Hóc xương cá có tự khỏi không?

  Hóc xương cá là tai nạn thường gặp trong ăn uống, nếu như trước đây tai nạn này thường xảy ra ở trẻ nhỏ thì ngày nay càng có nhiều trường hợp người lớn cũng bị hóc xương cá. Nghiêm túc trong khi ăn là điều ai cũng được nhắc nhưng lại không dễ thực hiện bởi bữa ăn còn là khoảng thời gian hợp mặt gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp nên không thể tránh khỏi việc cười nói lúc ăn, nếu như không cẩn thận thì sẽ dễ dàng bị hóc xương cá.

  Người bị hóc xương cá có thể tự khỏi không sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  ✡ Kích thước của xương cá

  Xương cá có kích thước càng nhỏ thì khi bị hóc xương cũng có thể tự khỏi sau khoảng vài giờ hoặc trong khoảng 1 – 2 ngày. Ngược lại với kích thước xương cá to hơn thì sẽ không thể tự khỏi do lúc này nó đã gây ra tổn thương cho cổ họng.

  ✡ Vị trí của xương cá

  Đối với xương cá nhỏ thì vị trí nằm của xương không quá quan trọng, tuy nhiên khi bị hóc xương cá lớn thì vị trí nằm của xương là vô cùng quan trọng bởi xương cứng và nhọn, hoạt động nuốt vào có thể khiến cho chiếc xương cắm thẳng vào cổ họng, hay đâm thủng vách thực quản, v.v….

  Có rất ít trường hợp bị hóc xương cá lớn mà xương cá may mắn chui lọt qua cổ họng và xuống dạ dày. Bởi đa số xương cá lớn có kích thước dài và cứng nên khi nuốt vào sẽ nằm chắn ngang cổ họng, một đầu của chiếc xương sẽ cắm sâu vào thành họng sau, amidan, v.v….

Hóc xương cá không thể tự khỏi nếu chiếc xương có kích thước to

Hóc xương cá không thể tự khỏi nếu chiếc xương có kích thước to

  ✡ Tác động bên ngoài

  Tác động bên ngoài hay sự can thiệp của chúng ta có ý nghĩa rất quan trọng, hoặc chúng ta có thể rkhiến cho hóc xương cá tự khỏi hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng này trầm trọng thêm.

  Khi bị hóc xương các hay bất kì dị vật nào, chúng ta đều có phản ứng ho khạc nhằm mục đích tống xương cá ra khỏi cổ họng.

  Trong một số trường hợp xương cá đi chưa sâu vào cổ họng thì sự ho khạc có thể giúp đẩy chiếc xương ra ngoài. Nhưng nếu chiếc xương đã đi sâu và thật sự đã bị vướng lại ở cổ họng thì hành động khạc lúc này chỉ khiến cho chiếc xương gây ra tổn thương cho vùng cổ, thực quản và đường hô hấp dưới cũng không ngoại lệ.

  ✡ Cấu trúc của xương cá

  Hóc xương cá có tự khỏi không cũng sẽ phụ thuộc vào cấu trúc của chiếc xương cá.

  ➥ Khi bị hóc xương cá có kích thước nhỏ nhưng thẳng thì khả năng tự khỏi sẽ cao hơn.

  ➥ Đối với những chiếc xương cá có cấu trúc dạng cong, dạng chữ Y sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc và tăng khả năng bám dính vào niêm mạc cổ họng.

Hóc xương cá có tự tiêu không?

  Cũng có không ít quan điểm cho rằng khi bị hóc xương cá ở cổ họng sẽ tự tiêu, tuy nhiên quan điểm này chỉ đúng trong trường hợp chiếc xương cá nhỏ và khi đó chúng ta tăng cường ăn uống nhiều thực phẩm chứa vitamin C như nước cam, viên sủi bọt, v.v… để có thể bào mòn xương cá.

  Đối với những xương cá lớn cũng có thể bị bào mòn bởi một lượng vitamin C nhưng cần có thời gian lâu dài hơn, tuy nhiên nếu chờ đợi đến khi chiếc xương cá tự tiêu thì bạn đã chịu tổn thương rất nghiêm trọng và khó chịu trong thời gian dài, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Hóc xương cá không thể tự tiêu nếu xương cá to

Hóc xương cá không thể tự tiêu nếu xương cá to

  Hơn nữa, nếu chiếc xương cá không mắc lại ở cổ họng mà mắc lại ở thực quản rồi đi lạc vào phế quản hay đâm vào thành vách động mạch thì không thể tự tiêu, tại vết đâm của xương cá vi khuẩn sẽ lọt vào và gây viêm nhiễm cực kỳ nghiêm trọng.

   Nhiễm trùng máu

   Nhiễm trùng đường hô hấp dưới

   Áp xe thành họng, vòm họng, amidan

   Áp xe thực quản, phế quản, phổi

   Viêm phổi cấp

  Trên đây đều là những biến chứng mà hóc xương cá gây ra được ghi nhận từ những ca bệnh thực tế trong vài năm trở lại đây, có thể nói việc hóc xương cá đã nguy hiểm mà hành động cố nuốt vào hoặc khạc ra lại càng nguy hiểm hơn vì chúng ta không thể biết được hướng di chuyển của chiếc xương.

  Qua những thông tin trên đây có thể thấy rằng hóc xương cá có thể tự tiêu hoặc không, tuy nhiên khả năng tự tiêu lại rất thấp, để đề phòng trường hợp nguy hiểm phóng khám Đa Khoa TPHCM khuyên bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ khi chẳng may bị hóc xương cá.

  >>> Xem thêm:

  Bị hóc xương cá khám chữa ở đâu tốt nhất TPHCM

Chữa hóc xương cá an toàn uy tín tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Tại TPHCM, bạn có thể đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để chữa trị các bệnh về tai mũi họng nói chung và khắc phục sự cố bị hóc xương cá nói riêng.

  Trong trường hợp bạn có thể nhìn thấy chiếc xương cá mắc ở vị trí nào trong cổ họng thì có thể nhờ người thân dùng nhíp nhẹ nhàng gấp ra, nhưng nếu không thấy và gây đau nhức khó chịu thì bạn nên sớm đến phòng khám, tránh những biện pháp điều trị dân gian như nuốt cơm, vuốt họng, hay khạc mạnh, v.v….

Chữa hóc xương cá an toàn uy tín tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Lựa chọn chữa hóc xương cá tại phòng khám Đa Khoa TPHCM giúp bạn an toàn hơn và đặc biệt là không mất nhiều thời gian bởi:

  ✚ Quy trình thủ tục hồ sơ nhanh chóng.

  ✚ Ưu tiên đặt lịch hẹn thăm khám online hoặc qua điện thoại, được chủ động thời gian.

  ✚ Tư vấn giải đáp thắc mắc qua trò chuyện trực tiếp trên website của phòng khám và miễn phí qua số hotline.

  Bên cạnh đó, ưu điểm vượt trội của phòng khám là sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đảm bảo đầy đủ cho hoạt động thăm khám như nội soi, siêu âm, chụp X quang và các thiết bị cần thiết khác.

  Qua nội dung giải đáp về vấn đề hóc xương cá có tự khỏi không hay có tự tiêu không, nếu bạn còn gì thắc mắc vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Hóc xương cá có tự khỏi không? Có tự tiêu không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.