện pháp nội khoa, điều trị triệu chứng bằng thuốc giảm sốt, kháng sinh, kháng viêm, giảm phù nề, v.v....

  Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ được thực hiện sau khi đã được các bác sĩ thăm khám, xác định chính xác mức độ và tác nhân gây ra viêm nhiễm.

  Bạn không nên tự ý mua và dùng thuốc bên ngoài vì sẽ rất dễ gây ra hiện tượng kháng thuốc, gây khó khăn trong việc điều trị sau này.

Chữa viêm VA hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Việc điều trị bệnh kịp thời là vô cùng quan trọng vì sẽ giúp ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Cho nên, bạn cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu của bệnh.

  Bạn có thể lựa chọn phòng khám Đa Khoa TPHCM để điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

  Tại đây có các bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, thiết bị y tế hiện đại và chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được công khai rõ ràng từng hạng mục.

  Qua những thông tin trên đây về viêm VA là gì, nguyên nhân và cách chữa trị, nếu bạn có thắc mắc nào cần giải đáp, đừng ngần ngại trò chuyện trực tuyến cùng các chuyên gia của phòng khám chúng tôi bằng cách:

   Gọi điện đến số HOTLINE MIỄN PHÍ của phòng khám.

   Nhấp vào KHUNG CHAT tư vấn bên dưới.

  Chúc bạn vui khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Viêm VA độ 3 là như thế nào và Có nguy hiểm không

  Viêm VA mãn tính ở trẻ em và người lớn có nguy hiểm không

  Địa chỉ chữa viêm VA ở đâu tại TPHCM tốt nhất

Tư vấn

Bài viết: Viêm VA là gì? Nguyên nhân và cách điều trị viêm VA

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.