Cảm giác vướng ở cổ họng là bị gì?

  Vào một thời điểm nào đó trong đời bất kì ai cũng có ít nhất một lần trải qua cảm giác vướng ở cổ họng. Và có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, đó có thể đơn giản chỉ là do hốc xương cá, nhưng cũng có thể rất nguy hiểm vì là dấu hiệu của bệnh ung thư. Do đó, bạn tuyệt đối không được chủ quan xem thường bệnh.

  Cũng có rất ít dấu hiệu có thể giúp chúng ta phân biệt bệnh ung thư giai đoạn đầu với một số bệnh đơn giản về họng. Song ít nhiều bạn vẫn có thể cảm nhận được những khác thường qua mô tả các bệnh sau đây.

  ✡ Cảm giác vướng ở cổ họng là bị hốc xương cá

  Hốc xương cá là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho cổ họng bị vướng khi nuốt, hầu hết những người lớn đều có thể biết được mình có bị hốc xương cá hay không, nhưng ở trẻ nhỏ thì không thể phân biệt được.

  Do đó cần dựa vào đặc điểm khi nuốt sẽ bị đau ở cổ họng, cảm giác vướng ở cổ họng xuất hiện ngay trong lúc ăn, thức ăn của bạn và trẻ có xương cá hoặc của động vật khác.

Cảm giác vướng ở cổ họng là bị hốc xương cá

Cảm giác vướng ở cổ họng là bị hốc xương cá

  Khi bị hốc xương cá, bạn không nên cố gắng khạc ra hay móc họng vì sẽ làm tổn thương nghiêm trọng hơn, theo đó xương cá có thể không ra ngoài mà ghim sâu hơn vào niêm mạc cổ họng, chiếc xương cũng có thể đổi hướng đi vào đường hô hấp sẽ càng nguy hiểm hơn.

  Do đó ngay khi có cảm giác vướng ở cổ họng do mắc xương thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành gắp xương ra ngoài.

  ✡ Cảm giác vướng ở cổ họng là do khối u ở họng hoặc đáy lưỡi

  Kèm theo cảm giác vướng ở cổ họng, nếu như bạn có khối u ở họng hay ở đáy lưỡi sẽ không cảm thấy đau nhức nếu là u lành tính. Ngoài ra bạn không có bất kì triệu chứng nào khác liên quan đến vùng tai và mũi.

  Khối u có thể gây khó khăn trong ăn uống, bạn sẽ thường cảm thấy nghẹn khi ăn, khi nằm sẽ thấy khó thở do khối u chèn ép lên khí quản.

  Khối u cổ họng lành tính có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt bỏ, do đó bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám chính xác nhất và sớm xử lý tránh gây biến chứng nặng hơn.

  ✡ Cảm giác vướng ở cổ họng là bị viêm họng mãn tính

  Viêm họng mãn tính là do tình trạng viêm nhiễm cấp tính ở cổ họng không được chữa trị kịp thời và đúng cách khiến cho bệnh có cơ hội tái đi tái lại nhiều lần.

  Triệu chứng của bệnh viêm họng bao gồm nóng sốt thường trên 38 độ, đau rát ở cổ họng cho cảm giác nuốt vướng, khàn tiếng, có thể kèm theo ho khang hoặc ho có đờm, cơ thể mệt mỏi, uể oải và mỏi các khớp chân tay.

Cảm giác vướng ở cổ họng là do viêm họng mãn tính

  Viêm họng là một căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng viêm họng mãn tính thường gặp phải ở người lớn mỗi khi chịu sự tác động từ yếu tố bên ngoài hoặc tái phát khi tai và mũi gặp một vấn đề nào đó.

  Viêm họng là căn bệnh không nguy hiểm nhưng viêm họng mãn tính có thể gây biến chứng ung thư cổ họng nên bạn cần phải chữa trị sớm.

  ✡ Cảm giác vướng ở cổ họng là bị viêm xoang

  Viêm xoang hay các bệnh về mũi sẽ khiến cho dịch mủ chảy xuống cổ họng và đóng thành đờm, khiến cho bạn cảm thấy luôn có gì đó vướng ở cổ họng, đến khi khạc sẽ ra đờm.

  Hiện tượng này xuất hiện rõ ràng hơn khi bạn ngủ dậy vào buổi sáng, vì sau một đêm dịch mũi sẽ chảy xuống và đóng lại thành đờm ở cổ họng. Đờm có thể tạo mùi cho hơi thở của bạn do có chứa vi khuẩn và chất thải của vi khuẩn.

  Để phân biệt nguyên nhân này, bạn có thể căn cứ vào dấu hiệu ở mũi như thường xuyên nghẹt mũi vào ban đêm, hay chảy nước mũi, đau đầu, đau vùng mũi xoang, triệu chứng nặng hơn khi gặp thời tiết lạnh hoặc ăn phải những thức ăn nặng mùi như mắm, v.v….

  Để xác định được chính xác nguyên nhân gây vướng cổ họng trong trường hợp này, bạn cần phải thăm khám đầy đủ cả tai mũi họng.

  ✡ Cảm giác vướng ở cổ họng là bị ung thư

  Ung thư cổ họng hay ung thư thực quản cũng cho triệu chứng vướng ở cổ họng, tuy nhiên ở giai đoạn đầu thì không có bất kì triệu chứng nào, đến giai đoạn sau bạn sẽ cảm thấy đau họng dữ dội, tình trạng viêm họng cứ tái đi tái lại thường xuyên.

