Đau rát lưỡi là bị gì?

  Đau rát lưỡi đem lại cảm giác vô cùng khó chịu vì gây trở ngại trong ăn uống và giao tiếp hằng ngày, nên đây là vấn đề không một ai mong muốn gặp phải. Lưỡi rất ít khi gặp vấn đề nhưng một khi đã bị tổn thương thì hậu quả lại vô cùng nghiêm trọng, trong đó đa phần các bệnh về lưỡi đều nguy hiểm đến mức có thể đe dọa đến tính mạng.

  Nhiều người vẫn luôn thắc mắc đau rát lưỡi là bị gì, hãy cùng chúng tôi điểm qua những nguyên nhân có thể khiến cho lưỡi bị đau rát sau đây.

  ✤ Đau rát lưỡi do lưỡi bị chấn thương

  Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi những chấn thương dù nhỏ hay lớn. Ai cũng có ít nhất một lần bị đau rát lưỡi do chấn thương. Theo đó các nguyên nhân gây ra chấn thương cho lưỡi thường thấy là:

   Ăn hoặc uống đồ quá nóng làm bỏng lưỡi, hoặc khi ăn cay nhiều khiến cho niêm mạc lưỡi bị kích thích và gây đau rát.

   Khi ăn hoặc nói chuyện vô tình cắn trúng lưỡi, trường hợp cắn mạnh có thể gây chảy máu.

   Vệ sinh răng miệng không tốt khiến cho thức ăn bám lại trên bề mặt lưỡi, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây viêm lưỡi.

   Những người có răng bị sâu cũng thường xuyên bị đau rát lưỡi do khi ăn hoặc nói chuyện lưỡi bị răng sâu cắt trúng.

  ✤ Đau rát lưỡi do bệnh nhiệt miệng

  Bệnh nhiệt miệng do vi khuẩn gây ra thường hình thành vết loét ở niêm mạc môi, nhưng cũng có một số trường hợp vết loét tấn công đến lưỡi.

  Loét có thể ở đầu lưỡi, méo lưỡi hoặc cuống lưỡi, v.v… khiến cho lưỡi bị đau và khi ăn đồ có vị mặn hay chua sẽ bị rát dữ dội.

  Bệnh nhiệt miệng có thể tự hết trong vài ngày đến hơn 1 tuần nên bạn không cần quá lo lắng, để đẩy nhanh quá trình hồi phục bạn nên giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong những ngày này và tránh quan hệ tình dục bằng đường miệng.

  Nếu dùng thuốc dưới chỉ định của bác sĩ thì bạn nên kiên trì dùng thuốc, không nên bỏ ngang vì sẽ dễ gây ra hiện tượng kháng thuốc rất nguy hiểm.

Nhiệt miệng gây loét ở niêm mạc môi và đau rát ở lưỡi

Nhiệt miệng gây loét ở niêm mạc môi và đau rát ở lưỡi

       ✤ Đau rát lưỡi do bệnh nấm lưỡi

       Nấm bệnh có cơ hội phát triển ở lưỡi do công tác vệ sinh răng miệng kém, thức ăn đóng mảng lại trên bề mặt lưỡi cộng với đặc tính khoang miệng luôn ẩm ướt là điều kiện tuyệt vời giúp nấm bệnh phát triển mạnh ở lưỡi. Ngoài ra, quan hệ tình dục bằng miệng cũng là con đường trực tiếp đưa nấm bệnh sinh dục xâm nhiễm vào lưỡi, những người thường xuyên hút thuốc lá cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

       Khi bị nấm lưỡi, ngoài hiện tượng cảm thấy đau rát lưỡi, bề mặt lưỡi còn xuất hiện nhiều mảng trắng, lây lan xung quanh niêm mạc miệng, vòm họng, nứu răng và trên amidan. Khi nuốt có cảm giác đau rát toàn khoang miệng, niêm mạc xung quanh ửng đỏ, dễ chảy máu khi có sự cọ xát, hơi thở có mùi hôi và dần dần mất đi vị giác.

  ✤ Đau rát lưỡi do mắc bệnh lậu ở miệng

  Bệnh lậu là một trong những bệnh truyền nhiễm có thể gây hại cho lưỡi, có cơ hội lây lan khi sử dụng miệng để quan hệ tình dục.

  Vi khuẩn gây bệnh lậu có dạng hình cầu đối xứng nhau nên còn được gọi là lậu cầu khuẩn, chúng trú ngụ chủ yếu ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, lây chủ yếu qua đường tình dục không an toàn và đường máu ở các cơ quan khác. Theo đó khuẩn lậu có thể truyền được từ mẹ sang con nếu trong thời gian thai kỳ người mẹ bị nhiễm bệnh.

