Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị gì?

  Nổi mụn trắng trong miệng không đau là biểu hiện của nhiều vấn đề ở răng miệng, trong số các bệnh thông thường cũng có những bệnh nguy hiểm mà bạn cần đặc biệt chú ý để chữa trị kịp thời.

  1. Bệnh nấm miệng

  Bệnh nấm miệng do nấm Candida gây ra, đây là loại nấm thường kí sinh ở bộ phận sinh dục con người, người bệnh bị nhiễm nấm chủ yếu do quan hệ tình dục bằng miệng, có rất ít trường hợp do không giữ vệ sinh răng miệng tốt.

  Nấm xuất hiện trong miệng lúc đầu nhìn như mụn nên bạn sẽ cảm thấy như bị nổi mụn trắng trong miệng không đau. Tuy nhiên nấm bệnh không chỉ xuất hiện ở trong khoang miệng mà còn ở cả lưỡi, nóc họng, cổ họng, niêm mạc môi, v.v…

  Lúc đầu người bệnh không cảm thấy đau, khi tổn thương nặng dần thì niêm mạc miệng sẽ có màu đỏ, cảm thấy đau nhức, khóe miệng bị nứt, ăn uống khó khăn và từ từ sẽ mất vị giác.

  Tùy theo sức đề kháng của mỗi người mà bệnh diễn biến trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng.

Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị nấm miệng

Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị nấm miệng

  2. Sùi mào gà

  Sùi mào gà ở miệng giai đoạn đầu khiến người bệnh cảm thấy như bị nổi mụn trắng trong miệng không đau, hơi vướng víu nhưng chưa làm ảnh hưởng đến ăn uống.

  Sùi mào gà do virus HP thường trú trong cơ quan sinh dục của con người, bệnh xảy ra ở miệng thường là do quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có hôn sâu, tiếp xúc qua đường miệng (ăn uống dùng chung dụng cụ) với người mắc bệnh.

  Sùi mào gà ở miệng ban đầu là những nốt mụn riêng lẻ có màu trắng hồng, nhô lên khỏi bề mặt niêm mạc miệng, có thể gây ngứa ngáy nhột nhạt. Về sau các nốt mụn sùi tăng dần tạo thành hình như chiếc mào gà, dễ vỡ khiến người bệnh đau nhức khi nhai nuốt.

  3. Bệnh Liken phẵng

  Liken phẵng là một bệnh ngoài da hiếm gặp gây tổn thương phẵng, thường xuất hiện ở chân tay và bộ phận sinh dục, ít khi gặp ở miệng. Bệnh thường tái đi tái lại nhiều lần, không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu để kéo dài có thể gây biến chứng ung thư, các bệnh kèm theo như viêm gan, xơ gan, thiếu hụt miễn dịch.

Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị Liken phẵng

Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị Liken phẵng

  Tổn thương mà Liken phẵng gây ra ở miệng là một dảy trắng giống như nổi mụn trắng trong miệng không đau, hơi lõm ở giữa. Dãy trắng này có thể xuất hiện ở lưỡi, niêm mạc miệng, hầu họng, quanh hậu môn, v.v…

  4. Ung thư miệng

  Bệnh ung thư miệng giai đoạn đầu là những đốm loang lỗ màu trắng đục như bị nổi mụn trắng trong miệng không đau, do đó người bệnh thường không để ý đến cho đến khi vô tình phát hiện hoặc bệnh tiến triển nặng hơn.

Cách chữa nổi mụn trắng trong miệng không đau

  Cần biết được chính xác nguyên nhân gây nổi mụn trắng trong miệng không đau là gì mới có thể đem lại hiệu quả chữa trị tốt nhất. Theo đó người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.

  Các bệnh về miệng ở trên đây thường khá nghiêm trọng, có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là trong ăn uống và giao tiếp. Nếu thấy các mụn trắng này xuất hiện lâu không giảm mà có xu hướng tăng thêm thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị.

Nên sớm đến gặp bác sĩ khi bị nổi mụn trắng trong miệng không đau

Nên sớm đến gặp bác sĩ khi bị nổi mụn trắng trong miệng không đau

  Bên cạnh việc chữa trị chuyên sâu về y tế, người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện các điều sau đây để hỗ trợ sớm lành bệnh.

  ✚ Không quan hệ tình dục bằng miệng.

  ✚ Thường xuyên súc miệng và họng bằng nước muối sinh lý.

  ✚ Từ bỏ thuốc lá.

  ✚ Hạn chế ăn các thực phẩm kích thích như đồ nướng, đồ cay nóng, nước có gas, thực phẩm nhanh, v.v….

  ✚ Thường xuyên ăn uống những thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ quả, nước mát (giá đỗ, sâm, v.v…).

  ✚ Giữ vệ sinh răng miệng mỗi ngày, đánh răng nhẹ nhàng tránh làm tổn thương nặng hơn.

  ✚ Tuân thủ quy định điều trị, điều trị tới cùng không bỏ ngang.

  Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh tại TPHCM, khám nhanh và được sử dụng những dịch vụ y tế chất lượng, bạn có thể đến phòng khám Đa Khoa TPHCM.

  Phòng khám có đủ máy móc hiện đại và đội ngũ y tế nhiều kinh nghiệm, giúp bạn nhanh chóng kiểm tra và điều trị ngay từ đầu.

  Để giải đáp thắc mắc về vấn đề nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị gì và cách chữa, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám bằng cách nhập nội dung vào KHUNG CHAT bên dưới hoặc gọi đến số HOTLINE để được phản hồi nhanh nhất.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Sùi mào gà ở miệng có ngứa không? Dấu hiệu nhận biết

  Cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà hiệu quả nhất

  Phân biệt bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở miệng

Tư vấn

Bài viết: Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị gì? Cách chữa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.