Tư vấn

Hiện tượng huyết trắng màu hồng nhạt

  Nữ giới thường dựa vào đặc điểm của huyết trắng để đoán biết tình trạng sức khỏe của mình, bởi huyết trắng là dịch tiết từ âm đạo nên mọi tổn thương do bệnh phụ khoa gây ra đều sẽ cho biểu hiện qua màu sắc, mùi và đặc tính của huyết trắng. Trường hợp huyết trắng màu hồng nhạt cũng là một hiện tượng phổ biến, tuy nhiên đây là dấu hiệu tiềm ẩn của những căn bệnh nguy hiểm bạn cần hết sức thận trọng.

  ➠ Huyết trắng bình thường

  Như bạn đã biết, huyết trắng là chất dịch được tiết ra ở âm đạo với 3 vai trò chính là:

  + Duy trì độ ẩm, pH của âm đạo giúp cho môi trường sống của vi sinh vật có lợi bên trong được cân bằng.

  + Tăng cường tiết ra vào những ngày hành kinh, rụng trứng và khi có hưng phấn tình dục để loại trừ mầm bệnh vì cổ tử cung nở rộng.

  + Là thành phần bôi trơn không thể thiếu khi quan hệ tình dục, giúp tinh trùng dễ dàng bơi vào trong thụ tinh.

  Khi không có bệnh phụ khoa, bạn sẽ không thể thấy huyết trắng màu hồng nhạt, bởi huyết trắng sinh lý có màu trắng trong, không mùi hoặc mùi nhẹ, dai như lòng trắng trứng và có thể kéo thành sợi nhưng dễ đứt.

  ➠ Huyết trắng bất thường

  Huyết trắng sinh lý được cơ thể tiết ra và hòa lẫn với mầm bệnh cùng dịch tiết của chúng nên bị thay đổi về độ kết dính, màu sắc và cả mùi, khi đó được gọi là huyết trắng bất thường hay huyết trắng bệnh lý.

  Huyết trắng biểu hiện bệnh theo từng tác nhân và mức độ khác nhau thông qua màu sắc, mùi và tính kết dính như sau.

   Huyết trắng màu vàng xanh có mùi hôi

  Không giống với hiện tượng huyết trắng màu hồng nhạt, huyết trắng có màu vàng hoặc vàng xanh kèm theo mùi hôi khó chịu cho thấy cơ quan sinh dục đã nhiễm phải tạp khuẩn, hoặc kí sinh trùng (điển hình là trùng roi Trichomonas).

Huyết trắng màu hồng nhạt là hiện tượng bất thường

Huyết trắng màu hồng nhạt là hiện tượng bất thường

   Huyết trắng màu trắng đục như sữa, ra nhiều và loãng như nước

  Huyết trắng có màu trắng đục như sữa, nhầy loãng và ra nhiều chính là biểu hiện của sự nhiễm khuẩn Neisseria gonorrhoeae, là một loại song cầu khuẩn gây bệnh lậu.

  Để phân biệt được bệnh này bạn cần phải căn cứ thêm vào một vài triệu chứng điển hình như nóng sốt, tiểu dắt buốt, tiểu ra mủ hoặc máu, mệt mỏi buồn nôn, huyết trắng có mùi hôi nặng, ....

  ◉ Huyết trắng màu trắng đục, vón cục hoặc đóng thành mảng

  Đây là biểu hiện của sự viêm nhiễm bởi nấm bệnh, điển hình là nấm men Candida khiến cho huyết trắng có màu trắng đục, có mùi hôi như cá ươn, dùng tay bóp có thể thấy lợn cợn như bột, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục, đau rát khi quan hệ tình dục.

  Tùy theo mức độ viêm nhiễm mà huyết trắng có thể ra ít và loãng (nhẹ) hoặc đóng thành từng mảng (nặng) có thể nhìn thấy trên đáy quần lót.

  Tình trạng viêm nhiễm trên đây nếu được điều trị ở giai đoạn sớm sẽ rất đơn giản và giảm thiểu khả năng lan rộng.

  ◉ Huyết trắng màu hồng nhạt

  Huyết trắng màu hồng nhạt là hiện tượng mà bạn tuyệt đối không được ngó lơ hay chần chờ trong điều trị, bởi huyết trắng màu hồng nhạt được tạo thành khi và chỉ khi có sự tham gia của máu ở bên trong cơ quan sinh dục.

  Nói một cách chung quy, mọi hiện tượng xuất huyết của cơ thể dù ở vị trí nào cũng là điều đáng báo động. Tuy nhiên xuất huyết được xem là bình thường khi bạn nữ đang trải qua những ngày hành kinh.

