Tư vấn

Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn và trẻ em như thế nào?

  Ung thư amidan là một trong những căn bệnh ở khoang miệng có mức độ nguy hiểm chết người. Trên thực tế thì hầu như bệnh ung thư nào cũng đe dọa đến tính mạng của người bệnh, vì hầu hết các trường hợp đều được phát hiện ở giai đoạn muộn.

  Theo chỉ số thống kê của WHO thì nước ta hiện đang đứng thứ 2 trên thế giới về số người mắc bệnh ung thư, trong đó, ung thư amidan là căn bệnh hiếm gặp và chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 0,5 – 1,5 %. Tuy nhiên, tỉ lệ này chẳng những đang dần tăng lên mà còn có xu hướng trẻ hóa, nếu trước đây bệnh thường mắc phải ở những người có độ tuổi từ 50 – 60 tuổi thì ngày nay con số này đã hạ thấp xuống từ 30 tuổi.

  Đặc biệt hơn, trước đây khả năng mắc phải bệnh ung thư amidan ở nam giới cao gấp 4 lần nữ giới, nhưng hiện nay con số này lại gần được sang bằng giữa hai giới.

  Theo như kết quả khảo sát của Bệnh Viện Ung Bứu TPHCM, thì trong 1000 mắc bệnh ung thư, có khoảng 11 người được kết luận là mang ung thư amidan.

  Do bởi đặc tính ung thư ở khoang miệng, nên ung thư amidan có chuyển biến xấu đi rất nhanh chóng, hơn nữa vị trí khoang miệng khá nhạy cảm và nhiều góc khuất, khiến cho quá trình trị liệu gặp khó khăn, khả năng hồi phục cũng kém hơn.

Hình ảnh ung thư amidan ở trẻ em

Hình ảnh ung thư amidan ở trẻ em

  Theo đó, người bệnh có khả năng sống thêm 5 năm sau khi điều trị sẽ phục thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh, nên nếu sớm phát hiện ở giai đoạn đầu thì tỉ lệ sống sót sẽ cao hơn, bên cạnh đó nếu như người bệnh xây dựng lại lối sống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe tốt sẽ có thể kéo dài thêm thời gian sống.

  Bệnh ung thư nói chung và ung thư amidan nói riêng đều có thể cứu được nếu như sớm phát hiện và điều trị ngay giai đoạn đầu. Khả năng di căn của tế bào từ đó cũng được hạ thấp hơn, đó là lí do vì sao mọi người nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, hoặc nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa nếu như có các vấn đề về tai mũi họng nói riêng và vấn đề khác ở sức khỏe nói chung.

Triệu chứng của ung thư amidan ở người lớn và trẻ em

  Ung thư amidan cũng giống với những bệnh ung thư khác là thường không có biểu hiện nào rõ ràng, chúng diễn biến âm thầm và chỉ đến giai đoạn cuối mới thực sự bộc phát.

  Như vậy, chẳng lẽ chúng ta không thể nhận biết triệu chứng ban đầu của căn bệnh này?

  Không hẳn là như vậy, vì cho dù ung thư amidan có thường “vay mượn” triệu chứng của những bệnh khác thì chỉ cần bạn chú ý kĩ một vài đặc điểm ở cổ họng và trong một khoảng thời gian nhất định sẽ dễ dàng nhìn thấy nguy cơ mắc bệnh.

  Ung thư amidan tiến triển qua 4 giai đoạn, ở giai đoạn nhẹ nhất là những vấn đề thông thường khiến bạn lầm tưởng với các bệnh viêm họng, viêm amidan hay cảm cúm, các triệu chứng bao gồm đau rát họng, khó nuốt, ho có đàm hoặc ho khan, nóng sốt trên 38 độ, nóng lạnh vào buổi chiều tối, ….

  Ở những giai đoạn sau, các triệu chứng này sẽ thường lặp lại, nhưng chóng hết nhưng kèm theo những triệu chứng liên quan đến tai, mũi và vùng đầu do tế bào ung thư đang dần bắt đầu di căn.

Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn

Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn

  ✤ Triệu chứng liên quan đến thần kinh

  Khi có triệu chứng liên quan đến thần kinh tức là các tế bào ung thư đang dần di căn và tạo ra biến chứng, người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng đầu (nửa đầu hoặc cả đầu, ở vùng thái dương), tê bì vùng miệng, vùng mặt và đau nhức ở hốc mắt và giảm thị lực.

  Không chỉ riêng đối với bệnh ung thư amidan, ngay khi có những triệu chứng kể trên, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và kết luận chính xác.

  ✤ Triệu chứng liên quan đến mũi xoang

  Các vấn đề ở mũi xoang thường do vấn đề ở họng kéo theo, khi amidan bị ung thư thì mũi xoang cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng như bị tắc ngạt mũi 1 hoặc cả 2 bên, chảy mũi và thỉnh thoảng trong nhầy mũi có lẫn máu.

  Các dấu hiệu ở mũi xoang cũng lặp đi lặp lại nhiều lần và thường kéo dài, không thể chữa khỏi bằng thuốc xịt mũi.

  Khi gặp tình trạng này, việc tốt nhất bạn cần làm là thăm khám tại cơ sở chuyên khoa, nhằm tìm ra nguyên nhân và kịp thời chữa trị.

  ✤ Triệu chứng liên quan đến tai

  Tai cũng giống với mũi xoang là các cơ quan thông nhau với họng, ung thư amidan sẽ gây biến chứng lên tai như giảm thính lực, ù 1 bên tai (cùng bên với amidan bị ung thư). Trong một số trường hợp, ung thư amidan sẽ khiến cho tai giữa cũng bị ung thư.

Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn và trẻ em

Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn và trẻ em

  ✤ Các triệu chứng khác

  Ngoài những triệu chứng trên đây, người bệnh còn nhận thấy hàng loạt các thay đổi như:

  + Sưng hạch phụ cận (hạch cổ và hạch dưới hàm): hạch cứng, không đau, lúc đầu di chuyển được nhưng về sau sẽ cố định.

  + Nóng sốt, ớn lạnh về chiều, giảm ăn và sút cân, thiếu máu, da vàng xanh xao, suy nhược cơ thể.

  + Khó nuốt, đau vướng khi nuốt, khi nói chuyện, v.v….

Nguyên nhân mắc bệnh ung thư amidan

  Ngày nay có rất nhiều yếu tố là nguyên nhân gây ra bệnh tai mũi họng, trong đó bao gồm cả bệnh ung thư amidan.

  Tuy nhiên, có thể kể đến các nguyên nhân phổ biến nhất như:

  ☞ Thói quen hút thuốc lá

  Đây là thói quen của rất nhiều người, mặc dù được khuyến cáo rất nhiều nhưng nhiều người vẫn không thể từ bỏ.

  Tuy nhiên, tác hại của việc hút thuốc lá là không thể phủ nhận, bên cạnh gây bệnh ung thư amidan, thì hút thuốc lá còn là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi, ung thư thực quản, phế quản, v.v….

  ☞ Thói quen ăn uống không lành mạnh

  Những người thường xuyên ăn các thực phẩm ủ chua, muối chua, thực phẩm lên men hoặc các món ăn gây kích thích cổ họng như thịt xông khói, đồ nướng, đồ cay nóng hoặc đồ lạnh, v.v… không những có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan cao, mà còn cả bệnh ung thư vòm họng. Hoặc thường xuyên uống bia rượu và các thức uống có chứa cồn cũng là một trong những nguyên nhân chính.

HPV 16 là nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

HPV 16 là nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

  ☞ Nhiễm virus HPV chủng 16

  Virus HPV có đến hàng trăm chủng loại khác nhau và gây các bệnh khác nhau, trong đó có bệnh sùi mào gà và ung thư là phổ biến nhất.

  Trong các chủng loại gây ung thư thì chủng số 2, 11 và 16 là thường gặp nhất. Chúng có thể gây ung thư ở bất cứ nơi đâu mà chúng xâm nhập, thông thường là bệnh ở cơ quan sinh dục vì chúng lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục.

  Nhưng nếu như bạn có quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng sẽ khiến cho HPV xâm nhiễm vào khoang miệng, lâu ngày sẽ gây ung thư amidan, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, v.v….

   Ngoài ra, khi bạn vệ sinh răng miệng kém và thường xuyên tiếp xú, hoặc làm việc trong môi trường bụi bẩn hay hóa chất độc hại cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan và các bệnh ung thư khác.

Cách phòng chống ung thư amidan ở người lớn và trẻ em

  Mặc dù nói ung thư amidan thường xảy ra ở người lớn nhưng cũng có trường hợp trẻ em cũng mắc phải, nguyên nhân có thể là do di truyền nhưng cũng có thể là do các yếu tố nêu trên.

  Một khi mắc phải bệnh ung thư amidan thì cơ hội được chữa khỏi và tiếp tục sống là khá thấp, do đó mọi người cần phải có ý thức cao trong việc phòng chống bệnh, bằng cách loại bỏ hoặc hạn chế tối đa các nguyên nhân gây bệnh như đã liệt kê ở trên.

  Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng chế độ tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cách chữa trị ung thư amidan cho người lớn và trẻ em

Khám tai mũi họng uy tín tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Để chữa trị ung thư amidan cho người lớn và trẻ em, bác sĩ sẽ căn cứ vào giai đoạn phát triển của tế bào ung thư và tình hình sức khỏe của người bệnh mà đưa ra liệu pháp bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

  Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để hỗ trợ đẩy lùi tình trạng của bệnh, nhưng không thể xem đây là cách chữa trị chính.

  Cách chữa tốt nhất vẫn là nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa, có kinh nghiệm và uy tín nhất.

Thăm khám tai mũi họng tốt nhất tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Khi gặp phải các vấn đề về tai mũi họng, bạn có thể ghé qua phòng khám Đa Khoa TPHCM để thực hiện các xét nghiệm và thăm khám trực tiếp để nắm rõ tình hình sức khỏe, cũng như kịp thời chữa trị nếu như phát hiện bệnh.

  Phòng khám Đa Khoa TPHCM là một trong những địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín trên địa bàn TPHCM, nổi bật với các ưu điểm:

  ✚ Bác sĩ chuyên khoa giỏi, có kinh nghiệm lâu năm.

  ✚ Hệ thống thiết bị thăm khám hiện đại, đảm bảo chất lượng và độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

  ✚ Phòng khám đầy đủ cơ sở vật chất, thông thoáng và tiện nghi cho người bệnh.

  ✚ Hồ sơ thủ tục thăm khám được giải quyết nhanh chóng và bảo mật.

  ✚ Chi phí khám chữa bệnh theo qui định và được công khai.

  Qua những thông tin trên đây về hình ảnh ung thư amidan ở người lớn và trẻ em, nếu bạn còn bất kì trăn trở nào, có thể đặt câu hỏi cho các chuyên gia của phòng khám bằng cách nhập nội dung vào khung chat bên dưới, cuộc trò chuyện trực tuyến sẽ được bắt đầu nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí!

  Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Hình ảnh ung thư amidan ở người lớn và trẻ em

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.