Tư vấn

Ngứa cổ họng là bị bệnh gì?

  Ngứa cổ họng là bị bệnh gì là câu hỏi không quá khó bởi lẽ triệu chứng ngứa cổ họng thì ai cũng đã ít nhất một lần mắc phải. Tuy nhiên mức độ ngứa ở mỗi người là khác nhau, nó tùy thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh.

  Phân chia theo mức độ từ nhẹ đến nặng thì khi bạn ngứa cổ họng có thể là bị bệnh:

  ❉ Cảm cúm

  Cảm cúm là bệnh thường thấy mỗi khi thời tiết thay đổi, do sức đề kháng yếu nên khi trời trở lạnh, cơ thể bạn bị virus cảm cúm tấn công và gây bệnh.

  Dấu hiệu ban đầu của cảm cúm thường là ngứa cổ họng, sau đó là đau rát và nuốt thấy đau, nếu nặng hơn sẽ kèm theo sổ mũi, ù tai, nóng sốt trên 38 độ, ho khan hoặc ho có đờm, đau mỏi cơ, đau đầu dai dẳng.

  Cảm cúm là bệnh lý ở đường hô hấp phổ biến mà rất nhiều người mắc phải, khởi bệnh thường đột ngột, kể từ khi có dấu hiệu ngứa cổ họng, chỉ trong vài giờ là chuyển biến đến các triệu chứng đặc trưng như trên.

  Tuy nhiên, bệnh thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày, đa số là khỏi hoàn toàn sau khi chữa trị bằng thuốc.

Ngứa cổ họng là bị bệnh gì?

Ngứa cổ họng là bị bệnh gì?

  Nếu bạn mắc phải bệnh cảm cúm, có thể không cần dùng đến thuốc nếu như tình trạng bệnh nhẹ, bạn có thể chống chọi lại bệnh bằng cách:

  - Mặc quần áo thông thoáng, hoặc giữ ấm cơ thể trong những ngày lạnh.

  - Kiêng các thực phẩm khó tiêu, nước đá và các thức uống có chất kích thích.

  - Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường nhiều rau, củ, quả trong bữa ăn.

  - Chơi thể thao bình thường nhưng tránh tập luyện quá sức.

  - Uống các loại nước tốt cho cổ họng như nước giá đỗ, trà gừng, cam thảo, ô mai, v.v….

  Nhưng nếu tình trạng cảm cúm của bạn nặng hơn thì cần dùng đến thuốc, những thuốc này chủ yếu là làm giảm triệu chứng, phần còn lại là phải phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể, do đó bạn cần phải nghỉ dưỡng và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn này.

  Một điều cần lưu ý nhất là không nên ngưng thuốc chỉ vì thấy đã giảm bệnh. Vì thực chất các loại virus chưa bị tiêu diệt hoàn toàn, việc bỏ ngang trị liệu sẽ gây ra hiện tượng kháng thuốc, virus sẽ biến đổi phức tạp hơn và gây bệnh nặng hơn trong lần sau.

  ❉ Trào ngược dạ dày

  Ngứa cổ họng do bị trào ngược dạ dày cũng là vấn đề không hiếm gặp, ở những người có vấn đề với dạ dày sẽ gặp phải tình trạng này.

  Mỗi khi ăn hoặc uống một thực phẩm nào đó có chứa chất kích thích dạ dày, hoặc ăn uống không đúng giờ, ăn quá no đều khiến cho dạ dày bị kích thích, gây hiện tượng trào ngược các chất lên ống thực quản và cổ họng.

  Các chất này bao gồm thức ăn, nước uống và cả axit dạ dày trộn lẫn với nhau. Do có chứa axit nên khi trào ngược lên sẽ khiến cho niêm mạc cổ họng bị bào mòn, lúc đầu sẽ gây cảm giác ngứa cổ họng, nhưng về sau sẽ gây ung thư rất nguy hiểm.

