Đau rát họng kéo dài là bị gì

  Đau rát họng kéo dài khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc, cảm giác đau rát họng làm ảnh hưởng đến ăn uống, mất tinh thần, đặc biệt khi triệu chứng đau rát họng kéo dài nhiều ngày không hết sẽ làm người bệnh cảm thấy hoang mang lo sợ.

  1. Viêm họng mãn tính

  Trong số các bệnh về họng thì viêm họng là căn bệnh thường xảy ra nhất, bệnh do virus và vi khuẩn gây ra, xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

  Viêm họng ban đầu ở thể cấp tính bao gồm các biểu hiện quá phát như đau họng, rát họng, ho khan hoặc ho có đờm, nóng sốt trên 38 độ, mỏi cơ, đau đầu, khó nuốt. Bệnh thường diễn biến trong 3 – 5 ngày tùy vào sức đề kháng của từng người.

  Tuy nhiên khi bắt gặp các biểu hiện của bệnh nhưng không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dễ khiến bệnh chuyển sang thể mãn tính, tức là bệnh dễ tái phát hơn và có thể bị bội nhiễm vi khuẩn bất cứ lúc nào.

  Ở thể mãn tính, người bệnh thường bị đau họng lặp đi lặp lại, hoặc đau rát họng kéo dài nhiều ngày, cơn đau âm ĩ và khó chữa hơn. Nếu tiếp tục không điều trị triệt để hay trị sai cách sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, gây các biến chứng nguy hiểm.

  2. Viêm mũi xoang

  Viêm mũi xoang cũng là một căn bệnh mãn tính thường gặp, người bệnh bị đau rát họng kéo dài là do dịch mũi bị viêm từ xoang mũi chảy xuống thành họng gây viêm.

  Bệnh viêm mũi xoang thường tái đi tái lại nên hiện tượng đau rát họng kéo dài cũng sẽ xuất hiện. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm mũi xoang?

Đau rát họng kéo dài có thể là do viêm mũi xoang

Đau rát họng kéo dài có thể là do viêm mũi xoang

  - Tiếp xúc lâu dài với các dị nguyên gây dị ứng như:

  + Mùi phân động vật

  + Phấn hoa, mùi nước hoa nồng nặc

  + Bụi bẩn, khói thải từ các nhà máy, máy xe, …

  + Lông động vật

  + Mạt rệp bụi nhà do không thường xuyên vệ sinh nơi ngủ và làm việc

  - Tiếp xúc với mùi hóa chất, sản xuất mùi hương, dược liệu, …

  - Thời tiết thay đổi, đặc biệt là mùa lạnh không giữ ấm tốt

  - Vệ sinh tai mũi họng kém

  - Thường xuyên ngoáy mũi, cho vật nhọn vào mũi gây tổn thương

  - Là biến chứng của các bệnh viêm nhiễm khác ở tai mũi họng nhưng không được điều trị kịp thời và đúng cách.

  Bên cạnh triệu chứng đau rát họng kéo dài, bệnh viêm mũi xoang còn gây đau nhức xoang vùng mặt, trán hoặc cằm. Khi phát bệnh sẽ làm chảy dịch mũi, có đờm trong cổ họng, mệt mỏi, thân nhiệt tăng, giảm khướu giác, v.v….

  3. Viêm amidan

  Amidan là trung tâm miễn dịch của cơ thể giúp ngăn chặn mầm bệnh tấn công qua đường thở và ăn uống. Tuy nhiên khi số lượng mầm bệnh quá nhiều hoặc ngay lúc hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu thì amidan sẽ bị viêm.

  Viêm amidan cũng có thể chuyển sang dạng mãn tính nếu như không kịp thời điều trị. Sự tái đi tái lại của bệnh có thể khiến cho đau rát họng kéo dài, nóng sốt trên 38 độ, người lừ đừ mệt mỏi, đau đầu, ăn uống kém, đau mỏi cơ, v.v….

  Phương pháp chữa trị amidan triệt để nhất là tiểu phẫu cắt bỏ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp này, phải xem xét đến độ tuổi, tình hình sức khỏe và mức độ viêm của amidan.

  4. Trào ngược dạ dày

  Bệnh lý trào ngược dạ dày thường gặp ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh như:

Trào ngược dạ dày thực quản gây đau rát họng kéo dài

Trào ngược dạ dày thực quản gây đau rát họng kéo dài

  - Ăn uống thất thường, không đúng giờ, hay bỏ bữa

  - Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ khó tiêu, đồ chua, đồ lên men, …

  - Dùng nhiều bia rượu thuốc lá

  - Ăn quá no khi đang đói

  - Nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn

  Axit từ dạ dày bị trào ngược lên cổ họng nhiều lần sẽ khiến cổ họng bị đau rát kéo dài, gây viêm họng, niêm mạc họng bị bào mòn lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng.

