Khí hư ra nhiều là bệnh gì?

Nữ giới thường dựa vào đặc điểm của khí hư để dự đoán tình trạng sức khỏe, do đó hiện tượng khí hư ra nhiều đã khiến cho không ít người phải lo lắng. Nhiều người thường nghĩ khí hư ra nhiều là do bệnh phụ khoa, nhưng thực chất đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể.

Khí hư ra nhiều là bệnh gì?

Khí hư là chất dịch được tiết ra từ âm đạo, đóng vai trò giữ ẩm và duy trì cân bằng pH của âm dạo. Ngoài ra, khí hư sinh lý tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng, giúp ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập vào bên trong, đó cũng là lý do nữ giới có thể nhìn vào khí hư để biết được tình trạng sức khỏe của mình.

◉ Khí hư ra nhiều là hiện tượng sinh lý bình thường

Nếu để ý một chút, nữ giới sẽ nhận thấy khí hư bất chợt ra nhiều trong những ngày gần xuất hiện kinh nguyệt, điều này nhằm giúp giữ sạch âm đạo, cũng như báo hiệu cho nữ giới có sự chuẩn bị trước.

Khí hư sinh lý có màu trắng hơi đục, có tính kết dính và không mùi, đó là yếu tố để phân biệt với các loại khí hư bất thường.

Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ hết ngay khi những ngày hành kinh qua đi. Mọi thứ lại trở lại bình thường và lặp lại vào chu kỳ tiếp theo.

◉ Khí hư ra nhiều có thể là do bệnh lý phụ khoa

Nếu như những ngày bình thường, khí hư vẫn ra nhiều kèm theo các hiện tượng bất thường từ màu sắc, mùi hôi thì đó chính là báo hiệu của bệnh lý.

Những bệnh lý có thể khiến cho khí hư ra nhiều như:

☞ Viêm âm đạo

Là tình trạng viêm nhiễm bên trong âm đạo, căn cứ vào đặc điểm của khí hư người ta có thể kết luận sơ bộ đâu là nguồn gốc gây bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo, nếu như trường hợp khí hư ra nhiều, kèm theo hiện tượng nổi bọt khí, có màu vàng xanh và có mùi hôi là do trùng roi Tricomonas.

Nếu khí ra nhiều có màu trắng đục, giống như bã đậu thì nguyên nhân có thể là do nấm Candida.

Khí hư ra nhiều là do âm đạo bị viêm nhiễm

☞ Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung khiến cho khí hư tiết ra nhiều, có lẫn máu và mùi tanh. Bệnh hình thành từ những tế bào phát triển quá mức ở lớp niêm mạc cổ tử cung. Khiến cho người bệnh đau âm ĩ vùng bụng dưới, đau vùng chậu khi di chuyển và đau khi hoạt động tình dục.

☞ Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện tượng khí hư ra nhiều kèm theo máu, hoặc khí hư ra nhiều có màu trắng trong, có khi loãng như nước và nặng mùi. Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khi vào giai đoạn cuối, gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng của cổ tử cung.

☞ Bệnh lậu

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội nguy hiểm, vi khuẩn lậu trú ngụ tại âm đạo và gây nên tình trạng viêm nhiễm, khiến cho khí hư tiết ra nhiều bất thường, kèm theo mủ hoặc máu, có mùi hôi. Người bệnh cảm thấy đau rát khi đi vệ sinh, đau bụng dưới và kèm theo nóng sốt, mệt mỏi, …, bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng lây lan sang các bộ phận sinh dục khác, nguy cơ dẫn đến vô sinh cao.

Bệnh lậu khiến khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu

Bệnh lậu khiến khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu

Ngoài ra, các bệnh xã hội khác như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, …, cũng có thể khiến cho âm đạo xuất hiện nhiều khí hư. Với mỗi bệnh sẽ có đặc điểm đặc trưng riêng để nhận biết.

Nếu có dấu hiệu khí hư ra nhiều bất thường, nghi ngờ là các bệnh phụ khoa, nữ giới nên nhanh chóng tới cơ sơ r y tế để thăm khám.

Cách chữa khí hư ra nhiều hiệu quả

Khi nhận thấy khí hư ra nhiều bất thường, chị em phụ nữ cần thực hiện những lưu ý sau đây:

➥ Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là khi quan hệ tình dục.

➥ Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, không quan hệ thường xuyên hoặc với nhiều người.

➥ Mặc những đồ lót có khả năng thông thoáng, hút ẩm cao, tránh mặc đồ ướt và đồ quá chật.

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều

➥ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, rèn luyện thể thao giúp nâng cao sức đề kháng.

➥ Không nên thụt rửa âm đạo hay lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

➥ Thăm khám phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần.

Bên cạnh những lưu ý trên đây, nữ giới có thể áp dụng các biện pháp dân gian để cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều như dùng lá trầu không, lá trà xanh, rau diếp cá, v.v… hoặc nước muối ấm để rửa vùng kín mỗi ngày.

Đây là những loại thực vật có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe “cô bé”, nếu như tình trạng khí hư ra nhiều vẫn không thể cải thiện thì nên đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, giúp xác định chính xác bệnh tình và đưa ra cách điều trị phù hợp.

Chữa khí hư ra nhiều hiệu quả tại Đa Khoa TPHCM

Phòng khám Đa Khoa TPHCM có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh phụ khoa cho các chị em phụ nữ gần xa, luôn nhận được sự tin yêu và đánh giá tích cực của người dân trên địa bàn với các tiêu chuẩn chất lượng:

- Bác sĩ đầu ngành có kiến thức chuyên sâu, dày kinh nghiệm và y đức luôn được đặt lên hàng đầu.

- Thiết bị y tế đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng quốc tế. Tuân thủ qui định nghiêm ngặt của Sở về khử trùng và qui trình khám chữa bệnh.

- Phòng khám sạch sẽ, không gian rộng rãi mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái nhất.

Thăm khám phụ khoa an toàn, chất lượng tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

- Thủ tục khám chữa nhanh chóng, tổ chức đặt lịch hẹn online tiện lợi, linh hoạt.

- Bảo mật thông tin được ưu tiên hàng đầu.

- Chi phí khám chữa bệnh căn cứ theo qui định của Sở, luôn thực hiện công khai cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân được biết.

Nếu có thắc mắc về hiện tượng khí hư ra nhiều, và muốn tìm hiểu thêm về cách chữa khí hư ra nhiều hiệu quả nhất, các bạn cứ nhập nội dung vào bảng chat, các chuyên gia phòng khám sẽ giải đáp ngay khi có yêu cầu.

Chúc bạn sức khỏe!

Bài viết: Khí hư ra nhiều là bệnh gì? Cách chữa khí hư ra nhiều hiệu quả