Cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

  Cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt thực chất là xác định ngày rụng trứng để khi quan hệ tình dục sẽ tránh những ngày này, từ việc không để tinh trùng có cơ hội gặp trứng sẽ đem lại hiệu quả tránh thai an toàn.

  Một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới được xem là bình thường khi kéo dài trong khoảng từ 28 – 35 ngày, nếu chu kỳ kinh nguyệt này đều đặn qua ít nhất 8 tháng liên tiếp thì có thể tin vào hiệu quả tránh thai bằng cách này, theo đó chu kỳ rụng trứng sẽ ổn định vào khoảng giữa chu kỳ, tức là khoảng vào ngày 14 – 17 tính từ ngày đầu tiên bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới.

  Để tính được ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, bạn cần nắm được ba thời điểm đặc biệt trong tháng đó là thời điểm tương đối an toàn, thời điểm nguy hiểm và thời điểm an toàn tuyệt đối.

  Khả năng mang thai ngoài ý muốn càng tăng lên khi quan hệ tình dục càng cận thời điểm nguy hiểm và càng thấp khi càng xa thời điểm này.

  ✎ Thời điểm tương đối an toàn

  Giả sử ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu vào ngày 1, thì từ ngày này đến khoảng ngày 7 – 9 sẽ là thời gian tương đối an toàn, do tinh trùng có thể sống trong cơ quan sinh dục của người phụ nữ đến tối đa 1 tuần nên nếu quan hệ tình dục vào cận cuối thời điểm tương đối an toàn, tức là gần đến thời điểm nguy hiểm thì tỉ lệ mang thai ngoài muốn sẽ tăng lên.

Cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

  ✎ Thời điểm nguy hiểm

  Thời điểm nguy hiểm được tính trong khoảng từ sau ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt từ ngày thứ 10 đến ngày 18 từ khi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt.

  Đây là khoảng thời gian trứng rụng và có thể nán lại bên trong cơ thể người phụ nữ tối đa 24 giờ.

  Nếu quan hệ tình dục không an toàn trong khoảng thời gian này thì tỉ lệ tinh trùng gặp trứng và đậu thai là đến hơn 90%, ngay cả khi có sử dụng biện pháp an toàn thì khả năng gặp trục trặc để xảy ra mang thai ngoài ý muốn cũng là điều dễ hiểu.

  ✎ Thời điểm an toàn tuyệt đối

  Thời điểm được xem là an toàn tuyệt đối kể từ ngày thứ 18 khi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo.

  Quan hệ tình dục càng xa thời điểm nguy hiểm thì càng an toàn, vì đây là thời gian hoàng thể của tế bào trứng đã bị lão hóa, do đó mà khả năng thụ thai rất thấp, thậm chí gần như bằng 0.

  Nếu tính được thời điểm an toàn tránh xa được ngày rụng trứng thì bạn có thể thoải mái quan hệ tình dục mà không cần sử dụng bất kì một biện pháp tránh thai nào.

Tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt có thật sự hiệu quả?

  Tránh thai dựa vào cách tính thời điểm rụng trứng là một biện pháp tránh thai tự nhiên, không gây ra tác dụng có hại cho sức khỏe của bạn nữ như khi dùng thuốc tránh thai, cũng không gây khó chịu cho nam giới khi đeo bao cao su để “lâm trận”, chẳng những giúp tránh được mang thai ngoài ý muốn mà còn giúp cho cảm giác thăng hoa khi “yêu” được chân thật hơn.

  Mặc khác nếu không sử dụng “áo mưa” khi “yêu” sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục, phổ biến nhất là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguy hiểm hơn là bệnh xã hội có thể đe dọa đến tính mạng như HIV, giang mai, lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục.

  Tuy nhiên tránh thai dựa vào cách tính chu kỳ kinh nguyệt không thật sự là một biện pháp an toàn, bởi thời điểm rụng trứng không ổn định ở những người mắc chứng rối loạn kinh nguyệt, theo đó kinh nguyệt có thể không đến vào tháng đó nhưng trứng vẫn có thể rụng và ngược lại.

Cách tính ngày tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt có thể xuất hiện rủi ro

Cách tính ngày tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt có thể xuất hiện rủi ro

  Ngay cả khi một người luôn có vòng kinh ổn định và đều đặn cũng sẽ xảy ra những sự cố bắt ngờ như:

   Hiện tượng rụng trứng đôi nhưng lại không cùng ngày.

   Các yếu tố bên ngoài tác động đến quá trình điều hòa kinh nguyệt, làm cho thời điểm rụng trứng bị sai lệch vào tháng đó như tâm lý căng thẳng kéo dài, chế độ ăn uống, chế độ làm việc và nghỉ ngơi.

  Theo nhiều khảo sát chỉ ra rằng, tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt chỉ đạt hiệu quả khoảng 60% do có rất nhiều yếu tố tác động lên, trong đó sự điều hòa ổn định kinh nguyệt là dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động nhất.

  Bởi vì chỉ cần một chút stress trong những ngày gần chu kỳ cũng khiến cho vòng kinh của bạn bị sai lệch từ đó có ảnh hưởng đến thời điểm rụng trứng.

  Nếu bạn thật sự chưa sẵn sàng làm mẹ hoặc có bất kì điều kiện nào chưa cho phép thì nên sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục. Để tăng cao khả năng tránh thai, bạn nên dùng đến bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục, cũng là giúp bạn và bạn đời phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm và bệnh xã hội nguy hiểm.

  >>> Xem thêm:

  Ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là bị bệnh gì? Cách chữa trị

  Kinh nguyệt không đều đau bụng dưới là bị gì và cách chữa

  Kinh nguyệt là gì? Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và Các bệnh thường gặp

Chữa trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Những bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì không thể tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng, đó là những trường hợp như rong kinh, chậm kinh, tắc kinh, cường kinh, v.v… diễn ra thường xuyên và không có ít nhất 8 chu kỳ liên tiếp đều nhau.

  Chu kỳ kinh nguyệt không đều là vấn đề mà phụ nữ thường hay gặp phải, nó có tác động không tốt đến sức khỏe sinh sản nên nếu mắc phải thì cần được chữa trị sớm.

  Để giúp cho vòng kinh của mình được ổn định cũng như chữa trị các nguyên nhân khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, bạn có thể lựa chọn phòng khám Đa Khoa TPHCM để chăm sóc sức khỏe phụ khoa.

Chữa trị rối loạn kinh nguyệt an toàn hiệu quả tại Đa Khoa TPHCM

  Phòng khám uy tín tại TPHCM với hiệu quả cao trong công tác chẩn trị các vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt, được phụ trách bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn cùng với sự hỗ trợ hiệu quả từ trang thiết bị máy móc hiện đại, phòng khám Đa Khoa TPHCM đã và đang là lựa chọn hàng đầu cho các chị em phụ nữ gần xa.

  Ngoài ra, dịch vụ y tế chất lượng cao tại phòng khám còn được thể hiện qua:

  ✚ Thủ tục hồ sơ đơn giản, được giải quyết nhanh chóng.

  ✚ Bảo mật thông tin bệnh nhân tối ưu.

  ✚ Không gian khám chữa bệnh thoáng sạch, không khí trong lành, tiện nghi đầy đủ.

  ✚ Chi phí hợp lý theo qui định, được xuất trình hóa đơn rõ ràng.

  ✚ Hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7, phản hồi nhanh chóng thắc mắc của người bệnh và hoàn toàn miễn phí.

  Với những thắc mắc về cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, bạn đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Cách tính ngày tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.