  Đây là bệnh lý nhiều người mắc phải, đặc biệt là người làm việc văn phòng, tuy nhiên có thể khác phục bằng cách cải thiện chế độ ăn uống khoa học lại.

  5. Bệnh ung thư vòm họng

  Bệnh ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay, tuy tỉ lệ người mắc bệnh so với các bệnh ung thư khác không cao nhưng khả năng sống sót là rất thấp, một phần cũng do phát hiện bệnh trễ vì triệu chứng bệnh có những đặc điểm rất giống với các bệnh thông thường.

  Việc đau rát họng kéo dài cũng có thể là một dấu hiệu đáng ngại của căn bệnh này, ngoài ra người bệnh thường bị ho kéo dài, ho ra máu, giọng nói thay đổi bất thường, thường xuyên bị ù tai và tắc ngạt mũi cùng 1 bên.

  Khi nhận thấy các dấu hiệu này, người bệnh nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để chữa trị kịp thời, giúp tăng hiệu quả điều trị.

Đau rát họng kéo dài có nguy hiểm không

  Đau rát họng kéo dài là một trong những báo hiệu nguy hiểm của cơ thể, do họng là nơi giao nhau giữa đường thở và đường ăn uống nên đau rát họng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu như:

  - Cản trở ăn uống, lười giao tiếp, giảm chất lượng cuộc sống

  - Mất tập trung, làm giảm hiệu quả công việc và học tập

  - Bệnh kéo dài gây cảm giác hoang mang, lo lắng, khiến người bệnh sa sút tinh thần

Đau rát họng kéo dài còn là biểu hiện của nhiều bệnh

Đau rát họng kéo dài còn là biểu hiện của nhiều bệnh

  - Gây ra nhiều biến chứng nặng nề:

  + Viêm nhiễm đến các cơ quan tai và mũi

  + Viêm nhiễm lan rộng có thể gây viêm màng não, viêm màng ngoài tim, suy thận, viêm đa khớp, rối loạn tiêu hóa, viêm đường hô hấp, v.v….

  + Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đe dọa đến tính mạng

  Qua những thông tin trên đây có thể thấy rằng đau rát họng kéo dài có nguy hiểm không ít đến sức khỏe, đời sống và cả tính mạng.

  Để kịp thời ngăn chặn biến chứng nguy hiểm này, người bệnh nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để tìm cách điều trị phù hợp nhất tùy theo nguyên nhân mắc bệnh, mức độ của bệnh, tình trạng sức khỏe, v.v….

Cách chữa trị đau rát họng kéo dài

  Như bạn đã thấy, có nhiều nguyên nhân gây đau rát họng kéo dài, muốn tìm cách chữa trị hiệu quả thì cần xác định chính xác nguyên nhân, mức độ, tình hình sức khỏe hiện tại.

  Bạn cần tìm đến những cơ sở y tế có uy tín và chất lượng, đặc biệt là những chuyên khoa tai mũi họng giỏi để được khám và chẩn đoán chính xác bệnh, đồng thời có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

  Ngoài ra, khi bị đau rát họng kéo dài, bạn có thể làm dịu cơn đau họng bằng cách:

  - Uống nước mát như nước giá đỗ, nước gừng ấm, nước chanh, …

  - Tránh ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ

  - Không hút thuốc lá, không uống bia rượu

  - Đặc biệt không nên quan hệ tình dục bằng đường miệng

  - Nên bảo vệ mũi và cổ họng vào những ngày lạnh, khi tiếp xúc với khói bụi.

  Để việc chữa trị đạt hiệu quả cao, người bệnh nên đến phòng khám Đa Khoa TPHCM, địa chỉ tai mũi họng được nhiều người tin cậy và ưu tiên lựa chọn với các ưu điểm nổi bật: đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm dày dặn, có đầy đủ trang thiết bị máy móc hiện đại, thủ tục đăng ký khám chữa bệnh đơn giản và nhanh chóng, toàn bộ chi phí được công khai trước điều trị, phòng khám là nơi đảm bảo được không gian riêng tư tiện nghi, bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh.

  Mọi thắc mắc liên quan về vấn đề đau rát họng kéo dài là bị gì và cách chữa, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám qua KHUNG CHAT hoặc gọi đến số HOTLINE số 028 7308 8280 để được tư vấn nhanh nhất.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Đau họng rát lưỡi kéo dài là bị gì? Cách chữa

  Nội soi cổ họng ở đâu và nội soi có đau không

  Nổi hạt trắng trong cổ họng là bị gì? Cách chữa trị

Tư vấn

Bài viết: Đau rát họng kéo dài là bị gì? Cách chữa trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.