Viêm quanh lỗ cổ tử cung là gì?

  Cổ tử cung là phần dưới của tử cung nối với âm đạo, cổ tử cung có cấu tạo hở một lỗ ở giữa giống như một cánh “cửa”. Khi đến ngày hành kinh, lỗ cổ tử cung sẽ nở rộng để máu kinh có thể thoát ra ngoài, hoặc khi quan hệ tình dục tinh trùng có thể chui vào, đặc biệt là khi sinh em bé, nhờ vào độ đàn hồi mà lỗ cổ tử cung có thể giãn nở hết mức.

  Viêm quanh lỗ cổ tử cung hay viêm cổ tử cung là một căn bệnh rất hay gặp phải ở nữ giới. Đây là tình trạng cổ tử cung bị tổn thương, lở loét do viêm nhiễm. Có rất nhiều tác nhân khiến cho cổ tử cung bị viêm nhiễm bao gồm vi nấm, kí sinh trùng, vi khuẩn, tạp khuẩn, virus, v.v….

  Mọi nữ giới trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung, một phần do cổ tử cung giáp với âm đạo và thông ra bên ngoài nên mầm bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào trong. Mặt khác, mầm bệnh thường trú ngụ ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ nên quan hệ tình dục không an toàn là con đường ngắn nhất khiến cho cổ tử cung bị viêm.

  Khi bị viêm quanh lỗ cổ tử cung, người bệnh sẽ có cảm giác đau vùng kín, cảm giác đau càng nặng hơn khi quan hệ tình dục, khí hư ra nhiều và có mùi hôi cùng với màu sắc bất thường, khí hư đôi khi có lẫn máu, xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ hoặc sau khi giao hợp.

Nguyên nhân gây viêm quanh lỗ cổ tử cung

  Do cổ tử cung thực hiện khá nhiều hoạt động có tính chất “giao thương” với bên ngoài nên rất dễ bị viêm nhiễm, viêm nhiễm được bắt đầu từ xung quanh lỗ cổ tử cung rồi lan rộng ra toàn bộ cổ tử cung.

  Nhắc đến nguyên nhân khiến cho cổ tử cung bị viêm thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ việc không giữ vệ sinh sạch sẽ và hệ lụy của nạo phá thai.

  ➠ Vệ sinh vùng kín sai cách

  Vệ sinh vùng kín sai cách là điều mà đa số các bạn nữ đều mắc phải, cụ thể có thể liệt kê một số sai lầm trong việc vệ sinh vùng kín như sau.

  + Thói quen lau vùng kín từ sau ra trước sau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện.

  + Không lau khô vùng kín sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi tắm.

Viêm quanh lỗ cổ tử cung là bệnh viêm cổ tử cung phổ biến

Viêm quanh lỗ cổ tử cung là bệnh viêm cổ tử cung phổ biến

  + Mặc đồ lót ban đêm cũng khiến cho vùng kín bị hầm ẩm, là điều kiện để vi khuẩn gia tăng về số lượng.

  + Mặc đồ lót bó sát không thông thoáng, hoặc đồ lót ẩm ướt khiến cho nấm bệnh có cơ hội tăng sinh.

  + Lạm dụng các chất tẩy rửa, đặc biệt là dung dịch vệ sinh phụ nữ làm mất cân bằng ẩm độ, pH và vô tình giết chết các vi sinh vật có lợi đang bảo vệ âm đạo.

  + Thụt rửa âm đạo là hành động trực tiếp đưa mầm bệnh vào sâu bên trong cơ quan sinh dục.

  + Không thường xuyên thay băng lót vệ sinh (khuyến cáo chỉ nên sử dụng 1 miếng băng lót tối đa 4 – 6 tiếng), thói quen sử dụng băng lót có mùi hương nồng, có tính hút ẩm mạnh.

  Trên đây là những sai lầm mà các bạn nữ thường xuyên mắc phải, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập và gây viêm quanh lỗ cổ tử cung.

  ➠ Viêm nhiễm ngược

  Cơ quan sinh dục đầu tiên phải gánh chịu tình trạng viêm nhiễm không gì khác ngoài âm đạo, vì đây là cơ quan thông trực tiếp với bên ngoài và không hề có sự che chắn nào nên mọi hoạt động vệ sinh bên ngoài vùng kín đều có ảnh hưởng đến âm đạo.

  Cũng có nhiều nguyên nhân khiến cho âm đạo bị viêm, nhưng chủ yếu xuất phát từ việc không giữ vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách.

  Do quá trình thụt rửa âm đạo hoặc quan hệ tình dục làm cho mầm bệnh đang trú ngụ ở âm đạo được đưa sâu hơn vào bên trong rồi lan đến cổ tử cung gây viêm.

  ➠ Quan hệ tình dục không an toàn

  Quan hệ tình dục chính là con đường trực tiếp mang mầm bệnh từ bên ngoài, hoặc có sẵn trong âm đạo lên cổ tử cung. Như thế nào được gọi là quan hệ tình dục không an toàn?

  + Không đeo bao cao su, hoặc sử dụng bao cao su sai cách khi quan hệ tình dục.

