Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không

  Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không là thắc mắc của nhiều người, nhiều gia đình mong muốn đình chỉ thai trong khi thai đã lớn. Thời gian qua phòng khám Đa Khoa TPHCM nhận được nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề này, tuy không biết lí do gì mà bạn muốn đình chỉ thai khi thai đã lớn như vậy, nhưng theo cách phá thai 5 tháng bằng thuốc thì là một việc làm vô cùng nguy hiểm.

  1. Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không

  Câu trả lời là tuyệt đối không nên phá thai 5 tháng bằng thuốc, bởi vì thai nhi 5 tháng tuổi tức đã đạt 20 tuần, lúc này thai phụ đã đi hơn 1 nửa chặng đường thai kỳ và thai nhi đã có hình dạng nhất định, có đầy đủ các cơ quan bên trong và đặc biệt là đã có sự liên hệ chặt chẽ với cơ thể của mẹ.

  Để hiểu rõ hơn vì sao không thể phá thai 5 tháng bằng thuốc, bạn cần biết được phá thai bằng thuốc là gì, quy trình phá thai bằng thuốc như thế nào.

  ✡ Phá thai bằng thuốc là gì?

  Phá thai bằng thuốc được cho là biện pháp đình chỉ thai kỳ an toàn nhất trong tất cả các biện pháp phá thai. Đây là biện pháp nội khoa không có sự can thiệp của các dụng cụ y tế bên ngoài, không phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật của nhân viên y tế, đặc biệt là khả năng nhiễm trùng trong và sau phá thai là thấp nhất.

  Tuy được cho là biện pháp phá thai an toàn nhất, nhưng không phải ai cũng có thể dùng thuốc để phá thai, không phải trong trường hợp nào cũng có thể dùng thuốc và không phải bác sĩ nào cũng có thể hướng dẫn cho thai phụ dùng thuốc để đình chỉ thai kỳ.

Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không?

Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không?

  ☞ Muốn phá thai bằng thuốc an toàn thì cần:

  + Thai nhi từ 7 tuần tuổi trở xuống, tỉ lệ thất bại sẽ tăng theo số tuổi thai.

  + Thai phụ không mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tử cung, cổ tử cung và các bệnh tim mạch, gan thận, máu.

  + Cơ sở y tế thực hiện đình chỉ thai bằng thuốc cần trang bị đầy đủ thiết bị y tế cấp cứu ứng phó tai biến bất ngờ.

  + Bác sĩ phải đủ trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm thực hiện đình chỉ thai kỳ.

  ✡ Quy trình phá thai bằng thuốc

  Mục đích của việc phá thai bằng thuốc là dùng thuốc để giết chết bào thai và kích thích tử cung co bóp để đẩy bào thai ra ngoài.

  + Viên phá thai thứ nhất

  Khi phá thai bằng thuốc thai phụ sẽ được dùng lần lượt 2 viên thuốc, viên thuốc đầu tiên có tác dụng làm ngưng hoạt động của bào thai, có thể nói là giết chết bào thai bằng cách làm cho cuống thai tách khỏi niêm mạc tử cung, bào thai không được cung cấp dinh dưỡng và oxi sẽ chết đi.

  + Viên phá thai thứ hai

  Thai phụ uống viên thuốc phá thai thứ hai sau khoảng 48 giờ kể từ khi uống viên đầu tiên, viên thuốc thứ hai có tác dụng kích thích tử cung co bóp như lúc hành kinh. Sự co bóp làm bong tróc niêm mạc tử cung tạo thành máu kinh và đồng thời đẩy bào thai ra ngoài cơ thể.

  Qua những cơ chế trên đây có thể thấy rằng đối với bào thai càng nhỏ thì việc phá thai bằng thuốc càng dễ dàng, ngược lại với trường hợp phá thai 5 tháng bằng thuốc sẽ làm tăng nguy cơ thủng tử cung do cuống rốn và thai nhi đã to hơn nhiều (so với bào thai từ 7 tuần trở xuống), sự tác động của thuốc chẳng những không đem lại kết quả như ý mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

  2. Hậu quả nghiêm trọng khi phá thai 5 tháng bằng thuốc

Phá thai 5 tháng bằng thuốc là cực kỳ nguy hiểm

Phá thai 5 tháng bằng thuốc là cực kỳ nguy hiểm

  Thai nhi 5 tháng tuổi đã có sự liên kết chặt chẽ với cơ thể mẹ, có thể xem như một bộ phận của thai phụ, việc cố gắng tách rời bằng cách dùng thuốc có thể gây ra những nguy hiểm như sau:

  ➥ Thủng tử cung đe dọa đến tính mạng

  ➥ Băng huyết, xuất huyết nội đe đọa đến tính mạng

  ➥ Phá thai không thành công khiến trẻ bị dị tật

  ➥ Lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa gây vô sinh

  ➥ Tăng nguy cơ bị nhau cài răng lược ở lần mang thai sau

  ➥ Tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung đe dọa tính mạng

  Hiện nay đối với từng giai đoạn thai kỳ khác nhau đều có phương pháp đình chỉ thai riêng, mục đích để đảm bảo an toàn cho các thai phụ và giảm thiểu biến chứng sau khi phá thai.

  Đối với việc phá thai bằng thuốc, theo quy định chỉ nên dùng với những trường hợp bào thai từ 7 tuần tuổi trở xuống.

  Tuy nhiên không cứ dùng đúng phương pháp phá thai thích hợp với từng tuổi thai là sẽ an toàn. Phá thai an toàn cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác, đặc biệt là chất lượng của cơ sở y tế thực hiện phá thai.

  Để nhận được sự tư vấn tận tình và cho lời khuyên tốt nhất về vấn đề phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không, bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của phòng khám Đa Khoa TPHCM bằng cách:

   Nhập nội dung vào KHUNG CHAT bên dưới.

   Gọi điện đến số HOTLINE số 028 7308 8280.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Phá thai 20 tuần tuổi có nguy hiểm không

  Sau khi phá thai có được tắm không? Những kiêng cữ sau khi phá thai

  Phá thai lần đầu có ảnh hưởng gì không? Có bị vô sinh không

Tư vấn

Bài viết: Phá thai 5 tháng bằng thuốc có được không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.