  Bệnh lậu nhiễm phải ở lưỡi gây vết loét lõm khá sâu nhưng khó có thể phân biệt với bệnh nhiệt miệng. Ngoài ra tại vết loét có chứa mủ màu vàng xanh có mùi hôi, khiến cho lưỡi bị đau rát, bạn sẽ bị hạn chế khả năng ăn uống và có thể mất dần vị giác.

  Đồng thời, bệnh lậu khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi khó chịu, gây cản trở trong giao tiếp.

  Bệnh lậu ở lưỡi nói riêng và ở miệng nói chung là một trong những mầm móng gây ra bệnh ung thư khoang miệng và ung thư lưỡi nên bạn cần phải chữa trị sớm ngay khi bắt gặp triệu chứng của bệnh.

  ✤ Đau rát lưỡi do mắc sùi mào gà ở lưỡi

  Sùi mào gà cũng là một trong 4 bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay có đặc tính truyền nhiễm qua đường tình dục và đường máu.

  Sùi mào gà do HPV gây ra là những mụn sùi dễ vỡ, bên trong có chữa mủ máu và cả virus, khi sùi mào gà nhiễm phải ở lưỡi thì hoạt động ăn uống và nói chuyện sẽ dễ khiến cho mụn sùi bị vỡ tạo thành vết loét trượt dài gây đau rát vô cùng.

  Để biết được tình trạng đau rát lưỡi bạn đang chịu có phải do mắc bệnh sùi mào gà hay không bạn nên quan sát kĩ ở lưỡi bao gồm bề mặt lưỡi, mép lưỡi và đáy lưỡi xem có xuất hiện các mụn sùi có đặc điểm sau đây:

   Mụn sùi li ti mọc nhô cao khỏi niêm mạc lưỡi.

   Mụn sùi có màu hồng nhạt xuất hiện đơn lẻ hoặc thành chùm nhưng có chung cuống tạo thành hình giống chiếc mào gà hoặc bông súp lơ.

   Mụn sùi dễ vỡ, khi vỡ gây chảy mủ và máu, có mùi hôi.

  Khi phát hiện thấy lưỡi bị đau rát và xuất hiện các mụn sùi như mô tả ở trên, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để kịp thời chữa trị do sùi mào gà ở lưỡi có biến chứng chuyển thành ung thư bất cứ lúc nào.

  Sự tồn tại virus HPV trong cơ thể là một điều cực kỳ nguy hại dù bạn có đang biểu hiện bệnh hay không.

Nguyên nhân gây đau rát lưỡi có thể do ung thư

Nguyên nhân gây đau rát lưỡi có thể do ung thư

  ✤ Đau rát lưỡi do khối u lưỡi

  Lưỡi bị đau rát có thể do khối u đang phát triển âm thầm ở lưỡi, khối u có thể xuất hiện ở mặt trên hoặc dưới lưỡi, ở rìa mép lưỡi, v.v….

  Ngoài đau rát lưỡi, bạn có thể nhận biết bị u lưỡi dựa vào các triệu chứng chuyển động lưỡi bị khó khăn, cảm giác lưỡi bị xơ cứng, có thể sờ thấy cục cứng ở đáy lưới hoặc xung quanh lưỡi, khi ăn hoặc nói chuyện thấy vướng víu khó chịu.

  U lưỡi có thể lành tính hoặc ác tính nên ngay khi có dấu hiệu đau rát lưỡi bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị.

  ✤ Đau rát lưỡi là dấu hiệu của bệnh ung thư

  Ung thư lưỡi là một trong số những bệnh ung thư nguy hiểm chết người hàng đầu hiện nay. Ung thư lưỡi có thể do các nguyên nhân kể trên nhưng cũng có thể do yếu tố di truyền nên việc tầm soát ung thư trong những lần thăm khám tai mũi họng định kỳ là vô cùng quan trọng.

  Ở giai đoạn đầu, ung thư lưỡi ít có biểu hiện đặc trưng, đa số là “vay mượn” triệu chứng của những bệnh khác nên người bệnh có thể lầm tưởng và điều trị sai hướng.

