Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung do các loại vi sinh vật gây bệnh gây ra. Đây thuộc loại viêm nhiễm khá nguy hiểm và cũng rất phổ biến ở những nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Cổ tử cung là phần nối liền với tử cung và âm đạo, có dạng bầu tròn, bề mặt trơn bóng và có độ đàn hồi cao. Trong vai trò là cơ quan sinh sản của nữ giới, cổ tử cung đảm nhận nhiệm vụ như một cánh cổng mở ra khi sinh nở, cho máu kinh thoát ra trong những ngày “đèn đỏ” và là nơi đón tinh trùng tìm đến gặp trứng để thụ thai.

Viêm cổ tử cung là gì?

Trong những ngày khác, cổ tử cung đóng lại để ngăn chặn vi khuẩn và các mầm bệnh, tránh việc chúng có thể xâm nhập vào bên trong tử cung. Cộng thêm vị trí nằm tiếp giáp với âm đạo, nên cổ tử cung rất hay xảy ra viêm nhiễm, khi cơ quan này bị viêm thì đó là một vấn đề không nhỏ, cần phải được chú ý và chữa trị sớm.

Cũng giống với những bệnh viêm nhiễm khác, viêm cổ tử cung cũng có thể chữa khỏi nếu như phát hiện sớm và trị đúng cách. Nhưng nếu ngược lại, bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, gây ra nhiều biến chứng khôn lường.

Cổ tử cung bình thường

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung

✤ Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung chủ yếu là do sự xâm nhiễm của các loại vi sinh vật như nấm Candida, Chlamydia, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, lậu cầu khuẩn, ….hoặc các virus gây bệnh xã hội, trong đó bệnh sùi mào gà do HPV gây ra là nghiêm trọng hơn hết vì nó có khả năng gây ung thư cổ tử cung hàng đầu.

Những “cửa ngõ” khiến cho mầm bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung có thể kể đến là:

☞ Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân phổ biến mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn tới viêm cổ tử cung

Quan hệ tình dục không an toàn bao gồm:

+ Không đeo bao cao su khi quan hệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây bệnh xâm nhiễm vào âm đạo, từ đó lan tới cổ tử cung gây viêm nhiễm.

+ Quan hệ mạnh bạo khiến cho âm đạo và cổ tử cung bị tổn thương, mầm bệnh có thể xâm nhập qua vết thương và gây viêm.

+ Quan hệ tình dục không điều độ, tần suất quan hệ quá nhiều dễ khiến cho cổ tử cung làm việc mệt mỏi và dễ bị tổn thương hơn.

☞ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Thứ nhất, do cấu tạo đặc thù của cơ quan sinh dục nữ gần với niệu đạo và hậu môn, khiến cho vi khuẩn ở nơi đây có thể thuận lợi di chuyển sang âm đạo, từ đó gây viêm âm đạo và kéo theo viêm cổ tử cung.

Thứ hai, việc không thay băng thường xuyên trong những ngày hành kinh là một cơ hội tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào cổ tử cung gây ra viêm nhiễm.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh khiến cổ tử cung dễ bị viêm nhiễm

☞ Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Nữ giới thường lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để tẩy rửa vùng kín, tuy nhiên điều này chỉ khiến cho môi trường bên trong âm đạo bị mất cân bằng, hệ vi sinh vật có lợi bị tiêu diệt, là điều kiện cần thiết để mầm bệnh có cơ hội tăng sinh và di chuyển ngược lên cổ tử cung.

Ngoài ra, hành động thụt rửa bên trong âm đạo là hành động trực tiếp mang mầm bệnh vào trong âm đạo và cổ tử cung, nhưng nhiều bạn gái không biết đã vô tình khiến cho cổ tử cung bị viêm.

☞ Nạo phá thai và sinh nở nhiều lần

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm không thể tránh khỏi của bất kì ca phá thai nào. Vì hành động nạo phá thai có can thiệp trực tiếp bằng dụng cụ bên ngoài vào trong tử cung, thông qua cổ tử cung, gây nên sự tổn thương cần thiết.

Nạo phá thai là nguyên nhân dễ nhất gây viêm cổ tử cung

Tuy nhiên, nạo phá thai được thực hiện ở những cơ sở uy tín sẽ được đảm bảo hạ thấp khả năng viêm nhiễm hơn.

Bên cạnh đó, những phụ nữ trải qua nhiều lần sinh nở cũng khiến cho cổ tử cung dễ bị vi sinh vật xâm nhập và gây viêm.

✤ Triệu chứng của viêm cổ tử cung

Khi cổ tử cung bị viêm, người bệnh sẽ có những triệu chứng như:

➥ Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở âm đạo vì đa số các trường hợp viêm cổ tử cung đều là do viêm âm đạo kéo theo.

➥ Tiết nhiều khí hư bất thường, có màu trắng đục hoặc vàng nhạt, có mùi hôi và đôi khi có kèm theo mủ.

➥ Tiểu tiện bị đau rát và có hiện tượng tiểu dắt.

➥ Đau tức vùng bụng dưới, và cường độ nặng hơn khi quan hệ tình dục.

➥ Xuất huyết bất thường giữa kì kinh, hoặc trong và sau khi giao hợp.

Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nữ giới, hơn nữa là những biến chứng mà nó gây ra là vô cùng rắc rối và nguy hiểm. Cụ thể có thể dẫn đến những viêm nhiễm cao hơn như viêm tử cung, viêm phần phụ (ống dẫn trứng và buồng trứng), v.v… và là nguy cơ dẫn đến hiện trạng vô sinh như hiện nay.

Dấu hiệu của viêm cổ tử cung

Cách điều trị viêm cổ tử cung

Cách điều trị viêm cổ tử cung tốt nhất là cần đến sự can thiệp của các biện pháp y học chuyên môn. Các chị em phụ nữ nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám nếu như có các dấu hiệu bất thường như mô tả ở trên.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh để giúp cho quá trình hồi phục được rút ngắn thời gian.

Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, các chị em phụ nữ có thể đến thăm khám tại phòng khám Đa Khoa TPHCM.

Địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín

Phòng khám chuyên phụ khoa uy tín với các ưu thế nổi bật như:

✚ Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

✚ Máy móc thiết bị hiện đại, đảm bảo chất lượng quốc tế.

✚ Ứng dụng những phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới.

✚ Thủ tục đơn giản, được thực hiện nhanh chóng.

✚ Chi phí phù hợp, căn cứ theo qui định và thông tin chi tiết đến từng người.

✚ Đặt lịch hẹn trực tuyến linh hoạt và tiện lợi.

✚ Thông tin cá nhân hoàn toàn được bảo mật.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh viêm cổ tử cung, nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị bệnh, các bạn nữ có thể liên hệ trò chuyện với chuyên gia của phòng khám trực tuyến qua khung chat bên dưới.

Chúc các bạn sức khỏe!

Bài viết: Viêm cổ tử cung là gì? Nguyên nhân Triệu chứng và Cách điều trị