Tư vấn

Viêm amidan những điều bạn nên biết

       Amidan là một cấu trúc quan trọng của vòm họng nó nhiệm vụ bảo vệ vùng họng của chúng ta khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại. Các amidan cũng có thể sản xuất ra IgG – một loại kháng thể quan trọng của cơ thể. Có thể nói, amidan chính là hàng rào bảo vệ họng của chúng ta.

Viêm amidan nghĩa là vi khuẩn tấn công vùng amidan quá nhiều

     ☛ Viêm amidan nghĩa là vi khuẩn tấn công vùng amidan quá nhiều khiến chúng không thể chống lại nổi. Điều này dẫn đến tình trạng sưng, đỏ, gây đau và khó chịu cho người bệnh. Nó cũng có thể xuất hiện các cục mủ gọi là viêm amidan hốc mủ. Bệnh nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ tái đi tái lại nhiều lần và dẫn đến mãn tính.

     ☛ Nói về nguyên nhân gây viêm amidan các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có thể do các tác nhân như: do liên cầu tán huyết nhóm A; do vi khuẩn bạch hầu; do nấm; do viêm hô hấp; do nhiễm siêu vi… Những tác nhân này sẽ làm cho vùng amidan bị đau, sưng đỏ, tấy gây cảm giác vướng, khó nuốt cho người bệnh. Nó cũng có thể gây đau lan sang tai và dẫn đến sốt.

Vậy bị viêm amidan có nên cắt không? Có nguy hiểm không

       Mỗi người chúng ta ít nhất sẽ bị viêm amidan mỗi năm một lần. Khi bị người bệnh thường rất khó chịu, mệt mỏi do các triệu chứng của bệnh gây ra. Nhiều người dù uống thuốc nhưng bệnh vẫn xuất hiện khi trời trở lạnh hoặc tiếp xúc môi trường ô nhiễm.

Có nên cắt amidan khi bị viêm hay không?

     ✙ Một số bệnh nhân nghe rằng cắt amidan sẽ không bị viêm amidan nữa. Việc này có thực sự tốt hay không?

     ✙ Mặc dù viêm amidan gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh nhưng cũng không phủ nhận vai trò và lợi ích của nó. Cho nên, muốn cắt amidan hay không người bệnh cần tìm hiểu, suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn.

     ✙ Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho hay, không phải tất cả mọi trường hợp bị viêm amidan đều nên cắt bỏ. Tùy vào từng trường hợp để quyết định có cắt amidan hay không. Có những trường hợp bị bệnh nhưng chúng ta vẫn có thể phòng tránh được viêm nhiễm cho nên, không nhất thiết phải cắt.

     ✙ Bác sĩ khuyến cáo, nếu người bệnh bị viêm amidan nhiều lần trong năm. Kèm theo đó là sốt nặng có thể gây biến chứng thì nên cắt amidan để không bị viêm nữa. Nhưng nếu bị nhẹ, khi bị viêm không sốt, không quá mệt mỏi không nên cắt.

     ✙ Tuy nhiên, có một số trường hợp tuyệt đối không được cắt amidan vì sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Cụ thể:

     ✓ Người bị các bệnh xuất huyết, giảm tiểu cầu không được thực hiện cắt amidan

     ✓ Bệnh nhân bị ung thư máu, các bệnh nguy hiểm về máu cũng không được cắt

     ✓ Hoặc bệnh nhân bị suy tủy, bệnh máu không đông không nên cắt amidan

     ✓ Người bị nhiễm khuẩn toàn thân, phụ nữ mang thai, đang kỳ kinh nguyệt cần tránh cắt amidan

     ✓ Đặc biệt, trẻ em dưới 4 tuổi tuyệt đối không cắt amidan để tránh gặp biến chứng.

       Như vậy, việc bị viêm amidan có nên cắt hay không sẽ tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, từng tình hình của người bệnh. Nó cũng phụ thuộc vào quyết định của người bệnh. Nhưng nếu muốn cắt amidan cần lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chuyên nghiệp để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn và tránh gặp phải nguy hiểm.

Sau phẫu thuật cắt amidan nên làm gì?

       Nếu được chỉ định phẫu thuật cắt amidan người bệnh nên biết một số cách chăm sóc cơ thể để mau chóng khỏi bệnh. Điều này sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm, nhiễm trùng và tránh các nguy hiểm sau phẫu thuật.

Chăm sóc người bệnh cẩn thận sau phẫu thuật cắt amidan

     ✢ Sau khi cắt amidan trong khoảng 10 ngày cần phải ăn các loại thức ăn mềm, lỏng và nguội. Nên tránh dùng thức ăn nóng, cứng và cay vì nó sẽ làm cho vết thương bị ảnh hưởng và lâu lành.

     ✢ Khi phẫu thuật cắt amidan phải nghỉ ngơi ở nhà vài ngày, hạn chế đi lại, tránh nói chuyện trong 2 ngày đầu sau phẫu thuật.

     ✢ Người bệnh tuyệt đối không hò hét, nói to hay hoạt động mạnh vì có thể khiến vết thương bị ảnh hưởng, chảy máu.

     ✢ Sau khi ăn nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhưng không được khạc nhổ mạnh.

     ✢ Sử dụng thuốc theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ và thăm khám theo lịch.

     ✢ Đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và thực hiện phẫu thuật cắt amidan.

Khám và chữa amidan tại Đa Khoa TPHCM

       Bệnh nhân khi bị viêm amidan và muốn biết có nên cắt amidan hay không hãy đến với Phòng khám Đa Khoa TPHCM. Tại đây bệnh nhân sẽ được khám, chữa trị bệnh nếu ở thể nhẹ bằng phương pháp hiện đại và hiệu quả cao.

Lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám

     ➱ Trong trường hợp phải can thiệp phẫu thuật sẽ được áp dụng phương pháp tốt, mang đến kết quả cao và đảm bảo an toàn. Các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ là người trực tiếp khám và chữa bệnh cho mọi người.

     ➱ Hiện nay, Đa Khoa TPHCM được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng bởi phương pháp chữa bệnh hiệu quả và chi phí hợp lý. Mọi người có thể yên tâm đến khám và chữa bệnh tại đây.

       Mọi thắc mắc người bệnh có thể truy cập bảng tư vấn bên dưới để được hỗ trợ tốt nhất. 

Tư vấn

Bài viết: Bị viêm amidan có nên cắt không? Có nguy hiểm không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.