  + Quan hệ tình dục quá mạnh bạo, số lần quan hệ nhiều hoặc thời gian trong 1 lần giao hợp quá dài sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo và cổ tử cung bị tổn thương dẫn đến hiện tượng viêm.

  + “Yêu” nhiều người (đặc biệt là với gái mại dâm) làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Viêm quanh lỗ cổ tử cung do vệ sinh vùng kín không đúng cách

Viêm quanh lỗ cổ tử cung do vệ sinh vùng kín không đúng cách

  + Quan hệ tình dục bằng miệng cũng khiến cho mầm bệnh từ miệng xâm nhập vào âm đạo. Một số bệnh nguy hiểm ở miệng như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục và lậu.

  Qua đó có thể thấy rằng, nếu đeo bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục, nữ giới có thể giảm đến hơn 90% nguy cơ bị viêm quanh lỗ cổ tử cung.

  ➠ Hệ lụy của phá thai

  Xưa nay, phá thai luôn để lại hậu quả vô cùng to lớn cho sức khỏe và tinh thần của phái nữ. Phá thai càng lớn sẽ càng để lại hậu quả nặng nề do thủ thuật phá thai (nạo, hút, gấp, …) gây tổn thương trực tiếp đến cơ quan sinh dục, đặc biệt là tử cung và cổ tử cung.

  Nhìn chung dù phá thai bằng phương pháp nào cũng đều xảy ra viêm nhiễm phụ khoa, đối với các biện pháp phá thai có sự can thiệp của dụng cụ y tế bên ngoài vào trong sẽ càng làm tăng nguy cơ viêm tử cung và viêm quanh lỗ cổ tử cung.

  Mặt khác, nguy cơ bị viêm nhiễm còn gia tăng gấp nhiều lần nếu như nữ giới lựa chọn phá thai ở những cơ sở y tế không được cấp phép, không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh.

  Hay hoạt động phá thai nhiều lần cũng khiến cho tử cung và cổ tử cung bị viêm loét.

  ➠ Kỳ kinh kéo dài

  Trong những ngày hành kinh, lỗ cổ tử cung nở rộng để máu kinh có thể chảy ra ngoài, số ngày hành kinh trung bình là khoảng 3 – 5 ngày. Tuy nhiên có nhiều người mắc chứng rong kinh hoặc cường kinh khiến cho cổ tử cung mở ra hơi lâu, đây chính là điều kiện khiến cho vi khuẩn từ âm đạo di chuyển ngược lên cổ tử cung.

  >>> Xem thêm:

  Viêm cổ tử cung đặt thuốc gì hay uống thuốc gì để chữa

  Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đông y có được không?

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhân Dấu hiệu và Cách chữa trị

Quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ viêm quanh lỗ cổ tử cung

Quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ viêm quanh lỗ cổ tử cung

Viêm quanh lỗ cổ tử cung có thai được không?

  Lo ngại về khả năng mang thai khi lỗ cổ tử cung bị viêm là trăn trở của nhiều bạn nữ, nhưng khi bị viêm quanh lỗ cổ tử cung đồng nghĩa với tử cung đã chịu tổn thương lớn, dĩ nhiên sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai.

  Tuy nhiên, viêm quanh lỗ cổ tử cung cũng có thể mang thai trong trường hợp:

  ➥ Kịp thời chữa trị khi mức độ viêm nhiễm còn nhẹ. Theo đó, nữ giới cần phải thường xuyên thăm khám phụ khoa, chú ý nhiều đến sức khỏe vùng kín của mình bởi viêm nhiễm phụ khoa thường có biểu hiện giống nhau và các triệu chứng cũng không quá rõ ràng.

  ➥ Chữa trị viêm nhiễm tại các cơ sở y tế có chất lượng sẽ đảm bảo phục hồi tốt.

  Bởi nếu như tình trạng viêm nhiễm nặng hoặc chữa trị tại các cơ sở y tế không có chất lượng sẽ để lại sẹo hoặc xơ ở cổ tử cung, thậm chí có thể khiến cho cổ tử cung bị biến dạng, dị hình gây cản trở “hành trình” thụ tinh của tinh trùng.

  Hơn thế nữa, khi cổ tử cung bị viêm sẽ xuất hiện các triệu chứng, mà chính những triệu chứng này là yếu tố gây cản trở quá trình thụ thai.

   Khí hư ra nhiều, có chứa mầm bệnh nên làm mất cân bằng pH, giết chết tinh trùng khi được phóng vào âm đạo.

   Nữ giới đau đớn khi quan hệ tình dục, khiến “cuộc yêu” bị gián đoạn khi cả hai chưa đạt được khoái cảm, nên hoạt động phóng tinh cũng không thể xảy ra.

   Đau rát âm đạo và xuất huyết bất thường khiến cho nữ giới bị ám ảnh, lãnh cảm, không dám quan hệ, ảnh hưởng gián tiếp đến khả năng mang thai.

