Mất kinh nguyệt 1 năm là bị gì?

  Mất kinh nguyệt là một trong những bệnh lý về rối loạn kinh nguyệt và trường hợp mất kinh nguyệt 1 năm thì được xem là bệnh vô kinh thứ phát.

  Thời điểm kinh nguyệt xuất hiện lần đầu tiên đánh dấu hoạt động của buồng trứng được bắt đầu. Theo đó, mỗi tháng cơ thể đều cho trứng chín và rụng nên vòng kinh của nữ giới sẽ được lặp lại theo chu kỳ sau khoảng từ 28 – 35 ngày, tức là mỗi tháng phái đẹp đều phải chờ đón nàng nguyệt san ghé thăm.

  Một chu kì kinh nguyệt được xem là bình thường khi chu kì lặp lại đều nhau nằm trong khoảng 28 – 35 ngày, lượng máu kinh mất đi từ 40 – 60ml, thời gian hành kinh kéo dài trung bình 3 – 5 ngày.

  Mọi sai khác ít hơn hay nhiều hơn so với mức này đều là không bình thường và được xếp vào dấu hiệu của bệnh rối loạn kinh nguyệt. Trong đó bệnh vô kinh được tính khi bạn bị mất kinh nguyệt đột ngột tối thiểu 3 tháng liên tiếp.

  ➠ Mất kinh nguyệt 1 năm là bị vô kinh nguyên phát

  Là hiện tượng nữ giới không thấy xuất hiện kinh nguyệt cho dù đã bước qua tuổi dậy thì. Nếu như nói sự xuất hiện của kinh nguyệt đánh dấu cho khả năng sinh sản của phái nữ, thì tình trạng vô kinh nguyên phát có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nữ không có khả năng làm mẹ.

  Nguyên nhân dẫn đến vô kinh nguyên phát là do cơ quan sinh sản bị dị tật, đặc biệt là buồng trứng có thể không phát triển hoặc phát triển kém. Nguyên nhân khác có thể là do cấu tạo của màng trinh không có lỗ hở nên kinh nguyệt không thể thoát ra ngoài.

  Nếu như đến tuổi dậy thì tối đa là 18 tuổi nếu như không thấy xuất hiện kinh nguyệt thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.

Mất kinh nguyệt 1 năm là một trong những vấn đề về rối loạn kinh nguyệt

Mất kinh nguyệt 1 năm là một trong những vấn đề về rối loạn kinh nguyệt

  ➠ Mất kinh nguyệt 1 năm là bị vô kinh thứ phát

  Đã có kinh nguyệt nhưng lại đột ngột mất đi một thời gian khá lâu, thông thường là từ 3 tháng trở lên thì được xem là vô kinh thứ phát.

  Sự vắng mặt của cô nàng nguyệt san lúc này chẳng những không đem lại thoải mái cho bạn nữ mà còn gây thêm nhiều lo lắng bởi hầu hết các trường hợp là xuất phát từ bệnh lý phụ khoa có nguy cơ dẫn đến vô sinh.

  Nguyên nhân gây ra sự bất ổn ở chu kỳ kinh nguyệt hầu như đều xuất phát từ hoạt động bất ổn của buồng trứng, như vậy nếu như đã bị mất kinh 1 năm thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và kịp thời điều trị.

  Nhưng để giải đáp cho thắc mắc mất kinh nguyệt 1 năm là bị gì, các chuyên gia của phòng khám Đa Khoa TPHCM xin liệt kê một số nguyên nhân chính khiến cho tình trạng này xảy ra như sau.

  ✎ Mất kinh nguyệt 1 năm là do mắc bệnh phụ khoa

  Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa, có thể là do viêm nhiễm ở âm đạo không được chữa trị kịp thời khiến mầm bệnh có cơ hội lan rộng và sâu hơn vào tử cung, buồng trứng rồi gây viêm.

  Ngoài ra, một số bệnh phụ khoa khác cũng khiến cho kinh nguyệt đột ngột bị tắt là dính buồng trứng hay dính tử cung (do phá thai không an toàn gây nên), tắc nghẽn vòi trứng do nhiễm trùng và suy buồng trứng sớm.

Mất kinh nguyệt 1 năm là do mắc các bênh phụ khoa

Mất kinh nguyệt 1 năm là do mắc các bênh phụ khoa

  ✎ Mất kinh nguyệt 1 năm là do suy giảm nội tiết tố nữ

  Hoạt động của buồng trứng hay chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới được điều hòa bởi hormon sinh dục nữ là estrogen và progesterone được tiết ra từ tuyến yên.

  Khí nồng độ 2 loại hormon này bị suy giảm, đồng nghĩa với trứng không thể chín và rụng như bình thường, từ đó không có tín hiệu cho tử cung co bóp nên cũng không có hiện tượng kinh nguyệt.

  Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nội tiết tố nữ bị suy giảm, có thể kể đến một vài yếu tố chính như:

  ✤ Teo tuyến yên hoặc cường tuyến giáp

  ✤ Buồng trứng có u nang hoặc khối u

  ✤ Những bệnh lý liên quan đến tuyến thượng thận

  ✤ Do chế độ ăn uống có chứa nhiều chất kích thích gây ức chế tiết hormon sinh dục.

  ✤Tâm lý lo lắng, cẳng thẳng và stress lâu ngày làm cho hormon andrenalin tiết ra nhiều, gây mất cân bằng nội tiết tố nữ.

  ✎ Mất kinh nguyệt 1 năm là do các bệnh mãn tính

  Một số bệnh mãn tính có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bị chặn đứng lại hoặc đột ngột mất đi, trong khoảng thời gian ngắn hay dài có thể phụ thuộc vào mức độ của bệnh.

  Các bệnh mãn tínhm có thể kể đến như thiếu máu nặng, bệnh Simmond, bệnh tiểu đường, rối loạn đông máu và các bệnh viêm nhiễm mãn tính khác.

Mất kinh nguyệt 1 năm là do mắc các bệnh mãn tính

Mất kinh nguyệt 1 năm là do mắc các bệnh mãn tính

  ✎ Ảnh hưởng khi bị mất kinh nguyệt 1 năm

  Triệu chứng của bệnh vô kinh bao gồm tăng hoặc giảm cân đột ngột, lông tay chân trở nên rậm hơn, mụn trứng cá xuất hiện nhiều, giọng nói bị thay đổi, tiết dịch ở nhũ hoa và bị khô âm đạo.

  Nếu nguyên nhân dẫn đến vô kinh xuất phát từ khối u ở tuyến yên có thể sẽ gây thêm biến chứng mất thị lực và đau đầu.

  Do nội tiết tố nữ của người bị vô kinh bị suy giảm nên thường ít hoặc không cảm thấy có ham muốn tình dục, vì âm đạo thường xuyên trong tình trạng khô nên khi giao hợp sẽ cảm thấy đau rát, từ đó có thể gây ám ảnh và gây cản trở quan hệ tình dục.

  Người bị vô kinh có khá nhiều bất ổn ở tâm lý và cảm xúc, rất dễ cáu giận, nóng nảy, thiếu tập trung nên chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc sẽ bị giảm sút.

  Qua những thông tin trên đây có thể thấy rằng tình trạng mất kinh nguyệt 1 năm là rất nguy hiểm, người bệnh đang bị đe dọa đến khả năng sinh sản, thậm chí nếu nguyên nhân xuất phát từ khối u buồng trứng thì nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao.

  Do đó, ngay khi có hiện tượng trễ kinh, mất kinh hay rối loạn kinh nguyệt nói chung và mất kinh 1 năm nói riêng, bạn nên nhanh chóng đến phòng khám Đa Khoa TPHCM để thăm khám và chữa trị.

  >>> Xem thêm:

  Tắc kinh có nguy hiểm không? chữa như thế nào

  Mất kinh nguyệt: Nguyên nhân và cách chữa mất kinh nguyệt

  Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có được không

Cách chữa trị mất kinh nguyệt 1 năm

  Để biết được cách chữa trị mất kinh nguyệt 1 năm hiệu quả, bạn cần phải được xác định chính xác nguyên nhân gây ra. Để chữa trị các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt nói chung, ngày nay tại các cơ sở y tế thường dùng biện pháp nội khoa và ngoại khoa.

Chữa trị mất kinh nguyệt 1 năm hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  ☞ Biện pháp nội khoa: đối với các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa hay do rối loạn nội tiết tố, nếu nồng độ hormon sinh dục bị sụt giảm quá nhiều thì có thể tiêm trực tiếp một lượng vừa phải.

  Đối với các vấn đề khác, có thể dùng thuốc kết hợp với chế độ chăm sóc tại nhà để cải thiện lại chu kỳ kinh nguyệt.

  ☞ Biện pháp ngoại khoa: đối với các trường hợp mất kinh do buồng trứng có khối u nang hay khối u ác tính cần phải loại bỏ để đảm bảo tính mạng của người bệnh.

  Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được áp dụng cách hút điều hòa kinh nguyệt để kích thích vòng kinh trở lại ổn định.

  Chung quy mà nói thì mất kinh 1 năm không phải là vấn đề đơn giản, phần lớn nguyên nhân có thể là do bạn đã mất phải bệnh lý nào đó, có thể bệnh đang phát triển vì kinh nguyệt đã không xuất hiện trong thời gian khá lâu. Bạn nên được chữa trị tại cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt.

  Theo đó, phòng khám Đa Khoa TPHCM là địa chỉ chăm sóc sức khỏe phụ khoa đáng tin cậy dành cho bạn, với môi trường khám chữa bệnh hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi có trách nhiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục bệnh tình.

  Đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho các chuyên gia của phòng khám về vấn đề mất kinh nguyệt 1 năm là bị gì và cách chữa trị bằng cách nhập nội dung vào khung chat bên dưới.

  Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tư vấn

Bài viết: Mất kinh nguyệt 1 năm là bị gì? Cách chữa trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.