  Ngứa cổ họng do bị trào ngược dạ dày là một bệnh lý mà bạn không nên xem thường, bởi nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư vòm họng là rất cao, đây là căn bệnh nguy hiểm gây chết người hàng đầu trong các bệnh ung thư hiện nay.

  Nếu chẳng may mắc chứng trào ngược dạ dày, bạn cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc đến thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín.

Ngứa cổ họng là do axit trào ngược dạ dày

Ngứa cổ họng là do axit trào ngược dạ dày

  ❉ Viêm amidan

  Ngứa cổ họng cũng có thể là do tuyến amidan bị viêm bởi virus, nhưng vẫn còn ở mức độ nhẹ. Trong trường hợp bạn áp dụng những cách chữa ngứa cổ họng bên dưới vẫn không hết và có xuất hiện thêm các biến chứng điển hình của viêm amidan như: nóng sốt trên 39 độ, sưng hạch phụ cận ở cổ, sưng đau vòm họng, mệt mỏi, ho, … thì nên đến gặp bác sĩ để được chữa trị sớm.

  Viêm amidan cũng là một dạng viêm nhiễm nguy hiểm mà bạn cần phải chữa trị sớm vì mầm bệnh có khả năng lan rộng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm khớp, viêm họng cấp, viêm màng não, v.v….

  ❉ Viêm mũi dị ứng

  Nếu mỗi sáng thức dậy bạn cứ hắt hơi liên tục và chảy nước mũi, hoặc mỗi khi gặp gió lạnh hay ở phòng máy lạnh cũng xảy ra hiện tượng này thì bạn nên nghĩ tới khả năng mắc bệnh viêm mũi dị ứng.

  Có người dị ứng với hơi lạnh trong không khí, nhưng cũng có người dị ứng với khói bụi hoặc phấn hoa, mùi hương, v.v…. Ngoài hiện tượng hắt hơi liên tục điển hình, bạn còn cảm thấy ngứa cổ họng do những dịch nhầy ở mũi chảy xuống vòm họng. Viêm mũi dị ứng có thể không phải là tình trạng cấp bách, nhưng nó gây phiền toái cho bạn rất nhiều ở trong công việc cũng như trong sinh hoạt.

  Tuy nhiên, bạn cần phải tìm cách chữa trị để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này và cũng như không để hiện tượng ngứa cổ họng (tiềm ẩn nhiều biến phức tạp) xảy ra.

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng là gì?

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng là gì?

  ❉ Viêm họng mãn tính

  Viêm họng mãn tính là giai đoạn sau của viêm họng cấp, khi bạn bị viêm họng cấp nhưng không được chữa trị kịp thời hoặc đúng cách sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính.

  Viêm họng mãn tính cũng có những triệu chứng giống với viêm họng cấp, có thể gây ngứa cổ họng khi khởi phát, nhưng việc tái đi tái lại nhiều lần của viêm họng mãn tính sẽ khiến cho nguy cơ ung thư cổ họng tăng cao.

  Do đó mà ngăn ngừa tình trạng ngứa cổ họng là việc làm hết sức cần thiết.

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng

  Nguyên nhân gây ngứa cổ họng cũng phổ biến giống với các bệnh mà nó gây ra. Có thể kể đến một số những nguyên nhân điển hình như:

   Khói bụi ngoài đường trong những ngày hanh nóng, khói bụi thải ra từ các nhà máy hoặc máy xe.

   Thời tiết chuyển mùa đột ngột, thường là do không khí lạnh tràn về.

   Thói quen ăn uống không tốt như ăn nhiều đồ cay nóng, đồ lạnh, đồ ngọt và các chất kích thích như bia, rượu, nước ngọt.

   Thói quen hút thuốc lá.

   Sức đề kháng kém, hoặc do mới ốm dậy.

   Do tính chất công việc phải phát âm nhiều như nghệ sĩ, ca sĩ, dẫn chương trình, phát thanh viên, bình luận viên, v.v….

