Khí hư màu vàng có mùi chua là bị gì?

  Khí hư màu vàng có mùi chua là một trong những hiện tượng bất thường chủ yếu do viêm nhiễm gây ra. Khí hư màu vàng có mùi chua không chỉ khiến cho bạn gái khó chịu, gây ngứa rát âm đạo, gây hoang mang lo sợ làm giảm chất lượng cuộc sống, mà còn làm tăng nguy cơ vô sinh, kèm theo đó khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm xã hội cũng cao.

  1. Tác nhân gây ra khí hư màu vàng có mùi chua

  Bình thường, khí hư của nữ giới có màu trắng hơi đục, cũng hơi ngả vàng (do ảnh hưởng nhẹ từ khẩu phần ăn uống và hàm lượng hormon trong cơ thể). Số lượng ra ít, không mùi hoặc phảng phất mùi nhẹ, không hôi. Đây là trạng thái sinh lý bình thường của khí hư, cho thấy rằng bạn nữ đang có sức khỏe sinh sản khỏe mạnh.

  Nhưng khi khí hư có biểu hiện bất thường cũng là lúc cảnh báo sức khỏe sinh sản có vấn đề. Các bạn nữ có thể nhận biết qua:

  - Khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường (nhầm tiêu diệt mầm bệnh)

  - Khí hư có mùi hôi

  - Khí hư có màu sắc khác thường

  - Khí hư lỏng lẻo như nước hoặc khô đặc như bột

  - Khi hư có bọt sủi

  Đối với trường hợp khí hư màu vàng có mùi chua thì cũng là một dấu hiệu bất thường, cho thấy có sự viêm nhiễm từ bên ngoài vào trong.

  Do cấu tạo của cơ quan sinh dục nữ hở ở âm đạo, âm đạo lại được nối liền với cổ tử cung rồi từ cung và buồng trứng nên trong sinh hoạt hằng ngày và sinh hoạt tình dục dễ khiến cho mầm bệnh xâm nhập vào trong.

Khí hư màu vàng có mùi chua là bị gì

Khí hư màu vàng có mùi chua là bị gì

  Bên ngoài có nhiều tác nhân gây viêm nhiễm như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, … trường hợp khí hư màu vàng có mùi chua là bị nhiễm trùng do vi khuẩn, thường gặp là vi khuẩn E.coli (đường ruột) và lậu cầu khuẩn (nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn).

  Sự xâm nhập của vi khuẩn qua các hoạt động như:

  - Thụt rửa âm đạo

  - Quan hệ tình dục không che chắn, thủ dâm

  - Đặt vòng tránh thai gặp sự cố

  - Phá thai

  - Không giữ vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách

  - Ngày hành kinh không thường xuyên thay băng lót

  - Mặc quần lót ẩm, chật, bẩn

  Ngoài ra, khi sức đề kháng của bạn nữ bị sụt giảm cũng là cơ hội để những vi khuẩn thông thường gây viêm nhiễm

  2. Khí hư màu vàng có mùi chua là bị gì?

  Sự viêm nhiễm có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trong cơ quan sinh dục, hiện tượng khí hư màu vàng có mùi chua có thể bắt nguồn từ âm đạo, cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng, vùng chậu, v.v….

  - Viêm âm đạo

  Âm đạo là cơ quan dễ bị viêm nhiễm nhất do trực tiếp thông với bên ngoài, mọi hoạt động sinh hoạt hay quan hệ tình dục đều khiến cho âm đạo bị đe dọa viêm nhiễm đầu tiên.

  Như vậy khí hư màu vàng có mùi chua là bị viêm âm đạo, còn kèm theo các dấu hiệu nhận biết như ngứa ngáy cửa mình, cảm giác đau rát đường âm đạo khi quan hệ tình dục, khí hư tiết ra nhiều và thường xuyên. Trường hợp bị viêm loét nặng có thể gây chảy máu âm đạo.

  - Viêm lộ tuyến cổ tử cung

  Vi khuẩn có thể gây viêm cổ tử cung do các tế bào lộ tuyến phát triển quá mức, những cũng có thể do di chuyển từ âm đạo sau khi gây nhiễm trùng cơ quan này.