  Nếu như bạn thường xuyên bị đau rát lưỡi hoặc đau rát nhưng không rõ nguyên nhân thì nên ngay lập tức gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

Làm gì để phòng tránh tình trạng đau rát lưỡi

  Lưỡi là cơ quan quan trọng của cơ thể trong hoạt động ăn uống và nói chuyện, đa phần những bệnh ở lưỡi đều có tính chất nguy hiểm, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng trong nhiều trường hợp.

  Do đó bạn cần bảo vệ lưỡi tránh khỏi nguy cơ bị đau rát nói riêng và tất cả những tổn thương có thể gây ra cho lưỡi nói chung bằng cách:

   Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng và họng bằng nước muối sinh lý.

   Không quan hệ tình dục bằng đường miệng để tránh nhiễm phải hai bệnh xã hội nguy hiểm ở lưỡi là sùi mào gà và lậu, vì đây là những bệnh có khả năng chuyển biến thành ung lưỡi.

   Không ăn hoặc uống các đồ cay nóng làm tổn thương lưỡi.ư

   Không hút thuốc lá hoặc uống những thức ăn gây kích thích lưỡi như bia rượu, nước ngọt có gaz, cà phê, ….

   Khi ăn tránh nói chuyện cười đùa hoặc ăn quá vội dẫn đến cắn trúng lưỡi.

   Thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên.

   Thường xuyên quan sát cảm nhận và hoạt động của lưỡi và nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám khi bắt gặp các dấu hiệu bất thường như:

   Lưỡi bị chuyển màu, có mùi hôi.

   Xuất hiện cục u di động hoặc không ở lưỡi.

   Xuất hiện các mụn sùi, mụn thịt trên bề mặt lưỡi, rìa lưỡi hoặc cuống lưỡi.

   Lưỡi bị đau rát và có hiện tượng lở loét.

  >>> Xem thêm:

  Khám lưỡi ở đâu tốt nhất tại TPHCM

  Đau họng rát lưỡi kéo dài là bị gì? Cách chữa

  Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không

Cách chữa đau rát lưỡi hiệu quả nhất

  Để giảm bớt tình trạng đau rát lưỡi hiệu quả tại nhà, bạn nên:

  ➥ Rửa lưỡi bằng nước lạnh có thể giảm cảm giác đau rát, bên cạnh đó bạn có thể dùng bàn chải chảy nhẹ nhàng ở mặt lưỡi giúp loại bỏ các mảng bám do thức ăn tồn đọng tạo thành.

Chữa trị đau rát lưỡi an toàn hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  ➥ Ngậm đá để giảm sưng và đau, hoặc súc miệng ngay với nước muối sinh lý, hoặc nước muối ấm pha loãng.

  ➥ Không nên dùng các loại thực phẩm hoặc thức uống kích thích lưỡi khiến cho tình trạng đau rát thêm trầm trọng.

  ➥ Chia nhỏ lượng nước uống thành nhiều lần để giữ cho lưỡi luôn được ẩm ướt cả ngày.

  ➥ Nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị.

  Tùy theo từng nguyên nhân khiến cho lưỡi bị đau rát mà có cách chữa trị khác nhau, bạn có thể được chỉ định dùng thuốc trong trường hợp nhẹ hoặc bệnh chỉ mới khởi phát. Việc dùng thuốc cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để giúp lưỡi mau chóng phục 

  Đối với những bệnh ở nặng hơn hoặc tiến triển đến giai đoạn sau bạn cần được chữa trị bằng phẫu thuật, đặc biệt là u lưỡi cần được phẫu thuật loại bỏ khối u sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

  Còn đối với bệnh ung thư, việc loại bỏ khối u cũng là điều cần thiết, bên cạnh đó có thể chữa trị bằng cách xạ trị hoặc hóa trị tùy theo tình hình sức khỏe của bạn để kịp thời ngăn chặn biến chứng di căn, vì di căn chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho người bệnh tử vong khi mắc bệnh ung thư.

  Phòng khám Đa Khoa TPHCM là một trong những lựa chọn tin cậy hàng đầu cho bạn trong việc khám chữa các vấn đề về lưỡi và tai mũi họng tại TPHCM.

  Tại đây có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm cùng với trang thiết bị y tế hiện đại chất lượng nên bạn có thể yên tâm thăm khám và tiếp nhận trị liệu.

  Liên hệ với chuyên gia của phòng khám qua khung chat tư vấn miễn phí bên dưới để được giải đáp thêm về vấn đề đau rát lưỡi là bị gì và cách chữa đau rát lưỡi hiệu quả nhất.

  Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Đau rát lưỡi là bị gì? Cách chữa đau rát lưỡi hiệu quả nhất

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.