Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là bị gì?

  Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là vấn đề thường gặp của phụ nữ, nguyên nhân phổ biến nhất xảy ra trên 98% nữ giới nước ta là căn bệnh viêm âm đạo.

  Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng này nhưng đa số là hiện tượng nhiễm trùng cơ quan sinh dục với nhiều tác nhân khác nhau.

  1. Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là bị gì?

  ✡ Viêm âm đạo

  Đây là căn bệnh phổ biến mà hầu như bạn nữ nào cũng mắc phải vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên bệnh dễ chữa khỏi và trong một số trường hợp có thể tự hết do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.

  Viêm âm đạo khiến cho vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa, đôi khi đau rát trong lúc quan hệ tình dục, vùng kín ra nhiều khí hư có màu sắc bất thường.

  Tuy bệnh viêm âm đạo tương đối dễ điều trị, cũng có thể tự khỏi nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm:

  + Bội nhiễm và lây lan cho bạn tình khi quan hệ tình dục không an toàn, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh xã hội.

  + Sức đề kháng yếu không thể chống lại bệnh là điều kiện để bệnh lan rộng đến cơ quan khác.

  + Tăng nguy cơ vô sinh.

  ✡ Mắc bệnh sùi mào gà

  Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa có thể do các nốt sùi mào gà gây ra, ngoài ra người bệnh còn cảm thấy đau rát ở vùng kín. Các mụn sùi này có thể mọc lên ở bộ phận sinh dục (môi lớn, môi bé, cửa âm đạo, bên trong âm đạo và cổ tử cung), hay hậu môn, tay chân và miệng, mắt.

  Nếu ban bị ngứa vùng kín và thấy có mùi hôi tanh kèm theo các dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà như xuất hiện u nhú màu hồng nhạt mọc thành chùm như mào gà ở vùng kín, hay bất kỳ đâu trên cơ thể thì nên nhanh chóng điều trị.

Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa có thể là bị sùi mào gà

Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa có thể là bị sùi mào gà

  Bệnh sùi mào gà là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu và tạo mùi hôi cho vùng kín, bệnh còn có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  + Gây đau đớn, dễ nhiễm trùng, hoại tử.

  + Ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, ….

  + Dễ lây nhiễm cho người xung quanh khi: quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc qua vết thương hở, truyền bệnh cho con khi mang thai.

  ✡ Viêm teo âm đạo

  Viêm teo âm đạo có cơ hội xảy ra khi nồng độ hormon Estrogen bị hạ thấp, thành âm đạo mỏng đi và khiến cho người bệnh cảm thấy bị khô rát, dễ bị viêm, người bệnh sẽ luôn cảm thấy vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa, tiểu tiện bỏng rát, thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu, tiểu không tự chủ, chảy máu khi quan hệ tình dục, ….

  Đây là căn bệnh thường xảy ra ở độ tuổi tiền mãn kinh với tỉ lệ người mắc bệnh khoảng 40% nhưng chỉ một nửa trong số đó là cần điều trị.

  2. Nguyên nhân khiến vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa

  ◉ Nguyên nhân gây viêm âm đạo

  Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo, do cơ quan này có cấu tạo hở thông với bên ngoài nên mầm bệnh rất dễ xâm nhập.

  Các tác nhân thường gây viêm âm đạo là:

  + Ký sinh trùng (thường thấy là trùng roi): vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa ngáy, huyết trắng có màu xanh lá, có bọt, ra nhiều.

  + Nấm âm đạo (phổ biến là nấm men Candida): vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa do nấm, có thể nhìn thấy ở cửa âm đạo từng mảng trắng, huyết trắng vón cục, có lợn cợn như bã đậu.

Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là do viêm âm đạo

Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là do viêm âm đạo

  + Tạp khuẩn: nhiễm nhiều loại vi khuẩn, khí hư ra nhiều, có màu sắc khác thường, chủ yếu là màu vàng xanh khi dính lại trên đáy quần lót, có mùi hôi và gây ngứa âm đạo.

  Nguyên nhân khiến cho âm đạo bị viêm thường là do nữ giới vệ sinh không đúng cách (đặc biệt trong những ngày hành kinh) và quan hệ tình dục không an toàn khiến mầm bệnh xâm nhập dễ dàng.

  ◉ Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

  Sùi mào gà do HPV gây ra, đây là loại virus sống kí sinh chủ yếu ở bộ phận sinh dục của nam và nữ, nên nguyên nhân chủ yếu khiến cho bệnh sùi mào gà lây lan là quan hệ tình dục thiếu che chắn.

  Ngoài ra, các trường hợp ít thấy là lây truyền qua tiếp xúc vết thương hở và từ mẹ truyền từ mẹ sang con.

  ◉ Nguyên nhân gây bệnh viêm teo âm đạo

  Viêm teo âm đạo do nồng độ hormon Estrogen bị suy giảm, đặc biệt ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Hơn nữa khi không giữ vệ sinh sạch sẽ thì nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ tăng cao hơn và hậu quả nặng nề hơn.

Cách chữa vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa

  Vì vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là do nhiều nguyên nhân nên cách chữa hiệu quả nhất là phải chữa đúng bệnh, chữa tận gốc và triệt để. Do đó khi gặp tình trạng này bạn cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra rồi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất theo:

  ☞ Nguyên nhân gây bệnh

  ☞ Mức độ của bệnh

  ☞ Tình hình sức khỏe hiện tại của bạn

Cách chữa vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa hiệu quả

Cách chữa vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa hiệu quả

  Đối với viêm âm đạo thường sẽ được dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm, tuy nhiên đối với mỗi tác nhân gây bệnh sẽ có thuốc đặc trị riêng nên người bệnh cần làm xét nghiệm dịch âm đạo để phân biệt.

  Ngoài ra, xây dựng chế độ sống lành mạnh và giữ vệ sinh vùng kín đúng cách cũng là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả.

  ✚ Giữ vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, đặc biệt trong những ngày hành kinh cần thay băng lót thường xuyên.

  ✚ Không thụt rửa âm đạo, không tự ý đặt thuốc âm đạo khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

  ✚ Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không quan hệ trong thời gian có kinh và còn viêm nhiễm.

  ✚ Uống đủ nước, bổ sung nhiều thực phẩm giúp sản sinh Estrogen, tăng cường cung cấp vitamin C và E (có nhiều trong rau củ quả).

  ✚ Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

  Để hiểu rõ hơn về vấn đề vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là bị gì cùng cách chữa, bạn có thể liên hệ với phòng khám Đa Khoa TPHCM để nhận tư vấn và điều trị.

  Tại TPHCM, phòng khám Đa Khoa TPHCM là địa chỉ y tế được nhiều người tin cậy, với đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế giỏi sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện sức khỏe sinh sản hiệu quả, an toàn, chất lượng.

  Bạn có thể liên hệ với chuyên gia của phòng khám bằnh cách:

   Nhập nội dung vào KHUNG CHAT bên dưới.

   Gọi đến số HOTLINE số 028 7308 8280.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Vùng kín bị ngứa và ra nhiều khí hư màu trắng đục vón cục

  Ngứa 2 bên mép vùng kín ở phụ nữ là bị gì? Cách chữa an toàn

  Nổi hạt mụn trắng ở vùng kín là bị gì? Cách chữa trị

Tư vấn

Bài viết: Vùng kín có mùi hôi tanh và ngứa là bị gì? Cách chữa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.