Ngứa 2 bên mép miệng là bị gì?

Ngứa 2 bên mép miệng khiến cho bạn không khỏi khó chịu, lo lắng và hoang mang khi không biết tình trạng này là đang bị gì. Để biết được chính xác đây là dấu hiệu của bệnh gì thì phải căn cứ thêm một vài dấu hiệu đặc trưng khác của bệnh.

➠ Ngứa 2 bên mép miệng là bị mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục còn có tên gọi khác là Herpes sinh dục, là một loại virus chỉ kí sinh trên người và có 2 loại là HSV1 và HSV2 gây bệnh ở vị trí nhất định trên cơ thể.

Trong khi HSV2 gây bệnh chủ yếu ở phần cơ thể bên dưới thắt lưng thường là bộ phận sinh dục và hậu môn, thì HSV1 lại gây bệnh từ phần thắt lưng trở lên thông thường là ở miệng.

Do virus Herpes trú ngụ tại cơ quan sinh dục là chính như âm hộ, âm đạo (ở nữ) và bao quy đầu, lỗ sáo (ở nam) nên bệnh chủ yếu lây lan qua đường tình dục không an toàn. Đặc biệt khi có quan hệ tình dục bằng đường miệng với người bệnh thì virus này sẽ rất nhanh chóng tấn công và gây bệnh bên ngoài lẫn bên trong khoang miệng.

Ngoài con đường tình dục, Herpes còn có thể lây lan qua việc tiếp xúc vết thương hở hay với dịch tiết từ vết bệnh của người mang virus, lây qua đường máu và có khả năng truyền từ mẹ sang con.

Về dấu hiệu ngứa 2 bên mép miệng cũng có thể là do đã nhiễm phải loại virus này với các biểu hiện đặc trưng:

+ Nóng rát vùng da ở xung quanh mép miệng.

+ Xuất hiện các mụn rộp màu trắng đục, có vỏ bọc bên ngoài, bên trong chứa virus, mủ và máu.

+ Mụn rộp mọc riêng lẻ hoặc thành chùm.

+ Mụn rộp dễ vỡ, sau khi vỡ để lại vết loét trượt dài khiến người bệnh đau rát ở miệng.

+ Do có chứa máu và mủ nên khi vỡ ra sẽ khiến cho miệng có mùi hôi khó chịu.

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh có sức tàn phá nặng nề, bệnh nhiễm phải ở miệng ngoài gây ngứa 2 bên mép miệng còn gây lở loét, lâu lành, làm ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và nói chuyện.

Ngứa 2 bên mép miệng là dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục

Herpes sinh dục không chỉ khiến cho 2 bên mép miệng bị ngứa ngáy khó chịu, mà còn có thể tấn công rất nhanh vào khoang miệng, vòm họng, v.v… đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và ung thư vòm họng.

➠ Ngứa 2 bên mép miệng là bị sùi mào gà

Ngứa 2 bên mép miệng cũng là biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở miệng, đây là căn bệnh xã hội truyền nhiễm mạnh qua đường tình dục không an toàn.

Cũng giống với virus Herpes, virus gây bệnh sùi mào gà có tên viết tắt là HSV trú ngụ chủ yếu ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Tuy nhiên HPV nguy hiểm hơn rất nhiều bởi có đến hàng trăm chủng loại, chủ yếu là gây u nhú trên cơ thể người, nhưng cũng có đến hơn chục loại gây bệnh ung thư.

HPV ở nữ thường gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, là căn bệnh nguy hiểm bởi có số lượng người mắc phải cao và tỉ lệ tử vong do bệnh cũng không ít.

HPV có thể gây bệnh ở bất cứ nơi đâu trên cơ thể, nhưng thường thấy là ở bộ phận sinh dục, hậu môn và vùng miệng. Bệnh sùi mào gà có con đường lây nhiễm giống với bệnh mụn rộp sinh dục và cũng gây tổn thương vô cùng nặng nề.

Người có quan hệ vợ chồng với người lạ, với nhiều người sẽ có nguy cơ cao nhiễm phải HPV, quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng hay hậu môn cũng khiến cho bệnh phát sinh tại đây.

Khi nhiễm sùi mào ở miệng, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa 2 bên mép miệng, tại vị trí này xuất hiện các mụn thịt nhỏ li ti, có thể mọc riêng lẻ hoặc thành chùm, thành cụm và có chung một cuống giống như cái mào gà.

Ngoài 2 bên mép miệng, sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở trong khoang miệng, ở lưỡi, ở lưỡi gà hoặc vòm họng. Sùi mào gà ở miệng rất khó để chữa trị do có ảnh hưởng đến ăn uống và nói chuyện.

Diễn biến của bệnh sùi mào gà ở miệng rất phức tạp, nhanh chóng, gây tổn hại nặng nề cho sức khỏe và có biến chứng ung thư gây tử vong cao như ung thư lưỡi, ung thư miệng, ung thư vòm họng.

Quan hệ bằng miệng có các tác hại và ảnh hưởng gì

Bệnh sùi mào gà ở miệng giai đoạn đầu như thế nào? cách chữa

Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng và cách chữa trị

Cách chữa trị ngứa 2 bên mép miệng hiệu quả

Nếu tình trạng ngứa 2 bên mép miệng kéo dài và thấy xuất hiện những hạt mụn bất thường thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan.

Ngứa 2 bên mép miệng là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc tự ý mua dùng thuốc kháng sinh dạng uống hoặc bôi để tránh làm chậm đi tiến độ điều trị bệnh, gây khó khăn trong việc chữa trị sau này, cũng là góp phần làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh.

Tại TPHCM, phòng khám Đa Khoa TPHCM là địa chỉ có chuyên khoa tai mũi họng và bệnh xã hội hàng đầu, sở hữu những y bác sĩ đầu ngành giỏi được người bệnh tin tưởng lựa chọn.

✚ Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, có kỹ thuật tốt và kinh nghiệm lâu năm.

✚ Phòng khám khang trang, đầy đủ tiện nghi, thiết bị y tế hiện đại.

✚ Đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, hòa nhã.

✚ Thủ tục đơn giản, được giải quyết nhanh chóng và ưu tiên qua đặt lịch hẹn trực tuyến.

✚ Chi phí hợp lí theo hiệu quả chữa trị và được công khai theo quy định.

Khi cảm thấy ngứa 2 bên mép miệng, người bệnh không nên dùng tay để gãy vì có thể gây trầy xướt dẫn đến nhiễm trùng, mặt khác nếu thật sự đó là sùi mào gà hay mụn rộp sẽ khiến cho dịch tiết dính vào tay, vô tình làm lây lan virus đến vị trí khác hoặc lây nhiễm cho người khác.

Theo đó, người bệnh nên dùng nước đá đắp lên 2 bên mép miệng để giảm ngứa, sau đó quan sát đặc điểm vùng da ở vị trí này có biểu hiện khác thường không, nếu có cần đến gặp bác sĩ ngay.

Ngoài những nguyên nhân là bệnh xã hội thì ngứa 2 bên mép miệng có thể liên quan đến một vài bệnh tai mũi họng phức tạp khác, do đó nếu thấy tình trạng này kéo dài người bệnh không nên chần chừ trong việc điều trị.

Mọi thắc mắc về vấn đề ngứa 2 bên mép miệng và cách chữa trị hiệu quả, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám qua khung chat bên dưới để được tư vấn tận tình và miễn phí nhé.

Chúc bạn vui khỏe!

Bài viết: Ngứa 2 bên mép miệng là bị gì? Cách chữa trị hiệu quả