   Do môi trường làm việc tiếp xúc với bụi bẩn và hóa chất độc hại như bệnh viện, phòng thí nghiệm, hầm mỏ, bãi rác, nhà máy (nhựa, keo, thuốc, xử lý rác thải, sản xuất nước hoa, túi hương, v.v…).

   Do mắc các bệnh mãn tính ở đường hô hấp.

  Như bạn đã thấy, những nguyên nhân gây ngứa cổ họng trên đây chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như tạo được thói quen sống lành mạnh. Và chúng ta cũng có thể ngăn chặn được các bệnh tật nguy hiểm bằng các cách chữa trị dưới đây.

Cách chữa ngứa cổ họng hiệu quả nhất

  Cách chữa ngứa cổ họng hiệu quả nhất là phải chữa tận nguyên nhân gây ra, nhưng trước hết bạn cần khắc phục triệu chứng trước mắt bằng cách:

  ✚ Giữ vệ sinh răng miệng, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý.

  ✚ Giữ ấm cổ họng trong những ngày giá lạnh.

  ✚ Không uống nước đá, các thức uống chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt có gaz.

  ✚ Hạn chế ăn uống đồ ngọt vì sẽ khiến cho tình trạng ngứa cổ họng nặng hơn.

  ✚ Uống các loại nước tốt cho cổ họng như nước ấm, nước từ giá đỗ, gừng, nghệ, nước đậu nành, nước la hán quả, ....

  ✚ Có thể ngậm một số loại thảo dược như cam thảo, ô mai, ….

  ✚ Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khói bụi và hóa chất độc hại.

  ✚ Trong trường hợp bạn bị trào ngược dạ dày, nên tránh các thực phẩm không tốt cho dạ dày như ớt, đồ chua, đồ lên men, bia rượu và các thức uống có cồn có gaz. Tập thói quen ăn đúng giờ, không bỏ bữa, ăn chậm nhai kĩ, không nên ăn quá no, không nên vận động mạnh hoặc ngủ ngay sau khi ăn, nên ngủ nghiêng bên trái để dạ dày không bị trào ngược.

Chữa trị ngứa cổ họng hiệu quả tại phòng khám Đa Khoa TPHCM

  Trên đây chỉ là cách khắc phục tạm thời triệu chứng ngứa cổ họng, sau khi hết sẽ không loại trừ khả năng bệnh quay trở lại và gây biến chứng nặng hơn. Do đó, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa cổ họng và tìm cách chữa trị triệt để.

  Nhưng để biết được chính xác nguyên nhân, bạn cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa và uy tín để thăm khám. Một trong những địa chỉ vàng cho bạn là phòng khám Đa Khoa TPHCM.

  Với kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ, cùng các thiết bị máy móc y tế hiện đại - chất lượng, thêm vào đó là cơ sở vật chất và tiện nghi tại phòng khám, Đa Khoa TPHCM sẽ là điểm đến tin cậy cho bạn trong công tác chăm sóc sức khỏe Tai – Mũi – Họng tại TPHCM.

  Qua những thông tin về chứng ngứa cổ họng là bị bệnh gì, nguyên nhân và cách chữa trị trên đây, hy vọng bạn đã xác định được vấn đề sức khỏe của mình. Nhưng nếu còn có thắc mắc, bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi qua khung chat bên dưới, các chuyên gia của phòng khám sẽ phản hồi nhanh chóng ngay khi nhận được yêu cầu từ bạn.

  Chúc bạn sức khỏe!

  >>> Xem thêm:

  Nội soi cổ họng ở đâu và nội soi có đau không

  Cảm giác vướng ở cổ họng là bị gì? Cách chữa trị

  Khám cổ họng ở đâu tốt nhất TPHCM

Tư vấn

Bài viết: Ngứa cổ họng là bệnh gì? Nguyên nhân và Cách chữa ngứa cổ họng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.