Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị gì?

  Vùng lông mu ở nữ giới được xem là vùng nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng bởi các tác động bên ngoài, đồng thời đây cũng là nơi cho biểu hiện đầu tiên khi bạn mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là hiện tượng mà đa số các chị em phụ nữ đều mắc phải, một mặt gây ngứa ngáy đau rát rất khó chịu, mặt khác khiến cho bạn không khỏi lo sợ bị mắc các bệnh xã hội nguy hiểm.

  Tuy nhiên khi chỉ dựa vào yếu tố mọc mụn ở vùng lông mu thì không thể biết được chính xác bạn đã bị gì, nên bạn cần phải quan sát thêm những đặc điểm liên quan trong số tất cả những nguyên nhân khiến cho vùng lông mu bị mọc mụn sau đây.

  ❉ Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là do bệnh sùi mào gà

  Chắc hẳn bạn đã nghe đến bệnh sùi mào gà, đây là căn bệnh xã hội có tính truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm bởi các yếu tố:

  ➠ Dễ lây lan

  Sùi mào gà cũng giống như căn bệnh thế kỷ HIV, nó lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, khi bạn giao hợp mà không sử dụng bao cao su để che chắn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

  Ngoài ra, virus gây bệnh sùi mào gà có thể lây truyền qua đường máu, nên khi bạn có tiếp xúc vết thương hở với người bệnh cũng sẽ bị nhiễm virus và phát bệnh. Những trường hợp tiếp xúc bằng đường máu điển hình như hôn sâu, dùng chung kim tiêm, sử dụng chung dạo cạo râu hay dao lam khi cắt tóc, dùng chung kiềm cắt móng, v.v….

  Đặc biệt là khi người phụ nữ mang thai có thể truyền virus cho con của mình. Trẻ nhỏ bị nhiễm virus cũng có biểu hiện bệnh giống như người lớn, thậm chí có thể gây mù lòa bẩm sinh.

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị sùi mào gà

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị sùi mào gà

  ➠ Khó chữa trị

  Virus gây bệnh sùi mào gà có khả năng ẩn náo sâu bên trong cơ thể, theo chu trình lưu thông của máu đi khắp các cơ quan để gây bệnh nên muốn điều trị triệt để cần phải sử dụng đúng phương pháp, kết hợp với chế độ chăm sóc và lối sống lành mạnh trong và sau khi chữa trị.

  Hơn nữa, sùi mào gà không chỉ có ở bộ phận sinh dục mà còn nhiễm phải ở lưỡi, vòm họng, khoang miệng gây nhiều khó khăn trong việc chữa trị bởi có nhiều khe hốc và có thể ảnh hưởng đến đường ăn uống nếu như không lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

  ➠ Dễ tái phát hoặc tái nhiễm

  Từ những con đường lây nhiễm của bệnh chúng ta có thể thấy bệnh sùi mào gà rất dễ quay trở lại nếu như công tác chữa trị không được thực hiện tốt, cụ thể như khi bạn có quan hệ tình dục thiếu che chắn, quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ với nhiều người, v.v….

  Bên cạnh đó, nếu từ đầu bạn không được điều trị đúng cách, virus không bị tiêu diệt triệt để thì vào một thời điểm nào đó trong đời khi hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm, virus sẽ mạnh lên và gây bệnh trở lại.

  ➠ Biến chứng nguy hiểm

  HPV là virus chủ yếu gây bệnh sùi mào gà vì có đến vài chục loại gây u nhú ở người trong hàng trăm chủng khác nhau. Khoảng hơn mười loại được tìm thấy là gây bệnh ung thư tại các vị trí mà chúng thường kí sinh như bộ phận sinh dục của nam và nữ, hậu môn, tay chân và vùng miệng bao gồm khoang miệng, lưỡi và vòm họng.

Sùi mào gà mọc ở vùng lông mu gây mất thẫm mĩ, khiến người bệnh tự ti

Sùi mào gà mọc ở vùng lông mu gây mất thẫm mĩ, khiến người bệnh tự ti

  Trong số đó có các bệnh ung thư mang tính chất nguy hiểm chết người hàng đầu như ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi miệng và ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

  ➠ Ảnh hưởng nặng nề

  Chưa kể đến bệnh sùi mào gà gây biến chứng ung thư, chỉ khi xuất hiện các mụn sùi cũng đã khiến cho cơ thể bị tàn phá nặng nề, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

  Mụn sùi mào gà là những nhú thịt mào hồng nhạt nhô lên khỏi bề mặt niêm mạc hoặc bề mặt da, chúng có thể mọc riêng lẻ lúc bệnh nhẹ và xuất hiện thành từng chùm khi virus tăng sinh về số lượng.

