Phì đại cổ tử cung là gì?

  Phì đại cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản, bắt đầu từ khi buồng trứng hoạt động (xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên) thì bất cứ bạn nữ nào cũng có khả năng mắc bệnh vào một thời điểm nào đó.

  Cổ tử cung là phần cuối của tử cung được nối liền với âm đạo và thông ra ngoài qua đường này, cổ tử cung có cấu tạo hình cầu, bề mặt trơn nhẵn và có độ đàn hồi cao. Giữa cổ tử cung có một lỗ hở với vai trò:

  Là cửa ngõ để máu kinh chảy ra ngoài. Vào những ngày hành kinh, cổ tử cung dưới sự điều khiển của nội tiết tố nên nở rộng để giúp máu kinh thoát ra ngoài, đến khi hết chu kỳ sẽ co lại.

  Do cổ tử cung có độ đàn hồi nên giúp nâng đỡ thai nhi trong suốt giai đoạn thai kỳ và co giãn giúp đẩy thai nhi ra ngoài khi sinh nở.

  Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân tác động mà vào một thời điểm nào đó cổ tử cung lại phát triển to hơn về kích thước, thông thường gấp 2 – 4 lần so với kích thước ban đầu, cụ thể chiều dài cổ tử cung bị phì đại được ghi nhận trung bình hơn 2,5 cm so với cổ tử cung bình thường.

  Sự gia tăng kích thước của cổ tử cung chẳng những không đem đến lợi ích gì, mà còn khiến cho sức khỏe sinh sản có nhiều biến động, hậu quả dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm hơn làm gia tăng tỉ lệ mắc chứng vô sinh.

Phì đại cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung gia tăng kích thước từ 2 - 4 lần

Phì đại cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung gia tăng kích thước từ 2 - 4 lần

  Bên cạnh đó, phì đại cổ tử cung khiến cho nữ giới luôn cảm thấy khó chịu, nhất là khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau đớn nhiều lần so với những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường, từ đó gây ám ảnh trong “chuyện yêu”, làm giảm ham muốn, gây trở ngại trong đời sống tình dục và làm giảm chất lượng cuộc sống của các chị em.

  Hãy nắm rõ nguyên nhân gây bệnh phì đại cổ tử cung để có thể tránh xa căn bệnh phiền phức này.

Nguyên nhân gây phì đại cổ tử cung

  Do cấu tạo hở của cơ quan sinh dục nên nữ giới thường xuyên phải đối mặt với những căn bệnh phụ khoa ở nhiều cấp độ khác nhau. Tình trạng viêm nhiễm được ghi nhận là phổ biến nhất, khi viêm nhiễm không được chữa trị đúng cách thì biến chứng sang những căn bệnh phức tạp hơn chỉ còn là vấn đề thời gian.

  Phì đại cổ tử cung cũng là một trong số những bệnh phụ khoa mà phần lớn là được hình thành từ viêm nhiễm, tuy nhiên khi nói về nguyên nhân gây bệnh có thể điểm qua hai yếu tố chính sau đây.

  ☞ Yếu tố chủ quan

  Nguyên nhân gây phì đại cổ tử cung xuất phát từ việc không giữ gìn vệ sinh vùng kín bao gồm:

  ✤ Vệ sinh kém

  Khi bạn không thường xuyên thay đổi quần lót, không giặt phơi quần lót dưới ánh mặt trời khiến cho vi khuẩn bám trên quần lót không bị tiêu diệt hết, sau khi đi vệ sinh không rửa kĩ vùng kín hoặc không dùng giấy vệ sinh hay khăn lau khô vùng kín.

  ✤ Vệ sinh không đúng cách

  Nữ giới nói chung thường hay lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ và các chất tẩy rửa, khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi (độ ẩm, pH) và hệ vi sinh vật bị mất cân bằng, tạo điều kiện cho mầm bệnh tăng sinh rồi gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến phì đại cổ tử cung

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến phì đại cổ tử cung

  Thụt rửa âm đạo là thói quen của không ít bạn nữ, tuy nhiên hành động này lại đi ngược lại với mong muốn ban đầu là giúp rửa sạch âm đạo vì:

  ➥ Hành động thụt rửa tạo ra ma sát với bề mặt niêm mạc và gây tổn thương, là “cửa ngõ” để vi khuẩn xâm nhập.

  ➥ Làm thay đổi nồng độ pH, vô tình loại bỏ cả vi sinh vật có lợi.

  ➥ Thụt rửa quá sâu vào bên trong có thể gây tổn thương trực tiếp đến cổ tử cung.

  Do cơ quan sinh dục bên trong có thể tự vệ sinh, nên việc thụt rửa âm đạo là hoàn toàn không cần thiết, các bạn nữ chỉ nên vệ sinh sạch sẽ bên ngoài vùng kín và tại cửa âm đạo là đủ.

