Virus HPV là gì

Virus HPV là virus gây bệnh sùi mào gà phổ biến có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV). Là một dạng siêu vi trùng, với hơn 100 chủng loại khác nhau và gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Trong đó, chủng 6 và 11 được xác định là gây bệnh mụn cóc sinh dục, chủng 16 và 18 được xác định gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Virus HPV là tác nhân gây bệnh xã hội sùi mào gà

Virus HPV gây nhiễm trùng không triệu chứng và gây u nhú ở người, chúng được đặc biệt chú ý vì khả năng gây ung thư hàng đầu ở cả nam và nữ bao gồm: ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư hậu môn và ung thư vòm họng.

Virus thường trú ngụ trong cơ thể nữ giới ở bề mặt âm đạo, tử cung. Trong cơ thể nam giới ở dương vật, quy đầu. Ngoài ra, hậu môn, thực quản, miệng cũng là nơi thường xuyên được tìm thấy ở người nhiễm virus này.

Nguyên nhân lây nhiễm virus HPV

Virus HPV nguy hiểm không chỉ vì đặc tính gây bệnh thầm lặng của nó, mà còn bởi con đường lây nhiễm vô cùng đa dạng.

➠ Quan hệ tình dục không an toàn

Vì loại virus này sinh sống chủ yếu bên trong cơ quan sinh dục của con người, nên khi có sự quan hệ tình dục không an toàn như không dùng bao cao su, quan hệ bằng miệng hoặc đường hậu môn, … đều rất dễ bị nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính lây nhiễm virus HPV

Ngoài ra, có nhiều bạn tình và hoạt động tình dục thường xuyên cũng làm tăng khả năng nhiễm loại virus này vào người.

➠ Lây nhiễm qua vết thương hở

Việc tiếp xúc trực tiếp của vết thương hở ở người bình thường với chất dịch của người nhiễm bệnh cũng chính là con đường truyền virus rất tốt.

➠ Dùng chung vật dụng cá nhân

Những người có thói quen dùng vật dụng cá nhân với nhau như khăn tắm, đồ lót, dụng cụ hỗ trợ tình dục, hoặc các bơm, kim tiêm, … sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

➠ Lây truyền qua máu

Cũng giống với virus HIV, HPV có khả năng di chuyển theo các tế bào máu đi khắp cơ thể và gây bệnh. Việc dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo râu, dao lam, … ở những nơi công cộng sẽ là nguyên nhân gây nhiễm HPV một cách dễ dàng.

Virus HPV có khả năng lây truyền qua máu

Virus HPV lây qua đường nào? Virus HPV có ở đâu?

Virus HPV có tự hết không?

Virus HPV âm tính thì có chắc không bị sùi mào gà không?

Triệu chứng khi bị nhiễm virus HPV

Bệnh do virus HPV diễn biến trong âm thầm nên rất ít khả năng phát hiện sớm bệnh. Thông thường, người nhiễm virus sẽ có các triệu chứng:

Xuất hiện khối thịt nhô cao, màu hồng nhạt bên trên da hoặc niêm mạc bộ phận sinh dục, … chạm vào không đau. Chúng mọc thành từng mảng giống như mào gà gây mất thẩm mĩ và gây mặc cảm cho người bị nhiễm.

Mọc các mụn cóc ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngón tay, …

Cảm giác ngứa ngáy tại nơi bị bệnh như âm hộ, hậu môn, mắt, …, dễ chảy máu và giải phóng chất dịch bên trong ra ngoài.

Trong trường hợp gây ung thư thì sẽ xuất hiện các khối u ở cổ, má, bẹn, … tùy theo từng loại ung thư mà có triệu chứng điển hình riêng.

Virus HPV gây bệnh ở vòm họng sẽ khiến ngứa rát cổ họng, cản trở ăn uống và nói chuyện khó khăn.

Phòng tránh lây nhiễm virus HPV bằng cách nào?

☞ Virus HPV là loại virus nguy hiểm nhưng rất may mắn là có thể phòng ngừa bằng vắc xin, các chuyên gia khuyên rằng nên tiêm ngừa vắc xin cho trẻ nhỏ từ khi 10 – 11 tuổi.

☞ Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chung thủy một vợ một chồng, tránh quan hệ bừa bãi.

☞ Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.

☞ Không dùng chung đồ dùng cá nhân với bất kì ai.

☞ Chế độ ăn uống, thể thao và nghỉ ngơi hợp lý.

☞ Thăm khám phụ khoa định kì, đặc biệt là làm các xét nghiệm tầm soát virus HPV và sàn lọc bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiêm ngừa vắc xin phòng chống virus HPV

Tiêm ngừa vắc xin phòng chống virus HPV

Cách chữa trị bệnh do virus HPV gây ra

Với các trường hợp mới phát hiện, đối với các mụn cóc ở bên ngoài cơ thể, người bệnh có thể dùng các dung dịch bôi bôi vào vị trí mụn cóc như Podophyllotoxine 20 – 25%.

Với các mụn cóc ở trong hoặc ngoài âm hộ, trong âm đạo thì cần sử dụng dung dịch axit trichloactric chấm vào đến khi chuyển thành màu trắng là được.

Với trường hợp mụn cóc bên trong tử cung, lỗ hậu môn thì người bệnh cần sự can thiệp của công nghệ đốt lazer CO­2 hay đốt điện sẽ tốt hơn.

Khi bệnh đã gây nhiều biến chứng phức tạp hơn thì người bệnh sẽ được bác sĩ làm các xét nghiệm cao hơn và có phác đồ điều trị phù hợp.

Đa Khoa TPHCM - Chữa trị bệnh do HPV hiệu quả triệt để

Bằng các thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng phương pháp kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay cho điều trị bệnh sùi mào gà, phòng khám Đa Khoa TPHCM tự hào là một trong số ít cơ sở y tế khẳng định được chất lượng điều trị bệnh.

Cùng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, có kinh nghiệm và tay nghề cao. Việc chữa trị bệnh sùi mào gà, cũng như virus HPV cho người dân không còn là điều khó khăn tại đây.

Chữa trị virus HPV an toàn hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

Bên cạnh đó, phòng khám luôn đảm bảo qui định về chất lượng quốc tế, từ khâu vệ sinh đến công tác khử trùng đều được thực hiện nghiêm ngặt.

Bệnh nhân không cần mất thời gian hay mệt mỏi chờ đợi vì thủ tục khám chữa đơn giản, được giải quyết nhanh chóng và vô cùng bảo mật.

Chí phí khám chữa được công khai rõ ràng và theo đúng qui định, hợp lý với mỗi tình trạng bệnh.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào xoay quanh virus HPV, các bạn đừng ngần ngại gửi câu hỏi cho các chuyên gia của chúng tôi qua KHUNG CHAT ở cuối bài viết, hoặc gọi đến số HOTLINE của phòng khám số 028 7308 8280 để được tư vấn cụ thể.

Chúc bạn vui khỏe!

Bài viết: Virus hpv là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, phòng tránh và cách chữa