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dấu hiệu tiết ra khí hư màu vàng có mùi chua hoặc màu xanh xám, đôi khi có mủ, cảm giác đau nặng bụng dưới, đau lưng và đau âm ĩ bụng sau khi quan hệ tình dục.

Khí hư màu vàng có mùi chua có thể do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu vàng có mùi chua có thể do viêm lộ tuyến cổ tử cung

  Các khối lộ tuyến cổ tử cung được hình thành do sự phát triển quá mức, hoặc do tác động lâu ngày của các hoạt động như sanh nở, ngồi nhiều, phá thai, v.v…. Tuy nhiên đây là tổn thương lành tính nếu điều trị sớm sẽ mau khỏi bệnh, nhưng để kéo dài có thể gây vô sinh.

  - Viêm cổ tử cung

  Viêm âm đạo kéo dài nhưng không được chữa trị sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn len lỏi và xâm nhập lên cổ tử cung. Viêm cổ tử cung không chỉ cho thấy có khí hư màu vàng có mùi chua mà còn có biểu hiện kèm theo mủ, đau nặng bụng dưới, nhất là khi quan hệ tình dục, đau lưng và đau vùng chậu cũng xuất hiện ở một số người.

  Viêm cổ tử cung khiến nữ giới khó tập trung vào công việc, làm tăng nguy cơ vô sinh và biến chứng nhiễm trùng lên các cơ quan khác.

  - Viêm vùng chậu

  Viêm vùng chậu được coi là viêm tử cung, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng và bàng quang. Đây là tình trạng nhiễm trùng nặng, khó điều trị với các biểu hiện cấp tính và mãn tính như: sốt, đau bụng dưới, khí hư màu vàng có mùi chua, đau rát khi đi tiểu, ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

  Đây là tình trạng viêm nhiễm thâm nhập sâu, cũng có thể là sự kéo theo của các bệnh viêm nhiễm đơn giản không được chữa trị kịp thời và đúng cách như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

  Bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến vô sinh và nguy hiểm đến tính mạng trong một số trường hợp.

Cách chữa trị khí hư màu vàng có mùi chua

  Khi bắt gặp hiện tượng khí hư màu vàng có mùi chua, bạn sẽ không biết chắc được mình bị viêm nhiễm ở đâu, và cũng tùy theo cơ địa từng người mà cơ thể có phản ứng thế nào khi mắc bệnh.

  Cách chữa khí hư màu vàng có mùi chua dựa vào nguyên nhân gây viêm nhiễm, đối với tác nhân là vi khuẩn thì bạn sẽ được chỉ định dùng kháng sinh đặc trị, theo đó bạn không nên tự ý mua dùng thuốc điều trị tại nhà để tránh dẫn đến tình trạng kháng thuốc, dị ứng thuốc và gây biến chứng phức tạp.

Có thể chữa khí hư màu vàng có mùi chua bằng thuốc đặc trị

Có thể chữa khí hư màu vàng có mùi chua bằng thuốc đặc trị

  Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp với cách điều trị tại nhà như:

  - Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên rửa vùng kín với nước muối ấm pha loãng

  - Thường xuyên giặt phơi đồ lót dưới ánh nắng mặt trời

  - Ăn nhiều rau củ quả, cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng

  - Đeo bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục

  - Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh

  - Tái khám đúng hẹn, khám phụ khoa định kỳ

  Không nên:

  - Thụt rửa âm đạo

  - Quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục bằng miệng

  - Ăn đồ cay nóng, thức ăn nhanh, dùng bia rượu thuốc lá, nước ngọt có gaz, …

  - Lạm dụng dung dịch vệ sinh

  - Bỏ ngang thuốc khi đang điều trị

  Để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn nên sớm đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để được bác sĩ chuyên khoa chữa trị.

  Mọi thắc mắc liên quan vấn đề khí hư màu vàng có mùi chua, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám để được giải đáp đúng với tình trạng của bản thân qua KHUNG CHAT, hoặc gọi đến HOTLINE số 028 7308 8280.

  Chúc bạn vui khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Ra khí hư màu vàng nhưng không ngứa thì có sao không

  Khí hư ra nhiều là bệnh gì? Cách chữa khí hư ra nhiều hiệu quả

  Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà đơn giản

Tư vấn

Bài viết: Khí hư màu vàng có mùi chua là bị gì? Cách chữa trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.