  Theo đó huyết trắng có màu hồng nhạt là bình thường trong các trường hợp:

  ◉ Trước ngày hành kinh

  Huyết trắng chuyển sang màu hồng nhạt do có mang một ít máu kinh vì tử cung đang bắt đầu co bóp. Sau đó không lâu (trong khoảng vài tiếng) bạn sẽ thấy chu kỳ đèn đỏ của mình.

  Là dấu hiệu của ngày hành kinh khi huyết trắng màu hồng nhạt kèm theo một số triệu chứng điển hình như đau âm ĩ vùng bụng dưới, mỏi lưng, căng ngực, đau đầu nhẹ, nổi nhiều mụn, tâm trạng thất thường dễ nóng giận, v.v....

  ◉ Cuối ngày hành kinh

  Xuất hiện huyết trắng màu hồng nhạt báo hiệu những ngày đèn đỏ gần kết thúc, đây chính là vài giọt máu sau cùng ở niêm mạc tử cung.

  ◉ Báo hiệu thai kỳ

  Huyết trắng màu hồng nhạt cũng là dấu hiệu mang thai, hay nói cách khác đây là những giọt máu đầu tiên của máu báo thai, do phôi thai làm tổ ở niêm mạc tử cung nên sẽ chảy một ít máu, lượng máu không đậm như ở chu kỳ kinh nguyệt mà có màu hồng đến hồng nhạt tùy mỗi người.

Huyết trắng màu hồng nhạt là do nhiều nguyên nhân gây ra

Huyết trắng màu hồng nhạt là do nhiều nguyên nhân gây ra

  Tuy nhiên lượng máu chảy ra ổn định, không xuất hiện cục máu đông, không nhiều những cũng không quá ít và chỉ thường ra trong 1 – 2 ngày.

  Nếu bạn có đời sống tình dục đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì khi huyết trắng màu hồng nhạt xuất hiện bạn có thể nghĩ đến trường hợp mang thai, lúc này bạn có thể dùng que thử thai hoặc làm xét nghiệm để biết chính xác.

  Nhưng nếu loại bỏ tất cả khả năng trên, ra huyết trắng màu hồng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt là rất nguy hiểm vì lúc này máu trong huyết trắng là do sự tổn thương gây ra. Một khi chưa qua thăm khám thì bạn không thể đoán biết được cơ quan nào đã bị tổn thương và tổn thương là gì.

       >>> Xem thêm:

       Huyết trắng có màu đỏ là bị gì, nguy hiểm không và cách chữa trị?

       Huyết trắng màu vàng không mùi là bị gì và cách chữa?

       Huyết trắng màu xanh vón cục không mùi có sao không?

Huyết trắng màu hồng nhạt có sao không?

  Khi thấy huyết trắng chuyển sang màu hồng nhạt, bạn nhất thiết phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra vì có rất nhiều bệnh lý phụ khoa gây xuất huyết.

  Theo ghi nhận tại phòng khám Đa Khoa TPHCM, hiện tượng huyết trắng chuyển sang hồng nhạt thường là do những nguyên nhân sau đây.

  ✤ Huyết trắng màu hồng nhạt do viêm loét âm đạo

  Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phái nữ do cấu tạo hở của cơ quan sinh dục. Nếu như vệ sinh không đúng cách mầm bệnh sẽ dễ dàng xâm nhập vào trong gây viêm, thời gian bệnh kéo dài hoặc do chữa trị sai cách sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo bị loét và gây chảy máu.

  Kèm theo hiện tượng huyết trắng màu hồng nhạt, khi bị viêm loét âm đạo bạn sẽ cảm thấy vùng kín luôn ngứa ngáy (ngứa bên ngoài cửa mình và bên trong âm đạo), ra nhiều khí hư, huyết trắng đôi khi có màu vàng, xanh hoặc trắng đục và có mùi hôi khó chịu, đặc biệt là đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, đau buốt khi tiểu tiện.

  ✤ Huyết trắng màu hồng nhạt do viêm lộ tuyến cổ tử cung

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến ở cổ tử cung phát triển bất thường xâm lấn ra ngoài âm đạo rồi bị viêm nhiễm tấn công.

  Khi lộ tuyến cổ tử cung bị viêm sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo, làm xuất hiện huyết trắng màu hồng nhạt.

  Nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các dấu hiệu như đau vùng bụng dưới, xuất huyết ngoài chu kỳ, đau vùng chậu, đau ngang thắt lưng khi có quan hệ tình dục, huyết trắng màu hồng nhạt đến đỏ thành từng mảng nhầy dính, v.v....

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một hiện tượng viêm nhiễm cấp tính nếu không được chữa trị sớm hoàn toàn có khả năng gây biến chứng phức tạp hơn lên tử cung và buồng trứng.

