Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì

  Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì hay cách chữa trị khi bị ngứa bên ngoài vùng kín là nỗi niềm thầm kín của nhiều người. Do vùng kín là nơi nhạy cảm, dễ bị tác động bởi hoạt động vệ sinh và sinh hoạt tình dục, đây là vấn đề khó nói nên người bệnh thường tìm đến cách tự mua thuốc điều trị, song việc dùng thuốc nhưng không biết được nguyên nhân gây ngứa cũng như tình trạng bệnh sẽ khiến thuốc trở thành mối nguy hại cho sức khỏe của bạn.

  Để biết được bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì bạn cần rà soát lại các nguyên nhân gây ngứa là gì, do rận nấm hay do nhiễm bệnh.

  Bị ngứa bên ngoài vùng kín có thể do mặc đồ quá bó sát, vùng kín bị ẩm và tiết nhiều mồ hôi, tuy nhiên cảm giác ngứa sẽ qua đi rất nhanh nếu bạn thay bỏ chiếc quần khó chịu đó.

  Nhưng nếu cảm giác ngứa ngáy kéo dài, sau khi tắm và thay quần áo rộng vẫn còn ngứa, hoặc tình trạng ngứa càng ngày càng nặng, lặp lại thường xuyên kèm theo vùng kín có những biểu hiện bất thường như sưng, nổi đốm, lở loét, v.v… thì nguyên nhân gây ra lúc này có thể là bị bệnh hoặc do ký sinh trùng ký sinh, bạn cần thiết dùng thuốc bôi để chữa trị.

  1. Rận mu

  Rận mu là một loại ký sinh trùng chuyên trú ngụ ở “vùng tam giác” của cả nam và nữ giới, gây cảm giác ngứa ngáy nặng nhất là vào ban đêm do hoạt động hút máu của chúng. Rận mu có kích thước nhỏ bé, có màu trắng và thường bám vào chân lông nên người bệnh rất khó phát hiện.

  Triệu chứng khi bị rận mu ký sinh:

  + Nổi sẩn đỏ ngứa

  + Trên da xuất hiện vết trầy xướt do gãy nhiều và thâm đi

  + Ngứa bên ngoài vùng kín dữ dội, khi gãy mạnh có thể dẫn đến loét viêm

Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì phụ thuộc vào nguyên nhân gây ngứa

Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì phụ thuộc vào nguyên nhân gây ngứa

  Rận mu sinh sản nhanh và không thể loại bỏ hoàn toàn khi vệ sinh vùng kín bằng các loại dung dịch vệ sinh hay xà phòng. Vậy bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì trong trường hợp này?

  Cách điều trị thường được khuyến nghị là bôi thuốc Permethrin 1% hoặc Pyrethrins + Piperonyl butoxide. Tuy nhiên các loại thuốc này không nên dùng cho các đối tượng:

  + Phụ nữ đang mang thai

  + Người mang bệnh HIV

  + Rận kí sinh ở lông mi, lông mày

  2. Nấm bẹn

  Bị ngứa bên ngoài vùng kín thì bôi thuốc gì khi nguyên nhân gây ngứa là do bệnh nấm bẹn?

  Nấm bẹn là loại bệnh về da phổ biến, loại nấm bệnh gây hại ký sinh thường thấy là nấm men Candida, trú ngụ bên trong và ngoài cơ quan sinh dục ở nam và nữ. Đây là loại nấm thường gây viêm âm đạo (ở nữ) và viêm bao quy đầu (ở nam).

  Nấm có thể xuất phát ở bên ngoài vùng kín, lan đến bẹn, đùi và mông làm thâm da, nổi sẩn ngứa và tróc loét da khi gãy nhiều.

  Biểu hiện của bệnh nấm bẹn:

  + Đám sẩn da nổi lên thành vòng màu đỏ hồng

  + Ngứa nhiều khi vùng bẹn bị nóng ẩm, mặc quần lót ẩm ướt

  + Tổn thương da có viền, có vảy, xuất hiện mụn nhỏ lấm tấm xung quanh bờ viền

  + Ngứa ngáy và đau rát dữ dội

  Trong trường hợp này, bạn nên rửa sạch vùng kín và bôi thuốc kháng nấm theo chỉ định của bác sĩ với liều lượng thích hợp, do nấm bệnh dễ sinh sôi nên phải cần thời gian khá lâu (khoảng 3 – 4 tuần) mới có thể khỏi hoàn toàn, trong thời gian này nên kiêng quan hệ tình dục.

Bị ngứa bên ngoài vùng kín do nhiều nguyên nhân không nên tùy tiện dùng thuốc bôi

Bị ngứa bên ngoài vùng kín do nhiều nguyên nhân không nên tùy tiện dùng thuốc bôi

  3. Sùi mào gà

  Sùi mào gà thường được tìm thấy bên ngoài vùng kín nữ (môi lớn môi bé, cửa âm đạo) và nam (quy đầu, rãnh, lỗ sáo), hoặc xa hơn là ở bẹn, đùi, mu.

  Sùi mào gà là căn bệnh do virus, nên không thể dùng thuốc kháng sinh để chữa trị. Như vậy trong trường hợp bị ngứa bên ngoài vùng kín do nguyên nhân này thì không thể bôi thuốc gì ngoài thuốc có thành phần làm bào mòn mụn sùi.