  Thói quen lau chùi từ sau ra trước khi đi đại tiện cũng là hành động đưa vi khuẩn trực tiếp từ bên ngoài vào trong âm đạo gây viêm nhiễm và dẫn đến hiện tượng phì đại cổ tử cung.

  ✤ Quan hệ tình dục không an toàn

  Quan hệ tình dục không an toàn cũng có tác động đến sự phì đại cổ tử cung, khi quan hệ mà không hề sử dụng biện pháp che chắn nào thì khả năng bị nhiễm khuẩn sinh dục là rất lớn.

  Mầm bệnh theo đó sẽ gây viêm nhiễm, tích mủ và làm xơ hóa các tế bào ở cổ tử cung, khiến cổ tử cung bị sưng và phù nề.

  ☞ Yếu tố khách quan

  + Phì đại cổ tử cung xuất phát từ yếu tố khách quan là những vấn đề bên trong cơ thể, do cấu tạo của cơ quan sinh dục có những bất thường từ lúc bẩm sinh khiến cho việc đào thải chất cặn bã bị cản trở, từ đó tích tụ lại từ sâu bên trong niêm mạc cổ tử cung và hình thành các khối u xơ làm cổ tử cung phình giãn ra.

  + Người bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa mãn tính tái đi tái lại nhiều lần khiến cho cổ tử cung bị chảy máu, phù nề, mưng mủ nhiều lần cũng dẫn đến tình trạng phì đại cổ tử cung.

  + Sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể hoặc sự hoạt động bất thường của buồng trứng cũng khiến cho cổ tử cung phát triển dày lên gây ra tình trạng phì đại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh phì đại cổ tử cung

  Phì đại cổ tử cung cũng như các bệnh phụ khoa khác là có diễn biến âm thầm, không rõ ràng từ giai đoạn đầu. Đa số những biểu hiện của bệnh phì đại cổ tử cung khá giống với những bệnh phụ khoa khác, cụ thể như sau.

Sớm thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa là cách chữa trị phì đại cổ tử cung tốt nhất

Sớm thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa là cách chữa trị phì đại cổ tử cung tốt nhất

   Ra nhiều khí hư: khí hư có lẫn máu hoặc mủ.

   Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài với lượng máu ra nhiều.

   Đau và xuất huyết khi giao hợp.

   Đau bụng dưới, đau vùng chậu và đau tại khúc xương cụt.

  Như bạn đã thấy, phì đại cổ tử cung có dấu hiệu không khác gì mấy so với những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nên chỉ có thể biết được chính xác thông qua thăm khám sức khỏe.

  Đó cũng là điều bạn nên lưu ý, không được tự tiện mua dùng thuốc để điều trị tại nhà khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh, mức độ của bệnh và tình hình sức khỏe hiện tại của mình.

  >>> Xem thêm:

  Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không

  Viêm nhiễm phụ khoa là gì? Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp

  Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì là tốt nhất ?

Cách chữa trị bệnh phì đại cổ tử cung

  Để chữa trị bệnh phì đại cổ tử cung đạt hiệu quả cao, bạn nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín và chất lượng để không ảnh hưởng đến khả năng sinh nở sau này.

  Tại TPHCM, phòng khám Đa Khoa TPHCM là địa chỉ uy tín trong việc chăm sóc sức khỏe phụ khoa, đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm chữa trị bệnh phì đại cổ tử cung, đặc biệt là có sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

  Bên cạnh đó, phòng khám Đa Khoa TPHCM là nơi có không gian khám chữa bệnh rộng rãi, thoáng mát và riêng tư nhẳm giúp người bệnh có thể chia sẻ đầy đủ, thoải mái những thông tin sức khỏe đến bác sĩ chuyên khoa.

  Khám chữa tại đây bạn không cần mất thời gian chờ đợi hay mệt mỏi vì thủ tục rườm rà, phòng khám ưu tiên giải quyết thủ tục đăng ký nhanh chóng nhất và khoa học nhất.

  Về mặt chi phí bạn cũng có thể yên tâm vì được dựa theo quy định hiện hành, được niêm yết rõ ràng và công khai đầy đủ trước khi bạn đồng ý trị liệu.

  Nếu bạn có băn khoăn gì xoay quanh vấn đề phì đại cổ tử cung là gì, bạn đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia của phòng khám để được tư vấn nhanh chóng bằng cách:

   Gọi đến số HOTLINE MIỄN PHÍ của phòng khám.

  ☞ Nhập nội dung thắc mắc vào KHUNG CHAT bên dưới.

  Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Phì đại cổ tử cung là gì: Nguyên nhân dấu hiệu và Cách điều trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.