Cơ thể chúng ta có hệ thống tuyến nước bọt giũ nhiệm vụ làm sạch thức ăn, vi khuẩn trong khoang miệng. Chúng ta sẽ có 3 tuyến nước bọt: tuyến dưới hàm, dưới lưỡi và mang tai. Tuyến nước bọt mang tai là tuyến lớn nhất.

Tư vấn

Vậy, viêm tuyến nước bọt là gì?

       ✢ Tuyến nước bọt giữ vai trò quan trọng trong cơ thể, nếu chúng bị tắc hay bị vi khuẩn tấn công sẽ gây viêm nhiễm. Khi các tuyến hoặc ống nước bọt bị nhiễm vi khuẩn sẽ gây viêm nhiễm, đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

Tuyến nước bọt bị vi khuẩn tấn công sẽ gây viêm nhiễm

       ✢ Các tác nhân gây bệnh gây nhiễm trùng tuyến, tắc nghẽn, giảm lượng nước bọt tiết ra. Điều này cực kỳ có hại cho sức khỏe cho người bệnh. Đồng thời, nó cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

       ✢ Căn bệnh viêm tuyến nước bọt có thể chia thành nhiều dạng khác nhau. Chẳng hạn như: viêm tuyến dưới hàm, viêm dưới hàm mãn tính, viêm tuyến nước bọt mang tai… Ở mỗi dạng sẽ có những triệu chứng, biểu hiện khác nhau. Người bệnh phải nhanh chóng thăm khám để có cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Các biểu hiện của viêm tuyến nước bọt

       Khi bị viêm tuyến nước bọt chúng ta rất dễ phát hiện. Bởi các triệu chứng, biểu hiện của bệnh rất đặc trưng, cụ thể:

       ✓ Miệng có mùi hôi, mùi nặng rất khó chịu.

       ✓ Bị đau khi nuốt nước miếng, thức ăn.

       ✓ Khô miệng và không cảm nhận được vị của thức ăn.

       ✓ Vùng miệng bị sưng, phần dưới mang tai, má sưng to.

       ✓ Quai hàm bị cứng, khó cử động và bị đau khi nói.

       ✓ Xuất hiện mủ ở miệng, sốt, ớn lạnh.

       Đây là những biểu hiện đặc trưng của viêm tuyến nước bọt. Dù viêm tuyến dưới hàm hay mang tai cũng sẽ có những triệu chứng này. Người bệnh nên nhanh chóng thăm khám để được điều trị kịp thời.

Viêm tuyến nước bọt có lây không?

       Điều mà mọi người quan tâm lúc này chính là bị viêm tuyến nước bọt có lây không? Bệnh có lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc hôn không?

Căn bệnh viêm tuyến nước bọt có lây không?

       ✜ Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, mặc dù viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn, virus gây ra nhưng nó lại không lây từ người bệnh sang người lành. Dù chúng ta có hôn, ăn chung đũa chén cũng không bị lây bệnh. Do đó, có thể yên tâm khi tiếp xúc với người bệnh.

       ✜ Tuy nhiên, người bị viêm tuyến nước bọt cần lưu ý chăm sóc bản thân khi mắc bệnh. Bởi căn bệnh này rất dễ bị nhiễm trùng nếu chúng ta không cẩn thận. Nó không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn dẫn đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

       ✜ Khi mắc bệnh cần uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh vi khuẩn có điều kiện tấn công và gây nhiễm trùng. Điều đặc biệt quan trọng chính là thăm khám nhanh chóng. Vì chúng ta không biết mình bị viêm tuyến nước bọt hay bị quai bị nên phải thực hiện khám và xét nghiệm. Từ đó sẽ có phương pháp chữa trị phù hợp giúp bệnh mau chóng phục hồi.

Điều trị viêm tuyến nước bọt như thế nào?

       Như đã nói, căn bệnh viêm tuyến nước bọt không lây nhưng không hề đơn giản. Phải chữa trị dứt điểm nếu như không muốn gặp nhiều phiền toái do bệnh gây ra. Vậy, khi bị viêm tuyến nước bọt nên điều trị như thế nào?

Sử dụng thuốc để điều trị viêm tuyến nước bọt

       ✤ Người bệnh khi phát hiện có dấu hiệu của viêm tuyến nước bọt cần nhanh chóng đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý sẽ có phương pháp điều trị tốt nhất.

       ✤ Hiện tại, viêm tuyến nước bọt chủ yếu chữa trị bằng phương pháp nội khoa. Tức là sử dụng thuốc uống để loại bỏ các ổ vi khuẩn, giảm viêm nhiễm, giảm sưng. Người bệnh thường sẽ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau.

       ✤ Trong trường hợp viêm tuyến nước bọt nặng cần phải can thiệp phẫu thuật để chữa trị. Thường bệnh nhân bị viêm mãn tính nhất định phải tiểu phẫu để loại bỏ ổ vi khuẩn gây bệnh.

       ✤ Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc nguồn bức xạ. Đồng thời, tránh xa khói thuốc lá, các chất kích thích như rượu bia. Và nhớ bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày để nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi bệnh tật.

       Đặc biệt, không quên thăm khám thường xuyên, định kỳ để kiểm soát được bệnh một cách tốt nhất.

  >>> Xem thêm:

  Khám tai mũi họng ở đâu tốt nhất tại TPHCM

  Chi phí nội soi tai mũi họng hết bao nhiêu tiền năm 2019

  Tổng đài tư vấn tai mũi họng online miễn phí

Ở đâu điều trị viêm tuyến nước bọt hiệu quả?

       Mặc dù bệnh không lây nhưng chúng ta cũng phải điều trị viêm tuyến nước bọt càng sớm càng tốt. Vậy địa chỉ nào điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất?

Chữa viêm tuyến nước bọt hiệu quả tại Đa Khoa TPHCM

       ➢ Một trong những cơ sở y tế đáng tin cậy dành cho mọi người là Phòng khám Đa Khoa TPHCM tại Tân Bình – TPHCM. Phòng khám được xây dựng bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.

       ➢ Phòng khám được xây dựng khang trang, hiện đại và sạch sẽ. Các trang thiết bị đầy đủ, mới để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Bệnh nhân khi đến khám sẽ được chăm sóc tận tình, tạo điều kiện để chữa bệnh tốt nhất.

       Nếu có thắc mắc hoặc muốn được hỗ trợ, tư vấn hãy truy cập bảng chat bên dưới để được hỗ trợ tốt nhất.

Tư vấn

Bài viết: Viêm tuyến nước bọt có lây không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.