  Một điểm đáng giá để phân biệt mụn sùi với các mụn sinh dục khác là chúng có chung một cuống và sùi lên giống như chiếc mào gà hoặc chiếc súp lơ.

  Bên trong mụn sùi có chứa mủ, máu và virus nên dễ vỡ, khi vỡ thì để lại vết loét gây nóng rát và đau nhức dữ dội.

  Sùi mào gà thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục cả nam và nữ, ở nữ có thể thấy các mụn sùi mọc lên tại mép âm hộ, hai bên niêm mạc môi lớn và môi bé, bệnh có thể phát triển ra khu vực lân cận nên bạn sẽ thấy hiện tượng mọc mụn ở vùng lông mu.

Nhận biết mụn mọc ở vùng lông mu nữ giới là sùi mào gà nhờ vào các đặc điểm đặc trưng

Nhận biết mụn mọc ở vùng lông mu nữ giới là sùi mào gà nhờ vào các đặc điểm đặc trưng

  Sùi mào gà vừa khiến cho bạn lo lắng, ám ảnh và thiếu tự tin trong chuyện chăn gối, vừa cảm trở hoạt động tình dục của bạn, khiến cho bạn tình sợ hãi và e ngại.

  Ngoài ra, các mụn sùi có chứa mủ và máu khi vỡ sẽ có mùi hôi tanh nên khiến cho cơ thể của bạn lúc nào cũng “bốc mùi” gây cản trở trong giao tiếp và tiếp xúc với mọi người xung quanh.

  ❉ Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là do bệnh mụn rộp sinh dục

  Mụn rộp sinh dục cũng được xếp vào một trong bốn bệnh xã hội truyền nhiễm tuy nhiên mức độ nguy hiểm ít hơn bệnh sùi mào gà.

  Mụn này có đặc điểm:

  ✤ Mụn có lớp bọc màu trắng đục bao bên ngoài.

  ✤ Chân mụn ửng đỏ, bên trong mụn chứa dịch mủ, máu và virus.

  ✤ Mụn mọc riêng lẻ từng cái hoặc mọc thành chùm tạo thành những vết loang lỗ trên bề mặt da.

  ✤ Mụn dễ vỡ, khi vỡ để lại vết loét trượt dài gây đau nhức dữ dội.

  ✤ Trước khi thấy vùng lông mu mọc mụn, bạn cảm thấy vùng da ở đây bị bỏng rát.

  Bệnh mụn rộp sinh dục cũng lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, có thể nhiễm ở vùng miệng lưỡi nếu như bạn dùng miệng để quan hệ tình dục. Ngoài ra, virus Herpes còn có khả năng nhiễm vào máu khi tiếp xúc vết thương hở với người bệnh và truyền từ mẹ sang con.

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị mụn rộp sinh dục

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị mụn rộp sinh dục

  Herpes được phân chia làm 2 chủng loại với 2 vị trí gây bệnh khác nhau là:

  + HSV1: Gây bệnh từ vùng thắt lưng trở lên như tay, mình, vùng miệng mắt, bên trong khoang miệng, lưỡi, v.v….

  + HSV2: Gây bệnh từ vùng thắt lưng trở xuống như ở vùng lông mu hay bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, ở hậu môn, bẹn và vùng chân.

  Bệnh mụn rộp sinh dục cũng gây cho người bệnh không ít phiền toái, bên cạnh cảm giác đau rát vùng kín là nỗi lo lắng, mặc cảm trong vấn đề quan hệ vợ chồng.

  ❉ Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là do viêm nang lông

  Vùng lông mu nữ giới kể cả nam giới đều rất dễ bị viêm, thường được gọi với tên là viêm nang lông. Do bề mặt da nên đây luôn được bao phủ bởi lớp lông mu, nên nếu như không được vệ sinh sạch sẽ lâu ngày tạo thành điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

  Theo đó, vi khuẩn xâm nhiễm vào tế bào nang lông gây nên hiện tượng viêm, bề mặt chân lông ửng đỏ và xuất hiện các mụn nhỏ li ti màu trắng đỏ gây ngứa ngáy khó chịu.

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị viêm nang lông

Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị viêm nang lông

  ❉ Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là do bị kích ứng da

  Do vùng lông mu ở nữ giới rất nhạy cảm nên nếu không chú ý trong việc vệ sinh sẽ dễ khiến cho vùng da nơi đây bị kích ứng.