  Biểu hiện của bệnh sùi mào gà:

  + Xuất hiện các u nhú màu trắng hoặc trắng hồng nhô cao khỏi bề mặt da

  + Ngứa ngáy, vướng víu khó chịu

  + Mụn sùi dễ vỡ và gây đau rát, lở loét

  + Mụn sùi vỡ có mùi hôi tanh, có thể gây chảy máu

  + Ban đầu là một nhú gai, về sau tại nhú gai đó mọc ra nhiều nhú gai khác tạo thành hình như chiếc mào gà hoặc bông súp lơ

  Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu nào chữa sùi mào gà triệt để, đa phần là làm kiềm hãm ảnh hưởng của virus đối với cơ thể, nhờ vào sức đề kháng của cơ thể để ngăn chặn hoạt động của virus.

  Do đó việc sử dụng thuốc bôi trị sùi mào gà chỉ có thể làm biến mất các mụn sùi gây mất thẩm mỹ vùng kín, vì chúng gây ám ảnh và ghê sợ cho bạn tình. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng khi mắc bệnh sùi mào gà người bệnh không nên quan hệ tình dục mà hãy điều trị bệnh trước.

  4. Mụn rộp sinh dục

  Mụn rộp sinh dục cũng là căn bệnh truyền nhiễm xã hội gây khá nhiều phiền phức cho người bệnh, bệnh xuất hiện ở bên ngoài vùng kín gây ngứa rát và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu gãy.

  Biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục:

  + Xuất hiện các nốt mụn có vỏ bọc màu trắng đục bên ngoài, bên trong là máu và mủ.

  + Vùng da bị bệnh bỏng rát, lúc đầu đau ngứa

  + Sau khi mụn rộp vỡ gây loét da, đau rát dữ dội

  + Mụn có thể mọc riêng lẻ hoặc thành chùm tùy theo mức độ nhiễm virus

  Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh do virus gây ra nên cũng không thể hy vọng dùng kháng sinh để chữa trị. Tuy nhiên có thể trả lời câu hỏi bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì trong trường hợp này.

  Cụ thể để không dẫn đến nhiễm trùng viêm loét, bạn nên bôi thuốc kháng viêm, sát trùng vết thương để thúc đẩy vùng da mau lành, có thể bôi kem nghệ khi vết thương kéo mài để không để lại sẹo thâm.

  Hiện nay chưa có cách điều trị triệt để virus này, bệnh có thể hết sau 1 tuần và có thể tái phát vào bắt cứ thời điểm nào nếu sức đề kháng của bạn sụt giảm. Bằng liệu pháp đốt điện, laser, cân bằng miễn dịch, v.v… có thể giúp loại bỏ các mụn rộp nhanh chóng và kiềm chế tác hại của virus bên trong cơ thể.

Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc đặc trị nếu bị mụn rộp sinh dục

Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc đặc trị nếu bị mụn rộp sinh dục

Những lưu ý khi dùng thuốc bôi chữa ngứa bên ngoài vùng kín

  Thuốc bôi chữa ngứa bên ngoài vùng kín đa phần là có kháng sinh, giúp tiêu diệt nấm bệnh, vi khuẩn và kí sinh trùng gây hại ở vùng nhạy cảm. Vì vậy trước khi đưa ra lựa chọn bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì thì người bệnh cần:

  - Hỏi ý kiến bác sĩ để biết được nguyên nhân, vì bị ngứa bên ngoài vùng kín có thể là do các bệnh về da khác như chàm, vảy nến, lang beng, mề đay, v.v....

  - Tuân thủ chỉ định sử dụng thuốc (loại thuốc, liều lượng, thời gian sử dụng, …).

  - Trường hợp bị ngứa và loét sâu, ngứa nhiều không thuyên giảm nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chữa trị đúng bệnh.

  - Không bỏ ngang khi điều trị, dù triệu chứng ngứa không còn.

  - Đối với các bệnh nguy hiểm như mụn rộp và sùi mào gà, người bệnh nên để bác sĩ hỗ trợ điều trị vì đây là căn bệnh nguy hiểm.

  Chỉ có thể xem việc dùng thuốc như biện pháp “chữa cháy” sau cùng, người bệnh cần ý thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân cũng như an toàn trong tình dục (đa số nguyên nhân gây ngứa là do lây truyền qua đường tình dục). Thực hiện phòng chống bệnh nghiêm túc với những cách sau đây để không bao giờ phải hỏi “Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì”.

  - Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.

  - Sử dụng bao cao su khi quan hệ, không quan hệ tình dục khi đang mắc bệnh truyền nhiễm hoặc quan hệ với người mắc bệnh.

  - Không lạm dụng các chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh, khi sử dụng nên xả sạch lại với nước.

  - Tuân thủ chế độ một vợ một chồng.

  - Bổ sung nhiều vitamin C, thường xuyên tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng.

  - Không dùng các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt, đồ ăn nhanh, v.v….

  - Thường xuyên giặt phơi đồ lót dưới ánh nắng mặt trời, thỉnh thoảng nên dùng nước sôi để khử trùng quần lót.

  - Vệ sinh chỗ ở, chỗ ngủ và nơi làm việc sạch sẽ.

  - Không dùng chung quần áo, nệm giường hay khăn tắm với người khác.

  Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, cũng như có cách điều trị nhanh chóng, hiệu quả cao, bạn có thể đến phòng khám Đa Khoa TPHCM tại TPHCM để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ điều trị.

  Phòng khám là một trong những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, được người dân đánh giá cao nhờ vào mô hình y tế hiện đại và chất lượng dịch vụ quốc tế.

  Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì, nếu cần tư vấn bạn đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia của phòng khám qua KHUNG CHAT hoặc HOTLINE để được phản hồi nhanh nhất.

  Chúc bạn vui khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Dương vật bị sưng đỏ và ngứa là bị gì? Cách chữa trị

  Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nam giới và nữ giới hiệu quả

  Ngứa vùng kín ngày hành kinh có bị gì không? Cách chữa trị

Tư vấn

Bài viết: Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.