  ✤ Huyết trắng màu hồng nhạt do viêm tử cung

  Tử cung bị viêm sẽ gây hiện tượng xuất huyết, máu chảy ra âm đạo hòa lẫn với huyết trắng nên tạo thành màu hồng nhạt. Viêm tử cung cũng biểu hiện qua tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau âm ĩ bụng dưới, đau vùng chậu và ngang thắt lưng, huyết trắng màu hồng nhạt có mùi hôi tanh khó chịu.

  Viêm nhiễm ở tử cung là hiện tượng nguy hiểm có thể làm mất khả năng sinh sản, hơn nữa có thể nhanh chóng lan rộng lên vòi trứng và buồng trứng để gây tổn thương nặng hơn.

 

Huyết trắng màu hồng nhạt có sao không?

Huyết trắng màu hồng nhạt có sao không?

  Ngoài ra, các bệnh lý ung thư phụ khoa cũng cho biểu hiện tương tự nên ngay khi thấy xuất hiện huyết trắng màu hồng nhạt bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Làm gì để chữa trị huyết trắng màu hồng nhạt

  Hầu hết những trường hợp phát hiện huyết trắng màu hồng nhạt do tổn thương ở tử cung và cổ tử cung đều ở giai đoạn khá phức tạp, theo đó việc điều trị và hồi phục gặp khá nhiều khó khăn nên phòng khám Đa Khoa TPHCM khuyên bạn hãy mau chóng đến thăm khám khi bắt gặp hiện tượng này.

  Tại phòng khám Đa Khoa TPHCM, các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả thăm khám chính xác để đưa ra biện pháp chữa trị phù hợp nhất. Các trường hợp viêm nhiễm thông thường có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm dạng uống hoặc đặt âm đạo và dung dịch rửa đặc hiệu.

  Đối với những trường hợp viêm lộ tuyến, hình thành polyp sẽ áp dụng biện pháp ngoại khoa, can thiệp bằng phẫu thuật hoặc đốt bằng laser, công nghệ Dao Leep, v.v....

  Còn lại với các trường hợp do khối u hay u xơ sẽ tùy theo mức độ của bệnh và tình hình sức khỏe của bạn mà đưa ra liệu pháp thích hợp nhất.

  Việc điều trị bệnh là điều cần thiết và là cách nhanh nhất giúp bạn loại đi nỗi lo về bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo thói quen vệ sinh vùng kín đúng cách và xây dựng một lối sống lành mạnh để giảm thiểu, cũng như phòng tránh hiện tượng ra nhiều huyết trắng màu hồng nhạt.

  ✎ Giữ vùng kín luôn khô thoáng, không lau chùi từ sau ra trước để tránh mầm bệnh từ hậu môn nhiễm vào âm đạo.

  ✎ Thường xuyên thay giặt quần lót và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, thỉnh thoảng nên dùng nước nóng để diệt vi khuẩn trên đáy quần lót.

  ✎ Rửa vùng kín bằng nước muối ấm loãng, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo vì tổn thương có thể gây ra huyết trắng màu hồng nhạt, không lạm dụng dung dịch vệ sinh và các chất tẩy rửa.

Huyết trắng màu hồng nhạt do viêm nhiễm phụ khoa

Huyết trắng màu hồng nhạt do viêm nhiễm phụ khoa

  ✎ Vào ngày hành kinh nên thay băng lót mỗi 4 – 6 tiếng/lần tùy theo lượng máu kinh. Hạn chế dùng băng vệ sinh dạng que, không ngâm mình xuống nước vào những ngày này, không sử dụng các loại băng vệ sinh có mùi nồng hay có tính hút ẩm mạnh.

  ✎ Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước và tránh xa các loại thức ăn hay thức uống có chứa chất kích thích.

  ✎ Thăm khám phụ khoa định kỳ mỗi 3-6 tháng/lần.

  ✎ Sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục nếu chưa có kế hoạch mang thai nhằm tránh lây nhiễm các bệnh xã hội và tránh nạo phá thai khi mang thai ngoài ý muốn.

  ✎ Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc xảy ra vấn đề, không nên tự ý mua thuốc khi chưa qua thăm khám.

  Nhận giải đáp cụ thể hơn của chuyên gia tại phòng khám về vấn đề huyết trắng màu hồng nhạt bằng cách nhập nội dung câu hỏi vào KHUNG CHAT bên dưới, hoặc gọi điện đến số HOTLINE MIỄN PHÍ của phòng khám nhé.

  Chúc bạn sức khỏe!

  

Tư vấn

Bài viết: Huyết trắng màu hồng nhạt có sao không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.