Cảm giác vướng ở họng là do tế bào ung thư cổ họng

Cảm giác vướng ở họng là do tế bào ung thư cổ họng

  Cảm giác ớn lạnh và sốt nhẹ về chiều thường xuyên cũng là một dấu hiệu đáng tin cậy của các bệnh ung thư nói chung.

  Ở giai đoạn sau, ung thư có thể khiến cho bạn ho khạc ra máu, khó nuốt và khó uống, giọng nói của bạn bị thay đổi, v.v….

  Ung thư cổ họng và ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm gây chết người hàng đầu trong số các bệnh ung thư, do đó bạn cần lưu ý để có thể kịp thời phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, khi càng phát hiện sớm bệnh thì cơ hội lành bệnh sẽ càng cao.

  Đặc biệt hơn, bạn không nên quá lo sợ hay quá bi quan vì chỉ làm cho bệnh diễn biến nhanh hơn, bạn cần xây dựng lại lối sống lành mạnh, tập suy nghĩ tích cực và kiên trì tiếp nhận trị liệu.

  >>> Xem thêm:

  Nội soi cổ họng ở đâu và nội soi có đau không

  Cổ họng nhiều chất nhầy là bị gì? Cách chữa trị

  Hình ảnh sùi mào gà ở cổ họng giai đoạn đầu và cách chữa trị

Cách chữa trị các bệnh về họng

  Hầu hết những bệnh về họng đều có diễn biến phức tạp và biến chứng nguy hiểm, vì bên cạnh việc gây trở ngại cho đường thở và quá trình ăn uống, bệnh còn có nguy cơ hình thành ung thư lấy đi mạng sống của người bệnh.

  Do đó vấn đề đặt ra là cần phải có cách chữa trị sớm mới đem lại hiệu quả cao. Khi có cảm giác vướng ở cổ họng và bắt gặp các dấu hiệu đặc trưng liên quan, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám, có thể làm nội soi hoặc chụp X – quang tùy theo tình trạng của bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định.

  Cách chữa trị hiện tượng cảm thấy vướng ở cổ họng tốt nhất là bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của y tế, đối với mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách chữa trị tương ứng và phù hợp nhất.

  Theo đó, xây dựng lối sống lành mạnh cũng là một trong những cách hỗ trợ chữa trị tại nhà để sớm thoát khỏi tình trạng này.

Giữ vệ sinh răng miệng để chữa trị cảm giác vướng ở cổ họng

Giữ vệ sinh răng miệng để chữa trị cảm giác vướng ở cổ họng

  Cụ thể, bạn có thể chữa trị tình trạng vướng ở cổ họng bằng cách:

  ➥ Tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ, tái khám đúng hẹn và tuyệt đối không bỏ ngang trị liệu khi thấy triệu chứng đã giảm bớt.

  ➥ Tuyệt đối không tự ý chữa trị khi chưa qua thăm khám, không móc họng để tránh làm tổn thương nặng hơn.

  ➥ Ngừng sử dụng các chất kích thích như bia rượu và thuốc lá, hạn chế đến mức thấp nhất những đồ ăn cay nóng gây kích thích cổ họng và dạ dày.

  ➥ Hạn chế uống nước đá hay thức ăn quá ngọt, giữ ấm cổ họng trong mùa lạnh.

  ➥ Tránh nói chuyện hoặc la lớn tiếng làm tổn thương cổ họng.

  ➥ Không quan hệ tình dục bằng đường miệng.

  ➥ Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên ngậm và súc miệng bằng nước muối loãng.

  ➥ Không nên cố gắng khạc nhổ mạnh vì sẽ làm tổn thương cổ họng, trong trường hợp cảm giác vướng ở cổ họng do bị hốc xương gây ra thì hành động khạc nhổ sẽ khiến cho chiếc xương cắm vào sâu thêm hoặc đổi hướng đi vào đường hô hấp, hoặc ghim vào động mạch rất nguy hiểm.

  ➥ Thường xuyên uống những thức uống có lợi cho cổ họng như trà gừng ấm, nước chanh ấm pha loãng, v.v….

  Ngoài ra, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần, đặc biệt là thăm khám tai mũi họng để giúp kịp thời phát hiện ra các vấn đề của sức khỏe, từ đó hiệu quả chữa trị cũng sẽ cao hơn.

  Việc lựa chọn cơ sở y tế để chữa trị cũng là một vấn đề quan trọng, chỉ có những cơ sở đảm bảo được chất lượng và có độ uy tín cao mới có thể thăm khám chính xác và chữa trị hiệu quả bệnh tình. Một trong những địa chỉ thăm khám tai mũi họng đáng tin cậy mà bạn có thể lựa chọn là phòng khám Đa Khoa TPHCM.

  Bác sĩ tại đây có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chẩn trị các vấn đề liên quan đến tai mũi họng, bao gồm cả hiện tượng cảm giác vướng ở cổ họng. Cùng với các trang thiết y tế hiện đại, được nhập ngoại đảm bảo chất lượng, mọi thủ tục thăm khám được đơn giản hóa, thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, chi phí khám chữa bệnh được niêm yết công khai.

  Các chuyên gia của phòng khám sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí cho bạn về vấn đề cảm giác vướng ở cổ họng là bị gì và cách chữa trị, khi nhận được yêu cầu từ bảng chat bên dưới.

  Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Cảm giác vướng ở cổ họng là bị gì? Cách chữa trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.