   Viêm nhiễm ở lỗ cổ tử cung ngăn cản tinh trùng bơi qua đây, do đó tinh trùng không thể tiến vào bên trong để gặp trứng, do đó sự thụ tinh không xảy ra.

  Như vậy viêm cổ tử cung là một trong những tác nhân gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Viêm quanh lỗ cổ tử cung có thể có thai nếu như được phát hiện sớm, điều trị đúng cách tại các cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng.

Viêm quanh lỗ cổ tử cung có thai được không

Viêm quanh lỗ cổ tử cung có thai được không?

  Như vậy, dù bạn có đang trong độ tuổi sinh sản và có nhu cầu mang thai hay không cũng nên sớm chữa trị khi bắt gặp các dấu hiệu của bệnh. Bởi việc điều trị bệnh sớm đem lại nhiều lợi ích như ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ít gây ra biến chứng, điều trị ít tốn kém, hồi phục nhanh.

Địa chỉ chữa trị viêm quanh lỗ cổ tử cung an toàn hiệu quả

  Để việc điều trị viêm quanh lỗ cổ tử cung hiệu quả, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế có chất lượng cao. Tại TPHCM, bạn có thể ghé qua phòng khám Đa Khoa TPHCM, là một trong những địa chỉ có uy tín trong chăm sóc sức khỏe phụ khoa được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

  Tại phòng khám có đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi luôn túc trực, quy trình thăm khám khoa học giúp tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, với mức chi phí hợp lý được công khai trước điều trị.

  Để chữa trị viêm quanh lỗ cổ tử cung, tại các bệnh viện ngày nay áp dụng biện pháp dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm cho trường hợp bệnh nhẹ và phẫu thuật trong trường hợp bệnh nặng.

  ✎ Chữa trị viêm quanh lỗ cổ tử cung bằng thuốc

  Thuốc chữa viêm quanh lỗ cổ tử cung có nhiều dạng như dạng uống, dạng bôi, dạng đặt và dạng dung dịch giúp giữ vệ sinh vùng kín.

  Tùy theo tình hình và mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ cho chỉ định dùng loại thuốc phù hợp nhất, do đó bạn không nên tự ý mua và dùng thuốc bên ngoài để tránh dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, gây khó khăn cho việc chữa trị sau này.

  Liệu trình uống thuốc và đặt thuốc cũng tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, khả năng hồi phục của từng người. Sau thời gian dùng thuốc, bạn cần phải tái khám đúng hẹn để nắm rõ tình hình.

Viêm quanh lỗ cổ tử cung là do hệ lụy phá thai gây ra

Viêm quanh lỗ cổ tử cung là do hệ lụy phá thai gây ra

  Việc điều trị bằng thuốc cần phải kết hợp với những biện pháp giữ gìn vệ sinh vùng kín, nếu điều trị không hiệu quả thì cần dùng đến biện pháp ngoại khoa.

  ✎ Chữa trị viêm quanh lỗ cổ tử cung bằng biện pháp ngoại khoa

  ◉ Phương pháp đốt điện: Sử dụng điện cao tần để diệt viêm nhiễm tại cổ tử cung. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề cao để không gây ra biến chứng như để lại sẹo xơ cứng, lỗ tử cung bị chít hẹp gây cản trở thụ thai và ứ đọng máu kinh.

  ◉ Phương pháp áp lạnh: sử dụng ni tơ hóa lỏng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Áp lạnh an toàn và ít gây đau đớn cho bệnh nhân, tuy nhiên chỉ dùng khi viêm loét cổ tử cung đơn thuần, không bị nhiễm nấm hay các viêm nhiễm khác.

  ◉ Phương pháp laser: sử dụng tia laser để đốt diệt viêm nhiễm tại cổ tử cung. Tuy nhiên thường gây đau và dễ tái phát.

  ◉ Phương pháp tiểu phẫu được sử dụng hiện nay là cắt dao Leep, bác sĩ sẽ sử dụng sóng cao tần để tiếp xúc với phần viêm nhiễm của bệnh nhân và loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm. Đồng thời ngăn chặn tình trạng tái phát bệnh trở lại.

  Qua những thông tin trên đây về câu hỏi viêm quanh lỗ cổ tử cung có thai được không, nếu bạn còn gì thắc mắc có thể nhấp vào bảng chat miễn phí bên dưới để các chuyên gia giúp bạn giải đáp nhanh chóng và cụ thể.

  Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn

Bài viết: Viêm quanh lỗ cổ tử cung có thai được không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Thảo

Ngày:

CHÚ Ý: Tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến qua SĐT: 028 7308 8280 sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề sức khỏe:
Tư vấn nhanh về các triệu chứng mà bạn đang mắc phải và tư vấn cách khắc phục.
Hố trợ tư vấn cách điều trị bệnh, các loại thuốc điều trị bệnh đơn giản tại nhà.
Hố trợ đặt hẹn và lấy mã khám nhanh trong hệ thống bệnh viện, phòng khám ở Bắc Giang mà không cần chờ đợi bốc số.
Tư vấn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín gần nơi bạn sinh sống và làm việc.
Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, cung cấp các kiến thức về sức khỏe tình dục.
Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.