  Theo đó, mọc mụn ở vùng lông mu có thể là do các nguyên nhân:

  ➥ Đột ngột thay đổi dung dịch vệ sinh hay chất tẩy rửa.

  ➥ Lạm dụng hóa chất tẩy rửa hoặc không rửa sạch xà phòng, sữa tắm sau khi sử dụng.

  ➥ Sử dụng lâu dài các loại thuốc có chứa thành phần steroid gây tác dụng phụ.

  ➥ Vận động nhiều hoặc mặc quần áo ẩm ướt, hay làm từ vải dễ gây kích ứng da.

  ➥ Do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập.

  >>> Xem thêm:

  Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ là bị gì? Cách chữa trị hiệu quả

  Vùng kín nổi mụn mủ là bị bệnh gì? Cách chữa trị

  Nổi mụn nước ở vùng kín nam và nữ là bị gì? Cách chữa trị

Cách chữa trị mụn ở vùng lông mu nữ giới hiệu quả

  Tùy theo từng nguyên nhân gây mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới mà các bác sĩ tại phòng khám Đa Khoa TPHCM sẽ đưa ra cách chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất.

  Cụ thể như:

  ✚ Điều trị nội khoa

  Bạn sẽ được dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm để chữa trị ở các dạng uống, tiêm hoặc bôi.

  Nếu hiện tượng mọc mụn ở vùng lông mu là do viêm nang lông hay do da bị kích ứng thì bạn chỉ cần dùng thuốc để khắc phục. Tuy nhiên cũng cần phải giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, xây dựng nếp sống lành mạnh để không xảy ra tình trạng này nữa.

Chữa trị mọc mụn ở vùng lông mu bằng thuốc kháng sinh

Chữa trị mọc mụn ở vùng lông mu bằng thuốc kháng sinh

  Còn đối với bệnh sùi mào gà và mụn rộp sinh dục, bạn cũng có thể được chỉ định dùng thuốc song đây chỉ là một phương pháp hỗ trợ, để chữa trị triệt để bạn vẫn phải cần dùng đến điều trị ngoại khoa.

  ✚ Điều trị ngoại khoa

  Ngày nay có rất nhiều cách trị sùi mào gà và mụn rộp sinh dục, nhưng cách được cho là tiên tiến nhất và tốt nhất là công nghệ ALA – PDT du nhập từ Hoa Kỳ với các ưu điểm nổi trội:

   Hiệu quả điều trị cao hơn 90%.

   Thực hiện nhanh chóng, tuy nhiên thời gian còn tùy thuộc vào mật độ nốt mụn sùi hay mụn rộp.

   Tỉ lệ tái phát kém, hầu như bằng không.

   Không gây tổn thương vùng da lành tính xung quanh.

   Không gây tai biến hay để lại bất kì biến chứng nào.

  Phương pháp điều trị ngoại khoa này đã và đang được áp dụng tại phòng khám Đa Khoa TPHCM với mức chi phí hợp lý được niêm yết công khai nên người bệnh không cần phải lo ngại.

Chữa trị mụn mọc ở vùng lông mu nữ giới bằng công nghệ ALA - PDT

Chữa trị mụn mọc ở vùng lông mu nữ giới bằng công nghệ ALA - PDT

  Mặt khác, để công tác điều trị bệnh được thuận lợi, cũng như đẩy nhanh quá trình hồi phục và phòng ngừa bệnh quay trở lại, bạn cũng cần thực hiện lối sống lành mạnh.

   Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày.

   Không lạm dụng hóa chất tẩy rửa hay dung dịch vệ sinh.

   Không mặc quần lót bó sát không thể thoát ẩm, hay mặc quần jean thường xuyên.

   Uống đủ nước và tăng cường bổ sung vitamin để nâng cao sức đề kháng.

  ➢ Quan hệ tình dục an toàn bằng cách tuân thủ chế độ một vợ một chồng, đeo bao cao su và tuyệt đối không quan hệ tình dục bằng miệng.

   Thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 3 – 6 tháng/lần.

   Tái khám đúng hẹn và kiên trì dùng thuốc, không bỏ ngang khi thấy giảm bớt các triệu chứng.

  Trò chuyện với chuyên gia của phòng khám qua khung chat phía dưới để được tư vấn nhanh chóng, chi tiết và hoàn toàn miễn phí về vấn đề mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị gì nhé.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Mọc mụn ở vùng lông mu nữ giới là bị gì? Cách chữa trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.